Năm nay mình bị sao La Hầu chiếu. Theo dân gian thì mình sẽ phải cúng sao nhằm tránh gặp phải vận xui về tai nạn, đặc biệt là mắt hay đường huyết máu. Sao La Hầu là sao kị nam giới nhất trong tất cả các sao, nói tóm gọn là năm nay mình sẽ rất đen đủi.
Người cúng thường phải sắp xếp nến đúng theo các sao
Người cúng thường phải sắp xếp nến đúng theo các sao
Nhưng mà mình không thật sự quá tin vào điều này. Bản chất việc sao chiếu mệnh không liên quan gì đến tôn giáo, mà chỉ đơn thuần là tín ngưỡng của thế hệ trước, lưu truyền từ Trung Hoa. Hàng năm thì nhiều chùa thường tổ chức cúng sao giải hạn và kéo cả nghìn người đến; tuy nhiên nó lại đi ngược lại hoàn toàn so với bài học của Phật Giáo. Thực tế đã có nhiều ngôi chùa cấm cúng sao giải hạn, bởi hành động cúng sao là đặt số phận của mình hoàn toàn dựa vào yếu tố tâm linh, trong khi Phật Giáo đề cao trí tuệ, rằng mỗi người đều có thể điều khiển được nhân sinh của mình. Có nhiều nhà thiền sư vì ham muốn trục lợi lòng tốt của dân mà bày cúng giải hạn bất chấp đi ngược lại với tôn chỉ của Phật Giáo, đây là một điều đáng chê trách.
Phật Giáo đề cao trí tuệ, rằng mỗi người đều có thể điều khiển được nhân sinh của mình.
Thực ra với mình, cúng sao không có gì là sai cả. Khi bảo bản thân không tin vào mấy chuyện tâm linh, mẹ bảo mình rằng “Có thờ có thiêng có kiêng có lành”. Mình đồng ý, bởi như cúng mộc tinh, nếu nó thật sự không làm mình mất công sức quá nhiều thì cứ làm để cho chắc, cho có. Đôi khi nó còn là một nét đẹp văn hoá để phân biệt giữa những người phương Đông với người phương Tây, để những người con xa xứ có thể nhớ về cội nguồn.
Nhưng đừng vì mấy thứ dân gian lưu truyền mà đặt vận mệnh của mình hoàn toàn vào chúng. Tin tưởng vào chuyện “sao chiếu” tức là bạn tin vào vận mệnh mà quên đi khả năng, sức lực của mình. Có những kẻ đứng trước cơ hội làm ăn lớn, mang quyết định đổi đời vì sợ những tín ngưỡng truyền miệng dân gian mà không dám quyết định, với mình đó là mê tín dị đoan. Con người suy cho cùng muốn làm gì thì phải đến đúng cửa, như muốn giỏi hơn về mặt tri thức thì phải đến trưởng chứ không phải ra chợ. Nếu muốn làm ăn phát đạt thì phải tin tưởng vào khả năng của bản thân, chứ không phải những thứ sao chiếu vô hình.
Phải chăng cúng sao chỉ là một điều mê tín dị đoan?
Phải chăng cúng sao chỉ là một điều mê tín dị đoan?
Với mình, suy cho cùng thì cúng sao giải hạn cũng chỉ là một nét đẹp văn hoá. Vậy nên đừng cố biến nó thành mê tín dị đoan mà mất đi niềm tin vào bản thân.