Link tải app mới cho anh chị em:
Trên Android: 
Trên iOS:
Nhân dịp Spiderum ra app mới, mình bồi hồi kể lại chuyện năm xưa cho anh em nghe.
Lưu ý:
- Đây là câu chuyện người thật việc thật nhưng vẫn lồng ghép một số chi tiết hư cấu, có gì quá trớn mong anh em bỏ qua.
- Đây chắc chắn không phải một câu chuyện truyền cảm hứng.
Đó là một ngày trời không đẹp lắm vào năm 2017, chúng tôi khi đó vẫn làm Spiderum chỉ vì đam mê và tình yêu dành cho cộng đồng này (bây giờ thì chúng tôi còn làm cả vì tính mạng nữa, bởi lẽ nếu miếng cơm manh áo của mấy chục anh em công ty có ảnh hưởng gì thì tôi khá chắc chắn mình và những anh em founder sẽ ăn đòn, công ty này hơi nhiều ông chăm chỉ tập võ, chịu khó tập gym).
Anh Hưng khi đó vẫn còn là tech lead của Spiderum, vẫn chưa giàu nứt đố đổ vách và vẫn dùng con điện thoại Xiaomi cùi giá 3 củ chưa tính discount (sau khi chủ cửa hàng chép miệng thương cảm cho mấy thanh niên gần ba chục tuổi đầu rồi vẫn lông bông, không xu dính túi).
"Thằng này làm app fake anh em mình này, nó còn đặt cả quảng cáo" - anh Hưng vừa nói vừa giơ điện thoại.
Đập vào mắt chúng tôi là một con app với cái tên Đọc Spiderum và icon con nhện được biến tấu thêm mấy cái chân đã dài lại còn có lông cho khác với Nhện chính chủ. Tâm trạng lúc đó của chúng tôi thế này:
Cay hơn nữa là app cũng có lượng tải kha khá và được tận 4.5 sao trên CH Store. Đọc đánh giá thì thấy mọi người có vẻ khá hài lòng, không rõ vì thích đọc Spiderum hay Đọc Spiderum, chỉ biết rằng với anh em chúng tôi thì "Dùng Đọc Spiderum đọc Spiderum không phải đọc Spiderum" (nghe hack não không các bạn).
Vốn dĩ cũng là một team startup quen với việc phải phản ứng nhanh, chúng tôi ngay lập tức vạch ra kế hoạch hành động. Đầu tiên là phải gửi một công điện khẩn thật sâu sắc, thể hiện lập trường quyết liệt đấu tranh bảo vệ chủ quyền. Sau đó là phải lên phương án đòi lại công lý trong trường hợp kẻ địch vẫn ngoan cố không chịu đàm phán. Bức công điện khẩn được soạn cấp tốc bởi đội ngũ cố vấn chuyên môn thì ít, chim lợn thì nhiều và ngay lập tức được gửi đi qua đường email. Chúng tôi nín thở chờ đợi và cầu nguyện cho những người bên kia chiến tuyến. Không ai muốn một cuộc chiến cả, vì chiến tranh chỉ toàn là đau thương và mất mát.
Kết quả là đợi mấy ngày vẫn không thấy có phản hồi. Trước sự ngoan cố này, chúng tôi khi đó nghĩ:
Nhưng đó là trong suy nghĩ, còn trên thực tế thì tôi bình tĩnh ngăn cản anh em, vì leader phải là người có trái tim nóng nhưng cái đầu lạnh, và vì "không ai muốn một cuộc chiến cả, vì chiến tranh chỉ toàn là đau thương và mất mát". Anh em nghe xong cũng gật gù, nhưng là gật gù bảo nhau: "Thôi thôi ông bốc phét ít thôi". May hồi đấy chưa có Tik Tok không có lẽ tôi sẽ bị bảo xem ít thôi cho đỡ ảo, đã không có tiền lại còn thích flexing tỏ vẻ chủ tịch cao thượng.
Tóm lại là lúc đó anh em quay sang an ủi và đặt quyết tâm với nhau phải phát triển Spiderum hùng mạnh cái đã, quân tử trả thù mười năm chưa muộn. Hô khẩu quyết xong thì tất cả rủ nhau đi ăn xiên bẩn vì phải có thực mới vực được đạo. Và vì xiên bẩn ngon thực sự, không gì xoa dịu sự tức giận nhanh bằng cốc kem chanh 5k mà to bự.
