Lâu quá rồi không viết. Chính ra tôi cần tiếp tục phần tiếp của Series "SHTT" ở đây, tuy nhiên cảm hứng viết nội dung đó thì chưa tới (mà không biết bao giờ mới tới :v)

Dạo gần đây tôi dính vào dự án "bán sách", nói là bán sách cho oai chứ thực ra ... đúng là bán sách thật, bán sách của mình làm trên Amazon. Hôm nay rảnh rỗi ngồi viết lại, coi như là có chuyện để viết trong thời gian dịch dã này.

Bạn nào quan tâm thì có thể theo dõi, tôi viết từ từ, nhớ gì thì viết đó, cũng là để tổng hợp lại kiến thức và quá trình luôn, chắc là sẽ có nhiều phần :v

Tôi chẳng cao thủ gì, cũng không lùa gà, vì mới chỉ tham gia thị trường này được vỏn vẹn ... 2 tháng, chỉ là cá nhỏ trong ao làng, còn phải vừa học vừa làm nhiều, ngoài kia đầy bác cao thủ ẩn mình, vì vậy có bác nào làm trong mảng này có đọc thì đừng cười mà hãy buông cần comment động viên khích lệ nhé. Bạn nào thấy mảng này hay ho thích thú thì có thể thử làm, cũng không tốn kém thời gian mà lại có thêm chút thu thập thụ động.

(Bài viết theo quan điểm cá nhân)
(Quên nữa, không biết nên đưa vào mục nào thì hợp lý, min mod qua đọc thì move hộ tôi vào mục nào đó nhé :v)

...

Tôi có một công việc ổn định, mức thu nhập đủ cho cả gia đình (vợ tôi không đi làm, chỉ kinh doanh nhỏ lẻ online). Công việc không liên quan đến sở thích hay đam mê, và đi làm chỉ vì đi làm kiếm tiền như bao người khác. Có đầu tư đây đó, dạo gần đây thấy cũng rảnh rỗi nên tính tìm một việc gì đó làm trong lúc ... nông nhàn.

Mục đích là làm 1 lần, để đó, và thu nhập thụ động sau đó mà không cần theo dõi hay làm gì nữa (nghe hay chưa)

Trước tôi có tham gia dropship trên mấy sàn TMĐT, nói nôm na như kiểu cộng tác viên, lập gian hàng trên đó, khách đặt hàng thì mình bắn thông tin đơn hàng cho chủ kho hàng, chủ đảm nhận các vấn đề còn lại (gói hàng, chuyển cho đơn vị VC,...) tiền về thì bắn lại cho chủ (hoặc chủ khó tính thì mình phải ứng trước), tiền lời (chênh lệch) thì đút túi, khỏe re.

Kiểu này hay ở chỗ không cần vốn, không tồn kho, ai tham việc thì ôm nhiều kho (nhiều chủ hàng), lập nhiều gian hàng mà bán. Tôi túc tắc làm cũng được vài ~ chục đơn/ngày.

Khổ cái là ngày nào cũng phải tổng hợp thông tin đơn hàng để share cho chủ, chát chít với khách hàng (khách có nhu cầu hỏi thêm thông tin...), check tồn kho của chủ... chưa tính đến lúc có vấn đề phát sinh (hàng giao chậm, hoàn hàng, bảo hành, quy trình lúc đó chưa tự động nên chưa auto check tồn kho được,...) nói chung cũng oải.

Làm được vài tháng thì tôi nghỉ, vì bán hàng như thế không quen, tính tôi thì thích mày mò, nhưng không khoái giao tiếp nhiều. Thế là lên mạng tìm tòi mày mò các thứ khác.

Trước cũng có lê la các hội nhóm MMO rồi, nhưng chỉ vào lướt đọc cho vui. Tôi cũng có nghe nói nhiều người tham gia sớm thì tiền kiếm được ngon lành và khá ổn. Thế là lần này nghiên cứu kiếm $ từ nước ngoài.

"Amazon is the world’s largest online retailer."

Nói chung về nền tảng Amazon, các cách mà 1 business hoặc cá nhân có thể tham gia kiếm lợi nhuận:
- Bán hàng vật lý trên đó (như các sàn TMĐT bình thường thôi)
- Dropship (như tôi có nói qua ở đoạn trên, có thể drop từ bên Trung Quốc bằng cách tìm các xưởng hoặc công ty trên Ali33 hoặc Aliexpress, hoặc drop luôn từ Ebay, hoặc mấy siêu thị địa phương...)
- Affiliate (tiếp thị liên kết - giới thiệu sản phẩm và ăn hoa hồng)
- FBA (cũng là bán sản phẩm vật lý, gửi hàng đến kho AMZ bảo quản và đóng gói, ship cho mình..., ở mình có Tiki có hình thức này thì phải)
- Bán dịch vụ (đúng thế, AMZ không chỉ bán các sản phẩm hữu hình, mấy dịch vụ phổ biến có thể liệt kê như là Apparel and jewelry, Business, Consumer electronics, Education, Events, Health and beauty, Home maintenance, Pets, Lawn care and landscaping, Vehicle)
- Bán đồ thủ công (có 1 site mạnh khác ngoài AMZ ví dụ Etsy)
- Bán đồ second hand
- Bán áo phông với Merch của AMZ
- Tham gia nền tảng tạo video của AMZ (tương tự Netflix)
- Bán sách thông qua chương trình tự xuất bản - Amazon Kindle Direct Publishing (KDP)

Có thể còn nhiều hơn, những cái khác mà tôi không liệt kê, hoặc chưa biết. Bạn nào biết thì có thể bổ sung giúp tôi.

Tìm hiểu một hồi, suy đi tính lại, tôi nhắm tham gia thử KDP cho biết.

(hơi dài rồi, phần 2 mấy hôm nữa rảnh viết tiếp ...)