Hôm nay dọn phòng, tình cờ phát hiện giấy báo thi đại học của khi xưa. Không ngờ là tui còn giữ. Sẵn các bạn trẻ cũng đang thi nên kể chuyện hồi tui thi nghe cho vui.
Từ nhỏ tới giờ tui chả hứng thú gì với việc học hành thi cử cho lắm. Nhất là chuyện học ở trường lớp, nó chán chán thế nào ấy. Nếu không phải để làm ba má yên lòng thì tui nghĩ cái sự học của tui sẽ kết thúc khi tốt nghiệp phổ thông.
Vì lẽ đó, khi bạn bè tất bật chuẩn bị các thủ tục dự thi thì tui cũng bắt chước đi thi cho biết. Nói vậy thôi chứ cũng mong làm bài suôn sẻ, đậu đúng nguyện vọng.
Tui đăng ký thi hai khối. Khối A, đúng nguyện vọng, khoa Công nghệ thông tin của KHTN. Khối B, nguyện vọng gia đình, đại học Y Dược thành phố. Họ hàng nhà tui nhiều người làm nghề y, nên ba má tui cũng muốn tui học ngành đó. Có lẽ vì thế mà khi tui đậu khối A và rớt khối B, ba tui có vẻ không vui lắm. Nhưng mà mọi thứ đều có nguyên nhân của nó.
Tui đã không thích việc học rồi, nếu lại đi học cái không đúng nguyện vọng nữa thì chả biết cuộc đời sẽ đi về đâu.
Mặc dù đã chuẩn bị tâm lý kỹ càng, nhưng hôm thi môn Toán khối A, luống cuống sao đó vừa làm vừa nháp luôn vào mặt sau của giấy thi. Cũng may phát hiện trước khi hết giờ 40 phút, vừa đủ thời gian để chép lại toàn bộ, chỉ bỏ mỗi câu cuối. Thật ra cũng không biết câu đó làm như thế nào, giờ cũng không biết.
Tui có làm thống kê điểm chuẩn chuyên ngành mà tui thi các năm trước, vì thế khi thi xong khối A, tui đoán mình có khả năng đậu cao nên đã không còn quan tâm khối B nữa. Dù sao với một đứa ngu Hóa, dốt Sinh như tui thì việc thi khối B cũng không khả quan mấy. Ngay cả thầy hiệu trưởng dạy Hóa cũng nói tui là sau này nên đi đạp xích lô cơ mà, thầy dễ thương quá.
Kết quả thì may mắn giống như tui dự đoán, khối A tui dư điểm trong khi khối B còn thiếu 10 điểm nữa mới đủ đậu. Cuối cùng cũng được học cái mình thích, mà lâu lâu vẫn thấy chán học sao ấy. Đỉnh điểm là bỏ ngang việc học master sau một năm để đi làm. Đi làm cũng có nhiều chuyện vui, rảnh kể tiếp.
Cơ mà giờ đi làm thì thèm được đi học lại, cuộc sống mà.
Sài Gòn, 26/6/2019