Từ sau hôm đó, chúng tôi làm việc hăng say và quyết tâm hơn hẳn. Trong ánh mắt mỗi người đều toát lên ý chí kiên cường, không chịu khuất phục. Spiderum cứ thế đi lên, tăng trưởng cả về số lượng người dùng, bài viết, lưu lượng truy cập... Cứ như vậy thời gian thắm thoắt thoi đưa...
Tới khoảng hơn một nửa năm sau thì chúng tôi hết tiền nên tách nhau ra mỗi người đi làm một nơi, app Đọc Spiderum thì vẫn còn đó, vẫn 4.5 sao và nhận nhiều phản hồi tích cực. Xin lỗi các bạn, hình như tôi có nói từ đầu đây không phải một câu chuyện truyền cảm hứng rồi nhỉ?
Nếu có một điều gì đó chúng tôi vẫn chia sẻ cùng nhau trong suốt quãng thời gian phải đi làm fulltime bên ngoài và chỉ có thể làm Spiderum trong thời gian rảnh này thì đó là mối thâm thù với Đọc Spiderum. Con nhện chân dài lông lá đi vào sâu tới tận những cơn ác mộng tồi tệ nhất, khiến chúng tôi đau đáu mang ra bàn luận sôi nổi trong những trận bida nảy lửa hay bên những chai Sting vị hành ở quán PES. Có thể nói rằng công việc với Spiderum đã gắn chặt trong não bộ các thành viên trong team, khiến chúng tôi giải trí cũng không thể vui vẻ hoàn toàn. Đấy là chúng tôi nghĩ thế, còn khả năng người có cái nhìn khách quan hơn sẽ bảo "Ham chơi thì nói thẳng ra, lại còn giả vờ công với chả việc". Ok không sao cả, họ có quyền cười tôi vì tôi không giống họ, tôi vẫn sẽ cười họ vì tưởng họ cười với tôi.
Một ngày đầu năm 2018, chú em Trung Bùi "Tay To" (do tập gym/quay tay nhiều nên tay to thật chứ không phải vì code trâu) nêu ý tưởng:
"Em đang làm đồ án để ra trường, em chọn làm app Spiderum nhé, có gì sau anh em tận dụng được luôn"
Tôi với anh Hưng nghe xong thì ưu tư gật gù:
"Để bọn anh nghĩ đã. Việc học hành của em dù sao cũng quan trọng cho tương lai, em cũng nên nghĩ kỹ, đừng nóng vội"
Ngoài mặt trầm ngâm là vậy nhưng trong lòng thì bọn tôi bấm bụng với nhau:
"Đây rồi, các anh nhường bida mãi cuối cùng thằng này cũng hiểu ra được đạo lý làm người. Tầm này đã nói thế rồi thì mày chạy đằng trời em nhé"
Và thế là chiến dịch làm app lần thứ nhất ra đời, mang theo bao nhiêu khát vọng về một cuộc lật đổ vĩ đại, nơi công lý được trao trả lại cho những người xứng đáng.
Khoảng vài tháng sau, Trung Bùi, với sự hỗ trợ từ anh Hưng cũng dần demo được một bản app đầu tiên nhìn có vẻ khá mượt mà, chạy trên cả iOS và Android. Anh em nhìn nhau tay bắt mặt mừng suýt khóc: "Đây rồi, vũ khí hủy diệt của chúng ta đây rồi, game là dễ"
Lúc bấy giờ Spiderum Team vẫn đang mỗi người một nơi chứ chưa chính thức quay trở lại tryhard cùng nhau, nghe tin này tất cả đều hoan hỉ và phấn khích lắm, cứ háo hức lên kế hoạch với nhau trong năm ra app rồi cuối năm ra sách lần đầu (cuốn Dăm ba cái tuổi trẻ). Đúng là thời tới cản không được. Năm nay là năm của chúng ta.
Tới cuối năm, cuốn Dăm ba cái tuổi trẻ hoàn thiện và ra mắt thật, còn app thì vẫn... không thấy đâu. Lúc này anh em lại vỗ vai nhau "năm sau mới là năm của chúng ta", giống y như đội bóng "đầu mùa ăn 6, giữa mùa ăn 3, cuối mùa ăn sh*t" mà tôi không hiểu kiếp trước đã gây nên tội lỗi tày trời gì nên giờ phải làm fan và chịu tra tấn mỗi độ cuối tuần.
