Hi, xin chào mọi người lại là mình đây!
Ngồi một hồi loay hoay đứng lên đi ra đi vô không biết sẽ làm gì. Nhấc chiếc điện thoại ra nhấn thư mục ảnh, dở từng chiếc ảnh ra xem lại từng nơi mình đã đi qua. Chọn một một bức ngẫu nhiên chợt từ đâu bao nhiêu cảm xúc cứ thế ùa về . Pic ảnh đó thuộc một tỉnh miền núi, biên giới nằm ở phía Đông Bắc gắn liền với nhiều di tích lịch sử văn hóa giá trị, nhiều danh lam thắng cảnh đẹp.
Cao Bằng một tỉnh với nhiều cảnh sắc tuyệt đẹp. Nào chúng mình cùng khám phá vùng đất hứa này qua lời thoại của mình nhé!! Chúng ta sẽ đi thăm ngọn Thác Bản Giốc với bàu nước trắng xóa đổ xuống dòng sông Quây Sơn hùng vĩ sau đó chúng mình sẽ đi thăm hồ Thang Hen với mặt nước xanh trong đầy lôi cuối và điểm đến cuối cùng sẽ là xuối Lênin hang Pác Pó một di tích lích sử cũng là nơi ở và hoạt động cách mạng của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc trong nhiều năm tháng.
Trong lúc bạn bè đón giao thừa ở thành phố thì tôi lại lang thang trên này, tui nghĩ đây sẽ là chuyến đi rất thú vị bởi vì tụi tui sẽ đến nơi có thảo nguyên xanh ngát, xuối thác rì rào. Nào đi thôi....
Địa điểm đầu tiên trong chuyến du hành này là hồ Thang Hen, cảm nhận đầu khi mình tới đây là sự trầm mặt và yên ắng pha lẫn một chú ma mị của mặt hồ. Đợt mình lên đây Cao Bằng đúng dịp có đợt rét kỉ lục của miền Bắc. Mình bắt đầu đi quanh hồ, chiếc hồ lọt thỏm giữa rừng cây và ngọn núi hùng vĩ. Nơi đây không xô bồ rất thích hợp cho bạn nào muốn chốn khỏi thành phố ồn áo và láo nhiệt có thể ghé chơi và chill.
Nằm cạnh hồ Thang Hen là Núi Thủng. Núi thủng nghe cái tên thôi đã nghĩ ngay đến một ngọn núi không còn zin :)). Núi Thủng nằm hiên ngang giữa thảo nguyên xanh rộng lớn, gọi là núi Thủng bởi vì ở giữa có một lỗ khá là lớn đấy. Nuế được đặt tên cho nơi này thì mình mạnh dạn gọi là ' thảo nguyên Mông Cổ phiển bản Cao Bằng' . Nơi đây với thảm cỏ cực kì rộng lớn, đi bộ một chút bạn có thể thấy những đàn ngựa đang chạy và gặm cỏ. ừm có cả các nhóm nhỏ đang Picnic nữa. Cánh đồng cỏ chẳng còn khi mà nước dâng, có những lúc nước dâng cao người dân phải dùng bè để di chuyển. Ấy thế mà khi nước rút hết rồi những mầm cỏ lại vươn mình cho những chú bò, ngựa gặm. Cảnh tượng này, trước đây mình đã coi trên Tivi thì nay nó lại chiếu ra trước mặt, mình khống biết nói gì nhiều chỉ biết chậm rãi thưởng thức nó.

Sau  Núi Thủng mình sẽ giới thiệu cho các bạn một cực phẩm của Cao Bằng nói riêng và Viêt Nam nói chung . Đó là Thác Bản Giốc ngọn thác đổ xuống dòng sông Quây Sơn nằm tiếp giáp với biên giới nước bạn Trung Quốc. Ấn tượng đầu tiên của mình là những ngọn rêu cùng cột nước trắng xoá đổ xuống dòng sông hùng vĩ. Bên trên ngọn thác là những dải núi ôn trọn con thác như bà mẹ thiên nhiên đang bảo vệ đứa con của mình vậy. Những tia nắng cuối ngày càng tăng vẻ đẹp siêu thực trông như tiên cảnh. Đường đến đây rất lạnh và xa tại tụi mình xuất phát từ Tp Cao Bằng nhưng đặt chân đến đây tận mắt nhìn thấy con thác này thì mọi cái lạnh cái mệt cũng xua tan biến.

