Hôm nay mình có cơ hội đi mua băng vệ sinh cho người thương. Đây không phải lần đầu mình đi mua món hàng mà-thiên-hạ-cho-là-nhạy-cảm này.
Nhớ hồi nhỏ cái thời còn hồn nhiên ngây ngô. Mình thường được chị nhờ đi ra đầu ngõ mua cho chị vài gói hàng. Tới nơi mình dõng dạc kêu "Dạ cô bán cho chị con 2 gói Kotex" thật dễ dàng.
Lúc ấy cũng thắc mắc vì sao người ta mua cái này đều bỏ trong túi nilon màu đen cả. Sau này lớn lên bị "tẩm ướp" bởi sự định kiến của xã hội mà mình mới hiểu ra.
Nay có dịp tái xuất giang hồ. Thời buổi này muốn mua băng vệ sinh chỉ cần vào cửa hàng tiện lợi là có liền. Tự lựa, ra tính tiền, khỏi mắc công hỏi này hỏi kia cũng đỡ ngại. (Ơ tại sao mình lại ngại nhỉ?)
Mà xui cái, trong store chẳng hiểu sao lại có ít mẫu mã quá. Mình cố nhìn, cầm lên từng cái để đọc các dòng mô tả mà không thấy cái nào khớp với chỉ dẫn trong tin nhắn của người thương cả.
Có sự hoang mang nhẹ khi lượn lờ soi hết cái này đến cái khác để cố tìm được loại phù hợp. Sau cùng quyết định lấy đỡ vài cái đưa người thương xài đỡ cho chắc. Ngốn hết 10 phút loay hoay ở cái khu vực "đèn đỏ" với tâm trạng thấp thỏm lo âu này.
___
(?) Khi nhìn lại và quan sát từng dòng suy nghĩ, mình mới thấy hóa ra mình vẫn còn bị ảnh hưởng ít nhiều bởi định kiến xã hội.
Tại sao những ngày trẻ thơ mình có thể vô tư mua băng vệ sinh dễ dàng thì nay sao lại lăn tăn đến thế?
Đúc kết lại thì sống trên đời có nhiều chuyện vốn dĩ bình thường thì lại bị méo mó theo thế gian.
Phụ nữ vốn dĩ nhạy cảm. Gặp ngày đèn đỏ thì lại mệt mỏi hơn bao giờ hết. Vậy mà chuyện nhỏ xíu nhỏ xiu đi mua băng vệ sinh lại cũng trở nên đao to búa lớn cho bằng được.
Điều đó cũng phản ánh lên được trình độ văn hóa, tư duy của con người hiện thời. Khi một chuyện bình thường lại được hô hoán cho là "bất thường" thì những người ấy mới đáng thương làm sao!
Nếu để những suy nghĩ "bất thường" ấy lấn lướt thì dần dần sẽ dễ sinh ra khuynh hướng gia trưởng, phân biệt giới tính, trên dưới, lớn nhỏ... mà làm phiền muộn những người thân thương.
Điển hình là việc có nhiều bạn nam đến cả bao cao su là vật-vốn-dĩ-dành-riêng-cho-nam-giới thì cũng mắc cỡ không dám tự đi mua lấy. Báo hại biết bao nhiêu phiền toái xảy ra.
___
Túm cái váy lại, mình có lời khuyên là các bạn trai hãy mạnh dạn và ngẩng cao đầu đi mua băng vệ sinh mỗi khi bạn gái cần/nhờ (để được bạn gái cưng hơn).
Bạn trai cần học cách quen với cái ngại ban đầu đó và dần xóa nhòa đi khoảng cách ấy.  Có vậy mới sống cuộc đời tự do, nam nhi trai tráng và vượt lên trên những lời ra tiếng vào, thị phi xàm xí của 1 xã hội "khó ở" này.
#quyền_được_mua_bvs_của_con_trai