Trên thực tế, năm sau vẫn không phải là năm ra app, do Spiderum khi đó vẫn chưa thể xây dựng lại được team tech và gần như phải tạm hoãn toàn bộ những thay đổi về mặt sản phẩm. Mãi tới cuối năm, sau khi đã đã gọi xong vốn, chúng tôi mới dần khởi động lại thứ vũ khí hủy diệt được đắp chiếu ngót nghét hơn năm trời. Thôi nhé Đọc Spiderum, bây giờ chúng tôi không còn vui tính như trước nữa đâu.
Đầu năm 2020, phiên bản app chính chủ đầu tiên ra mắt cùng cột mốc bản tuyên ngôn Mobile App Spiderum, với kỳ vọng mở đầu cho một kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chưa đủ kỹ càng, app phiên bản đầu tiên có quá nhiều "tính năng", đặc biệt trên hệ điều hành iOS. Những vấn đề như đang đọc bài lại bị crash, không thể đăng nhập bằng Facebook, không có push notifications, dark mode... tạo ra khá nhiều trải nghiệm nhức nhối và khiến các fans trung thành của Spiderum không ít lần phải ngán ngẩm. Lúc này, chúng tôi lại đang phải tập trung nhiều hơn vào việc nâng cấp và cải tiến phiên bản web trước nên cũng đành bó tay chịu trói, dần chứng kiến ứng dụng chịu rất nhiều đánh giá 1 sao, 2 sao, 3 sao từ anh em trong cộng đồng. Cũng phải thôi, thẳng thắn thừa nhận thì app Spiderum khi đó tệ thật, tôi năm nay gần 30 tuổi cũng chưa gặp trường hợp này bao giờ, phải tôi tôi đấm cho mấy nhát.
Tóm lại là, app Spiderum chính chủ ra mắt thật, nhưng nhận ratings còn tệ hơn cả Đọc Spiderum. Chúng tôi đã thua trên chính sân nhà của mình... Rất nhiều cuộc họp khẩn, tranh cãi đã nổ ra, chúng tôi trách cứ lẫn nhau nhưng cuối cùng vẫn đồng ý là cần phải đưa ra một hành động dứt khoát để chấm dứt tình trạng này. Và thế là một sáng kiến đã loé ra: trong bản update web mới (phiên bản hiện tại bạn đang sử dụng), Đọc Spiderum đếch lấy được nội dung từ chúng tôi để mà hiển thị trên app của họ nữa, thế là chúng tôi nghiễm nhiên chiến thắng.
"Haha một chiến thắng thật ngọt ngào, khi đó việc đầu tiên em làm sẽ là mở app chính chủ của mình lên đọc bài và ăn mừng" - tôi cười đắc thắng với anh Hưng.
"App mình nào?" - Anh hỏi lại, nụ cười toả nắng.
"Ơ thì app hiện tại của mình ấy. App mình vẫn load được nội dung đúng không anh?"
"Cách mạng phải có hy sinh"
Tôi và anh Hưng
Tôi và anh Hưng
Dứt lời, anh quay bước ra cửa, bỏ lại sau lưng khoảng trống mênh mông như vô tận. Hôm đó, tôi đi ăn xiên bẩn một mình.
Tháng 6/2021 tôi nhận được tin nhắn trên Facebook từ một cậu em tên Thái vốn là người dùng trung thành trên Spiderum, chẳng biết đã add friend từ bao giờ, đề xuất hỗ trợ fix bugs cho phiên bản iOS. Thái hiện đang làm lập trình viên iOS tại một tập đoàn lớn và cũng cay con app nhiều "tính năng" của chúng tôi từ lâu lắm rồi nên không khỏi ngứa ngáy. Sau vài lần call trao đổi, Thái đề xuất kéo thêm một chú em khác cùng công ty (cũng tên Thái) chuyên làm Android vào với kế hoạch sẽ làm việc cùng team dưới hình thức bán thời gian để phát triển phiên bản app mới xịn xò hẳn.
Lúc bấy giờ, vì tech team đang phải tập trung cho việc update phiên bản web của Spiderum, chúng tôi quyết định kết nạp song sát Thái - Thái vào đội tech để phát triển song song cả phiên bản iOS và Android, dự kiến hoàn thiện và ra mắt trước Tết, không lâu sau khi website được update.
