Ngày nhỏ có lần mẹ quát: “Béo lắm rồi, ăn cơm trắng thôi, không được ăn thịt”. Lúc đó nước mắt giàn giụa mà chẳng biết nói gì. Lớn lên nghe chị hàng xóm bảo: “Chị chỉ ăn thịt, không ăn cơm mà 1 tháng giảm hẳn mấy kí”, nghe cũng ham. Còn giờ thi thoảng nghĩ lại chỉ thấy mắc cười. 

Giảm cân hay giảm mỡ cũng là giảm, quan trọng gì!

Vấn đề này xuất hiện nhiều trên Google, Youtube,.. hoặc ở bất cứ nơi nào trên không gian mạng. Chuyện tuy quan trọng nhưng không ít người phớt lờ nó. Đa phần mấy đứa nặng ký chỉ muốn mình gầy đi và đẹp lên là được. Nhưng gầy đi không đồng nghĩa với việc đẹp lên. Đó là lí do vì sao tụi “giảm mỡ tăng cơ” khác bọt hẳn với tụi chỉ “giảm cân” đơn thuần. Cùng nhìn vào bảng này để so sánh một chút nhé!
Xác định được vấn đề này, bạn bắt đầu biết mục tiêu của mình và có lộ trình tương ứng với mục tiêu đó.

Cứ eat clean là giảm được cân.

Eat clean là ăn sạch, lose weight là giảm cân, 2 khái niệm này khác nhau. Eat clean là ăn thực phẩm lành mạnh tốt cho sức khỏe nhằm mục đích duy trì hoặc cải thiện sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật, tăng cường miễn dịch. Giảm cân là giảm trọng lượng cơ thể.
Kết hợp eat clean trong chế độ ăn giảm cân sẽ giúp bạn giảm cân lành mạnh. Còn nếu đơn thuần chỉ eat clean mà không giảm lượng calo nạp vào, cân nặng của bạn sẽ không thay đổi.
1 chén cơm gạo lứt và 1 chén cơm gạo trắng cùng định lượng 100gr đều  cung cấp khoảng 110 calo. Nếu xét theo cơ chế giảm cân là Calo in < Calo out thì bạn ăn cơm nào cũng giống nhau, không có chuyện thay 1 chén cơm trắng bằng 1 chén cơm gạo lứt thì bạn sẽ giảm được cân.  
Tuy vậy, eat clean vẫn luôn là phương pháp tốt để giảm cân nếu vận dụng khoa học. Gạo lứt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn gạo trắng và giúp bạn no lâu hơn. Điều này là hoàn toàn tốt cho sức khỏe của bạn (nếu bạn không thuộc đối tượng phải hạn chế gạo lứt như người già, người thiếu hụt canxi,...)
Hiện nay có nhiều phương pháp giảm cân đã được khoa học kiểm chứng. Tham khảo nhiều phương pháp khác nhau, bạn sẽ biết cơ thể mình phù hợp với phương pháp nào. Nếu bạn thấy khởi đầu này quá khó khăn và mục tiêu ban đầu là giảm cân thì bạn chỉ cần cắt giảm calo trong bữa ăn hàng ngày là được.

Muốn giảm cân nhanh thì đừng ăn protein, tinh bột và chất béo, chỉ ăn rau với trái cây thôi?

Ngày nhỏ có lần mẹ quát: “Béo thế rồi thì ăn cơm trắng thôi, không được ăn thịt”. Lúc đó nước mắt ngắn dài mà chẳng biết nói gì. Lớn lên nghe chị hàng xóm bảo: “Chị chỉ ăn thịt, không ăn cơm mà 1 tháng giảm hẳn mấy kí”, nghe cũng ham. Giờ thi thoảng nghĩ lại chỉ thấy mắc cười. 
Protein, tinh bột và chất béo cũng có loại "this", loại "that". Cơ thể sẽ không hoạt động bình thường nếu thiếu 3 trong 4 nhóm dinh dưỡng quan trọng trong bữa ăn hằng ngày (bao gồm: Chất bột đường, chất béo, protein, vitamin và khoáng chất). 
Cắt bỏ 3 nhóm chất này ra khỏi thực đơn giảm cân của bạn là điều phải cân nhắc rất kĩ càng. Tốt hơn hết, chúng ta nên sử dụng chúng 1 cách thông minh.
Ức gà, cá hồi, trứng, gạo lứt, dầu oliu, yến mạch,... Chúng là hiện thân của protein tốt, tinh bột tốt, chất béo tốt và đang trở nên thân thuộc với tất cả chúng ta. Google Search có thể giúp bạn tìm ra loại thực phẩm và cách chế biến phù hợp cho việc giảm cân.

