Hàn Quốc được biết đến không chỉ là một quốc gia với tốc độ phát triển kinh tế vượt bậc mà còn là một quốc gia với nền văn hóa độc đáo với sự lan truyền của Làn sóng văn hóa Hàn Quốc vô cùng nổi bật (한류). Tuy nhiên có lẽ ít có báo chí nào nói tới các vấn đề luyên quan đến cộng đồng LGBTQ+ ở tại Hàn Quốc. Vì vậy ngày hôm nay mình sẽ tóm tắt một số điểm chính của cộng đồng LGBTQ+ ở Hàn Quốc đến với mọi người sau một thời gian sinh sống và học tập tại Hàn Quốc:
1. Kinh tế cởi mở nhưng "chuyện đó" thì không:
Mặc dù được công nhận là một quốc gia phát triền về mặt kinh tế tuy nhiên văn hóa của Hàn Quốc vẫn còn nhiều điểm giữ lại rất nhiều những nét lâu đời cũng như những suy nghĩ "chưa mới". Cụ thể ở tại Hàn Quốc, vấn đề đồng tính vẫn còn được xem là nhạy cảm và khó nói ra. Điều này mình đã thấy được rất rõ khi mình được sinh sống cả hai quốc gia: Việt Nam và Hàn Quốc. Thậm chí đến với những người trẻ tư duy "cởi mở" nhưng họ vẫn rất khó để nói đến vấn đề này chứ đừng nói đến những người lớn tuổi hơn. Mình từng tham gia một câu lạc bộ queer ở trong trường (ở Hàn người ta ít gọi là LGBTQ+ mà chỉ gộp chung thành chữ queer thôi) tuy nhiên trước khi vào mình được yêu cầu phải tạo một danh tính trong câu lạc bộ và tuyệt đối không được công khai các thành viên của câu lạc bộ ra. Mỗi buổi họp trong câu lạc bộ thì đều được thực hiện ở trong một app kín nhằm giúp đỡ để ẩn biệt danh của mọi người trong câu lạc bộ. Điều này cũng đủ cho bạn hiểu về sự nhạy cảm của các vấn đề liên quan đến cộng đồng LGBTQ+ tại Hàn.
2. Nhiều youtuber là người đồng tính:
Mặc dù ở Hàn Quốc, văn hóa vẫn còn giới hạn những sự thể hiện trong các tình yêu đồng giới tuy nhiên một điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều youtuber là người thuộc cộng đồng LGBTQ+. Họ còn có thể công khai luôn người yêu của họ trên các trang mạng xã hội lớn. Có thể nói rằng họ đang"vượt lên" những định kiến để khẳng định mình và thường họ cũng nhận được những comment tích cực của người Hàn (đương nhiên là cũng có những comment tiêu cực nhưng số này tương đối ít)
3. Các app hẹn hò thì ... :)
Mình đã thử tải 4 apps hẹn hò (Tinder, Blued, Jack's D và Grinder) để thử tìm một đối tượng hẹn hò. Điều khiến cho mình vô cùng bất ngờ là cộng đồng LGBTQ+ "ẩn danh" ở Hàn là vô cùng nhiều. Mình đã từng rất shock khi người ngay cạnh phòng mình cũng là một người thuộc cộng đồng LGBTQ+. Bản thân người đồng tính ở Hàn khá cô đơn và đa phần thì họ đều có xu hướng từ chối bản dạng giới của mình. Bạn cùng phòng cũ của mình là một người đồng tính tuy nhiên khi mình thử đề cập đến vấn đề liên quan đến chuyện này cậu ấy đều có xu hướng từ chối nói đến hoặc sẽ chỉ nói những câu đại loại như "I am ok with it." để cho qua chuyện.
4. Các idols và cộng đồng LGBTQ+:
Có lẽ phong trào gán ghép các nam idols hay nữ idols ở Việt Nam là vô cùng phổ biến tuy nhiên ở Hàn thì điều này mình thường ít khi thấy. Họ chỉ coi đó là một clips của những bros với nhau chứ cũng chẳng thấy có vấn đề gì. Ở Hàn Quốc, cũng ít có idols nào công khai mình là người thuộc cộng đồng LGBTQ+.
Đây mà một bài báo về các K-pop idols thừa nhận họ là người thuộc cộng đồng LGBTQ+. Tuy nhiên số này chỉ đến trên đầu ngón tay hoặc cũng chẳng quá 20 người:
Ngày xưa mình nhớ có bạn Holland công khai là K-pop gay idols đầu tiên nhưng bạn này có lẽ chỉ nổi đối với những fan quốc tế chứ ở Hàn thì gần như không thấy ai nhắc đến cả. Đây là chiếc video tâm sự của bạn ấy nhưng comment bạn có thể thấy rằng rất nhiều comment được viết bằng tiếng Anh chứ không phải tiếng Hàn.
Holland là người đầu tiên được biết đến với định nghĩa "gay" idol
5. Tản mạn về bản thân ở Hàn:
Chuyện mình ở Hàn cũng là điều diệu kì :) Tới tận bây giờ mình vẫn chưa dám công khai bản thân với những người bạn Hàn. Đa phần người mình công khai là học sinh quốc tế hoặc những người bạn Việt Nam. Vì vậy mình cũng đã có những khoảng thời gian khó khăn ở tại Hàn Quốc. Về chuyện hẹn hò thì bởi vì mình là một đứa theo đuổi sự yên bình và nhẹ nhàng, hơn thế nữa, cũng chẳng mấy nổi bật trong nhan sắc nên có lẽ ở Hàn mình chưa phải gu của bất kì một ai. :) Vì vậy mình chưa từng có kinh nghiệm hẹn hò nào ở Hàn cả. Chỉ muốn nhắn nhủ với một số bạn thuộc cộng đồng LGBTQ+ nếu muốn đi du học hàn thì cứ phải lên dây cót sẵn vì ở đây không "thoải mái" được như đất nước chúng ta đâu.
Thân ái ~~