Quá trình phát triển diễn ra khá suôn sẻ và đúng tiến độ, tưởng như mọi thứ sẽ đạt mức hoàn hảo sớm thôi. Nhưng không, nếu tất cả quá bằng phẳng và dễ dàng thì Spiderum không quen. Tới khoảng gần cuối năm 2021, chúng tôi trải qua một số chuyển biến lớn về nhân sự và định hướng, nguồn lực của team tech bị dàn trải và không thể hỗ trợ được song Thái nhiều trong việc kết nối và tích hợp giữa web và app. Việc thì nhiều mà người lại thiếu, tình thế quả thực là khó khăn. Câu trên thực chất không cung cấp thêm thông tin gì cho bài viết, tôi thêm vào chủ yếu để seeding vô liêm sỉ là Spiderum vẫn đang tuyển dụng lập trình viên. Chi tiết ở đây: LINK JD
Quay trở lại câu chuyện, đúng trong những giờ phút khó khăn nhất, tôi được anh TheMerc kết nối với một người bạn là anh Linh Lê, vốn là một sát thủ trong làng lập trình, từng khuấy đảo Việt Nam trước khi chuyển hẳn sang Thuỵ Điển định cư và làm việc. Ngay từ những giây phút gặp mặt đầu tiên tôi đã thấy nơi anh có hình bóng của một cường giả, dáng vẻ điềm tĩnh, vóc dáng khoan thai, cử chỉ ân cần. Trước một bậc hiền nhân trí thức như vậy, tôi không khỏi thầm ngưỡng mộ mà thưa rằng:
Vì khoảng cách địa lý quá xa xôi nên anh Linh không thể làm gì khác, đành chấp nhận vị trí CTO của Spiderum, chờ ngày về Việt Nam có cớ gặp mặt tôi để đánh. Từ giờ tới lúc đó thì anh sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt và phát triển toàn bộ team tech của công ty xoay quanh tất cả các sản phẩm chúng tôi đang làm, trong đó có Spiderum App.
Dưới sự dẫn dắt của anh Linh, và nỗ lực của các anh chị em team tech như Mạnh, Minh, Lâm hay chị Hiên và đặc biệt là hai Thái, cuối cùng chúng tôi cũng hoàn thiện phiên bản mới của app để gửi tới toàn thể Động Nhện thay lời cảm ơn và tri ân những ủng hộ của mọi người trong suốt một thời gian dài. App mới mượt mà, không crash linh tinh, đã vậy còn có dark mode, có push notifications và có thể sẽ sớm có cả những nội dung độc quyền so với trên website, hy vọng có thể sẽ làm anh em cảm thấy hài lòng. Không hài lòng thì anh em cứ đọc kỹ đoạn trên và học thuộc những cái tên liên đới nhé, không phải tự nhiên mà tôi viết ra thế đâu.
Dù sao đi chăng nữa, với cá nhân tôi và toàn bộ tập thể Spiderum Team, việc ra mắt app là một dấu mốc đánh dấu cả một chặng đường dài. Và điều tuyệt vời hơn là có lẽ đây chỉ là điểm khởi đầu, vì trong suốt lịch sử hình thành và phát triển của Động Nhện, chưa bao giờ chúng tôi có một lực lượng hùng hậu, thiện chiến và giàu khát khao như hiện tại. Bạn sẽ sớm thấy Spiderum chuyển mình. Rất sớm thôi.

Kết

Thay cho lời kết, cảm ơn các bạn vì đã đọc tới đây, và đã đồng hành cùng Spiderum.
Tất cả những cái tên được đề cập trong bài viết này đều là những người đã và đang đóng góp công sức không nhỏ cho sự phát triển của Động Nhện, tôi mong bạn cũng trân quý mọi người như tôi. Nếu có thể, hãy giúp tôi cảm ơn họ ở đây hoặc ở phần đánh giá app.
Ngoài ra, nếu các bạn thích những bài viết như thế này, hãy để lại bình luận cho tôi nhé, biết đâu một ngày nào đó khác tôi sẽ lại viết thêm về những con người, những hành trình phát triển của Spiderum để mua vui cho anh em. 
Một lần nữa, cảm ơn tất cả vì đã đồng hành. Nhớ cài đặt và đánh giá app Spiderum nhé, chúng tôi sẽ tha thứ cho bạn vì đã từng cài đặt Đọc Spiderum <3
Hà Nội, ngày 3 tháng 5 năm 2022
Việt Anh