Nhưng mà em không có tiền thuê PT để tập.

Chúng ta hay lấy lí do để ngụy biện cho sự lười biếng hoặc chính chúng ta chưa thực sự muốn giảm cân như những câu cửa miệng hay nói. 
“Nếu không có PT, em không biết tập thế nào cho đúng”:  Thuê PT là việc nên làm cho những bạn mới bắt đầu tập. Tuy vậy, không nhất thiết phải có PT thì mới có thể tập luyện đúng cách. Bạn có thể nhờ hỗ trợ từ ban bè ở phòng tập, các bài học trên Youtube. Bạn cũng có thể vận động đơn giản nhưng hiệu quả với việc nhảy dây, chạy bộ, chơi thể thao,…. thậm chí là dọn dẹp nhà cửa. 
“Em lười đến phòng tập nhưng ở nhà em chẳng có máy tập”:  Đúng vậy, phòng tập chính là địa điểm hoàn hảo để mọi người cùng nhau tập luyện. Nhưng để tối ưu thời gian, tiền bạc, công sức di chuyển và đặc biệt với những người “lười” tiếp xúc với người lạ thì tập luyện tại nhà là giải pháp không tồi. Tập luyện tại nhà cho bạn cơ hội tự chủ thời gian, không gian thoải mái, tiết kiệm, nhưng đòi hỏi ý thức kỷ luật cao. 
“Không có iwatch, em không thể đo lượng calo được”: Em cứ tập cố gắng tập nghiêm túc mỗi ngày 1 tiếng, không cần đo calo em cũng có thể thấy mình đẹp lên trông thấy chỉ sau 1 tháng.
“Không có đồ tập xịn, em tập không thoải mái”:  Thế thì hãy mua vài thứ để tinh thần lên cao , nhưng mua xong phải nhớ tập nhé!
Mục tiêu của bạn là giảm cân, không phải là làm thế nào để giảm cân. Tất cả hoạt động đều giúp bạn đốt cháy năng lượng. Hãy tận dụng nhiều nhất có thể nhé!

Con gái 45 cân là đẹp nhất.

Ngày nay, chúng ta có thể học hỏi kiến thức đa lĩnh vực qua nhiều kênh thông tin khác nhau. Tuy vậy, bạn phải thực sự hiểu chính cơ thể và cuộc sống của mình thì mới có thể vận dụng phương pháp giảm cân phù hợp.
Phương pháp (nên) được rút ra dựa trên điều kiện sức khỏe, thể chất, kinh tế, thời gian làm việc và sở thích ăn uống của bạn. Ví dụ bạn muốn chơi goft nhưng kinh tế hạn hẹp thì đó không phải lựa chọn hợp lý. Hoặc nếu bạn muốn dùng phương pháp nhịn ăn gián đoạn để giảm cân nhưng lại mắc bệnh dạ dày mãn tính thì bạn phải suy nghĩ lại. 
Một khía cạnh khác, không nên dùng định kiến của xã hội để áp đặt chính mình. Mình từng quen 1 bạn nữ nặng 55kg, cao 1m55 nhưng vẫn rất săn chắc và sexy, cũng từng biết 1 bạn cao 1m6, chỉ nặng 48 kg nhưng trông vẫn “lạ lắm”. Mỗi tạng người có một chỉ số khác nhau. Vì vậy, nếu ai đó nói rằng con gái tầm 50 kg trở xuống mới đẹp thì hãy tặng ngay cho họ 1 chiếc dép.

"Chỉ 1 liệu trình, giảm ngay 7-10kg trong 1 tháng."

