Chào mọi người, có lẻ đây là những dòng tâm sự đầu tiên của mình về hành trình phát triển bản thân và câu chuyện đầu tiên mang tên: "Chuyện đi thực tập"
Nguồn: Internet
Nguồn: Internet
Tôi hiện đang là sinh viên IT năm 2 của một trường cao đẳng, bước sang kì thực tập bắt buộc của nhà trường và tôi thuộc dạng khuyến kích đi thực tập sớm, tôi vừa nôm na vừa háo thức vì không lâu nữa đâu tôi có thể kiếm tiền trên chính những kiến thức mình đã học và là công việc mình yêu thích, tôi ráo riết tạo CV, chỉnh sửa nó thật chi tiết để bắt đầu thành trình đi thực tập mình và tôi những cú tát đầu tiên trong đời với những giai đoạn sau:

1. Hành trình tìm công ty thực tập

- Theo tôi tìm hiểu về thông tin tuyển thực tập sinh tôi, thường tìm đến các hội nhóm trên facebook, và trên trang tuyển dụng được nhà trường giới thiệu có tên là YOOT . Sau một đến hai tuần nằm rải đuồi chờ job đến thì cuối cùng những cuộc điện thoại mời phỏng vấn cũng reo lên, cái tiêu chí tiên quyết mà tôi đưa ra chỉ là có thể đi làm part time vì tôi vẫn còn việc học ở trường, và những giọng nói ngọt ngào của các chị HR: "Em có làm việc toàn thời gian được không? " và tôi phải liên tục từ chối vì không thể đi làm full time được, đến lúc này tôi mới nhận ra rằng tìm việc thực tập mà bán thời gian là một việc vô cùng khó khăn

2. Hành trình đến buổi phỏng vấn

- sau những cuộc điện thoại từ chối đó, tôi cũng đã nhận được một cuộc gọi lời mời thực tập sinh lập trình viên bán thời gian cho một công ty cách nơi tôi đang sinh sống 10 km, "ok chốt luôn cu" đó là từ tôi nghĩ trong đầu khi kết thúc cuộc điện thoại. Sau khi tôi nhận JD ( mô tả công việc) thì tôi gửi CV cho chị HR ngay và luôn vì trong đầu cứ nghỉ có cơ hội đi thực tập là một điều vô cùng may mắn. Sau khi tôi gửi CV thì 5 phút sau nhận ngay một mail về thời gian và địa điểm phỏng vấn, mới đầu tôi khá bất ngờ và sao đó lại vô cùng bối rối vì khi biết rằng chính ngày mai là ngày phỏng vấn, tôi lục đục search gô gồ về các kĩ năng phỏng vấn, ôn lại kiến thức cơ bản vì thời gian quá gắp rút nên tôi muốn dời lịch phỏng vấn và khi tôi tìm hiểu một bài học của chị giang ơi trong video "28 bài học trước 28 tuổi" thì có một bài học là mọi thứ liên quan đến công việc hãy dùng chữ viết thay vì lời nói nên tôi phải soạn nào là mail dời lịch phỏng vấn, mail xác nhận phỏng vấn, mail xác nhận đến thực tập của công ty,...
và rồi cuối cùng sau những lá thư xác nhận ấy tôi cũng đã đến được vòng phỏng vấn, khi vừa bước vào công ty có một anh đưa ra các câu test kĩ năng thì khá bất ngờ vì cứ nghĩ đến được đây là sẽ được phỏng vấn luôn, sau một hòi bình tỉnh và tập trung cuối cùng tôi cũng hoàn thành bài test một cách khá tốt, sau đó tôi được mời đến một phỏng gặp anh quản lý của công ty, câu đầu tiên anh hỏi: em hãy giới thiệu về bản thân mình?, vì đã chuẩn bị và ôn rất kĩ nên tôi dể dàng trả lời câu hỏi đó, sao đó anh đã hỏi những câu hết sức cơ bản kiến và tôi dể dàng trả lời sao đó anh deal lương là trong 3 tháng thực tập tôi sẽ không nhận được lương, trong đầu tôi lúc đó cứ nghĩ " thôi kệ nhận được kiến thức hơn là lương" nên tôi cũng đồng ý và bước sang tuần kế tiếp đã chính thức bước đến công ty với chức vụ thực tập sinh.

3. Việc thực tập - một cú tát cực mạnh

Khoảng cách từ nhà đến nơi làm việc đến 10 km và tôi phải di chuyển bằng xe bus, cảm giác xe bus thì tôi cũng đã quá quen vì thường xuyên đi học bằng xe bus, nhưng hôm nay thật lạ, con đường khác , đích đến khác và trong đầu tôi khi cứ lân lân và tưởng tưởng ra mình sẽ được hướng dẫn tận tình của các anh chị đi trước và một viễn cảnh tương lai tốt đẹp đang chờ đợi thì đột nhiên nghe thông báo đã đến trạm dừng mà tôi muốn đến, từ điểm dừng xe bus đến công ty cũng khoảng 1km nên tôi cứ vừa đi vừa cười vì rất háo hứng ngày làm việc đầu tiên. Và tồi một cú tát đầu đời của tôi khi vừa đến công ty là anh team leader giao cho tôi đọc 2 file word dài thòng lòng hơn 20 trang về nghiệp vụ và kĩ thuật trong một dự án sắp tới, tôi khá choáng váng vì toàn là chữ, sau vài giờ đọc file word tôi được chị quản lý dự án nêu ra những ý trong 2 file đó và rồi kết thục một ngày thực tập đầu tiên một cách choáng váng. Sau khi kết thúc ngày làm việc đầu tiên trong đầu tôi cứ nghĩ " đến ngày mai thì mày sẽ được training từ các anh chị theo như trên JD thôi " và rồi 3 ngày tiếp theo tôi được giao cho nhiệm vụ code ứng dụng mobile từ khâu thiết kế đến code vì trong công ty chưa có designer, trong 3 ngày đó tôi vô cùng hoang mang vì không được training theo mình nghĩ mà là đưa tôi vào làm dự án luôn, tôi chuyên về lập trình mobile nên tôi được đảm nhận code 1 ứng dụng mobile theo dự án và rồi tôi đảm nhận luôn vai trò của designer :))) và rồi không còn những ngày sau nữa :)
Và rồi tôi nhận ra rằng cuộc đời luôn không hoạt động theo cách đầu mình muốn, trải qua 4 ngày thực tập đầu đời của mình tôi càng yêu hơn những ngày còn ở trường, biết trân trọng những gì đang có, tuy không được học hỏi về kiến thức chuyên môn nhưng tôi cũng đã phần nào hiểu hơn về môi trường làm việc và văn hoá công ty, còn câu chuyện thực tập đầu đời của bạn thì sao? hãy chia sẽ cho mình và mọi người biết nhé!