Tạm biệt thác mình phải trở về Homestay để nghỉ ngơi, để hôm sau mình đến một nơi rất đặc biệt.

Chắc các bạn đoán được điểm dừng chân của mình qua tấm ảnh rồi chứ?? Đó là .... là thác Cò La. Không biết ai đã đặt tên cho con thác này, nghe cái tên là mình nghĩ đến bài hát " con cò là cò bay lả lả bay la bay ra là ra cánh đồng,.. " Lạc quẻ một chút, khi đến đây đập ngay trước mặt mình là dòng nước chảy từ những khe đá và uốn mình giữa đồng cỏ. Đi một đoạn mình bắt gặp 1 cô, 2 cô đang gánh trên vai 2 thúng cát lại gần và hỏi:
- Các cô gánh cát này về làm gì zậy ??
Nét mặt cô ngượng ngùng và nói:
- Cô gánh cát này về xây nhà, xây cái nhà kia kìa
Ghánh trên vai những thúng cát mới thấy, những người phụ nữ này thật dẻo dải và uyển chuyển như dòng nước đang chảy kia. Chạy xe tiếp thôi. Ừm ừm, chạy xe một mình có chán không? Tại sao lại chạy xe một mình?? Mình tự nhận là người không hào hứng với cô độc. Nếu trả lời là không lại có lỗi với bản thân thân quá hahah. Đúng vậy! đôi lúc lại thích có người ngồi sau nói chuyện, kể cho nhau vài đoạn tếu táo. Không sao, những lúc như thế mình lại tập chung vào lái xe, ngồi ngân nga, hát vu vơ và coi những giai điệu làm bạn. Đi lẻ bóng, mình được chạy xe theo ý muốn, ôm những khúc cua một cách trọn vẹn :).
Trước khi qua xuối Lenin - hang Pác Pó tụi mình có tạt ngang qua đèo Mẻ Pia ( có tên gọi khác là đèo 12 tầng ) xuất phát từ thành phố đi theo hướng Thông Nông nơi đây có những con dốc cua tay áo sẽ làm phấn khích những ai muốn có cảm giác đổ đèo chuẩn F1 ( đúng như cảm giác anh muốn ôm đèo hay ôm em hahaah). Phía trước mặt con đèo dần ló ra, từ chân núi đi lên điểm ngắm nhìn con đèo này các bạn phải đi bộ khoảng 1 tiếng, con đường rất dễ đi và các mũi tên dẫn hướng. Bỏ lại sau lưng cái lạnh cảnh tượng lúc này thật hùng vĩ, không bỏ lỡ lấy chiếc điện thoại ra và cùng nhau Checkin nhá.


Thời gian không còn nhiều, chúng tôi phải chạy xe thật nhanh đến Xuối Leenin không trời trở tối mất. Cuối cùng cũng đến, nơi đây là di tích lịch sử có rất nhiều người muốn đến để tìm tòi. Xuối Lênin nước trong veo, đứng trên bờ bạn có thể thấy dưới đáy có gì luôn á. Ngày xưa nơi này Bác Hồ từng sinh sống và làm việc, ngày thì câu cá, tối thì vào hang làm việc đúng là sơn thủy hữu tình vừa có xuối và có núi cao. Để ý mới thấy nước ở đây thật là xanh có thể nhìn thấy cá ở dưới đáy, xung quanh xuối là bạt ngàn cây xanh. Đâu có phải ở thành phố đón Coutdow tính ra đón những ngày đầu năm mới ở đây cũng rất thú vị bạn nhỉ??
- Hêy!!
- Gọi gì zợ?
- Này, nước này uống được không ??
- Thấy mọi người bảo uống nước này xong đi về có người yêu đó :))
- Uây thế cơ, thế t phải uống thật nhiều nhiều nươc để có nhiều người yêu. Ahh lộn, nhiều người thích chứ người yêu chỉ nên có một.

Quyết định nên đây vào dịp đầu năm mới là sự lựa chọn hoàn toàm đúng đắn, Cao Bằng tặng cho chúng tôi những cảnh sắc thật mãn nhãn là những con đường quanh co uốn khúc, là xuối Lênin với dòng nước xanh ngọc bích, là con Thác Bản Dốc hùng vĩ, là những cái rét giá lạnh canh bên núi thủng cả chén rượu ấm ngồi cạnh bếp lửa và chắc chắn không thể thiếu được những người bạn.