Nếu thuốc giảm cân hay việc nhịn ăn có thể mang đến tác dụng thực sự và lâu dài, mình sẽ không bao giờ bỏ thời gian và công sức để tập luyện mỗi ngày.
Thực ra theo một vài nghiên cứu, có tồn tại những phương pháp nhịn ăn khoa học và thuốc giảm cân mang lại hiệu quả nhưng tất cả đều có tác dụng ngắn hạn và xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực.
Cá nhân mình đã thử và do hiểu biết có giới hạn khi vận dụng 2 phương pháp này nên hậu quả rất đáng sợ. Việc uống thuốc giảm cân đã giúp mình giảm 7kg chỉ trong tháng 7 năm 2020. Tuy vậy, tới tháng 9 thì cơ thể bắt đầu bị “nhờn” với thuốc và tăng cân trở lại. Cùng thời điểm đó, khi đi khám, bác sĩ khuyên mình ngừng ngay thuốc giảm cân vì nó đã ảnh hưởng đến chức năng thận. 
Sau khi trải qua nhiều phương pháp giảm cân thì mình nhận thấy:
Phương pháp hiệu quả nhất với mục tiêu giảm cân của mình = Cắt giảm lượng calo nạp vào (Chỉ ăn 1200kcl/ngày so với BMR cơ thể là 1500kcl/ngày) + chế biến thực phẩm một cách lành mạnh + tập luyện đều đặn.
Thời điểm bắt đầu tập luyện, bài tập nào cũng khó nhưng chỉ cần tập 1 bài tập liên tục trong vòng 20 ngày, bạn sẽ thấy nó trở nên đơn giản. Cảm giác chinh phục 1 bài tập khó thú vị hơn mình từng nghĩ. 
Mình cũng không “ngược đãi bản thân” bằng cách cách cắt hết đồ ăn mình thích, dù nó unhealthy. Ví dụ như món bún bò Huế mà trước đây mình từng ăn 4 lần/tuần thì giờ mình vẫn ăn nhưng mức độ giảm xuống 2 lần/tuần, mỗi lần ăn nửa bát thay vì 1 bát.
Điều này có nghĩa hầu hết mình ăn uống như bình thường nhưng cắt giảm thức ăn sao cho “Calo in” trong giới hạn. Bên cạnh đó, mình tập luyện để đốt cháy nhiều calo hơn, cơ thể săn chắc hơn. Theo cá nhân mình nghĩ phương pháp kết hợp này không hề khó cho beginner vì:
+ Không gượng ép bản thân quá sức 
+ Không vội vàng, giảm cân từ từ, tăng cơ từ từ 
+ Lành mạnh tương đối, không để lại hậu quả.

Tưởng không vui mà vui không tưởng (về vài trải nghiệm thực tế thú vị)

Cảm giác làm chủ: Ban đầu mình sợ vô cùng việc đối diện với chiếc cân mới mua. Nhưng hiện tại mình đã không còn sợ nữa. Mình có thể kiểm soát cân nặng nên cũng có thể kiểm soát cả chiếc cân đó. Nếu mình muốn nó xuống 48 kí, mình sẽ có chế độ ăn và phương pháp tập luyện để đạt được con số đó.
Cảm giác chinh phục: Mình yêu thích việc hoàn thành trọn vẹn 1 bài tập khó. Việc này không xảy ra ngay buổi đầu tiên mà sẽ mất 1 khoảng thời gian dài. Trong đó, mỗi ngày mình cố thêm một chút cho đến khi thấy nó hoàn toàn dễ dàng.
Yêu cơ thể khỏe mạnh, có kỷ luật hơn là 1 cơ thể được nuông chiều quá mức: Mãi cho tới khi trekking lạc trong rừng thì mình mới hiểu được giá trị của việc tập luyện mỗi ngày. Câu chuyện rối loạn kinh nguyệt cũng giảm 70% từ khi cân nặng được kiểm soát, mình cũng ít ốm vặt hơn, ngồi văn phòng cả ngày cũng không còn đau lưng nhiều nữa,.... Giảm cân kết hợp cùng giảm mỡ một cách khoa học đã thay đổi cuộc sống của mình rất nhiều. 
Dạo này trên tiktok xuất hiện khá nhiều bạn “hot girl béo phì”. Các bạn được tung hô vì sự tự tin, yêu bản thân vì cư dân mạng cho đó là biểu hiện của "My body, my choice" - 1 loại tư tưởng Âu hóa đang trở nên "quá độ" khi tràn vào Việt Nam.
Thực ra vấn đề không nên là béo hay gầy, tự tin đến bao nhiêu. Sức khỏe của bạn mới là điều quan trọng nhất. Đừng bắt các cơ quan bên trong cơ thể làm việc quá nhiều vì sự mất kiểm soát của bạn. Bạn nuông chiều cảm xúc nhưng mặc nhiên để cơ thể béo phì và đầy tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật. Cách mà bạn nghĩ là đang yêu bản thân thì ra lại là bạc đãi chính mình.
Vì đẹp lên chưa bao giờ là điều sai lầm: Dù bạn có thể không quan tâm đến cái nhìn của bất cứ ai thì bạn vẫn phải nhìn chính mình trong gương. Mình yêu cảm giác có thể “mặc gì cũng đẹp”, yêu sự tự tin khi đi bên cạnh bạn trai, yêu cuộc sống nhẹ nhàng khi không có ai nhìn chằm chằm và bảo rằng : "sao béo thế, giảm cân đi!"
Trăm ngàn lí thuyết cũng không làm bạn khá lên nếu chính bạn không nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe và chưa đủ nỗ lực cho hành trình gian khổ này. Vì vậy, hãy để lí thuyết song hành cùng hành động thiết thực! Chúc bạn giảm cân thành công! See you soon!