Chào mọi người
Chẳng là một ngày nắng đẹp ( thiệt ra là nắng hầm hập ), đang ngồi vắt chân lướt web, tôi chợt thấy mẩu tin về cái quán bar Bu-Đà gì đấy chưng một cụ phật to đùng ngả ngửa làm tượng trang trí, xung quanh là hàng đống người đang nhảy nhót phê pha, thấy nụ cười của cụ ôi chao là hiền hòa giữa những đảo điên kia, tôi chợt nhớ ra... A, năm 2018, bài viết đầu tiên của tôi trên Spiderum là một bài có chủ đề tôn giáo, cụ thể về Phật giáo, sau khi chém gió đã đời với mục đích đón về lượt view đầu tay tấp nập, cuối bài tôi có đề vài dòng hứa sẽ " viết tiếp nếu tâm trạng hồ hởi, khởi sắc.." 
Tôi, vốn trước giờ là cái đứa khá lắm, hứa sẽ nhớ, nhớ ( rảnh ) sẽ làm. Nên, chỉ...hai năm sau, tất là năm 2020 giờ đây, tôi đang gõ lách cách bài viết thứ hai về chủ đề này. Nếu bài thứ nhất dành cho những ai muốn tìm kiến thức căn bản, phổ quát về đạo Phật, thì bài thứ hai này là một chút sẻ chia nhẹ nhàng tôi dành cho các bạn đã hiểu về chút kiến thức sơ khai kia,và cả các bạn ngoài đạo nếu như  bạn sở hữu tư tưởng cởi mở, phóng khoáng.
  Nếu mọi người nhìn tiêu đề và nghĩ tôi chuẩn bị phân tích một lô một lốc ý nghĩa cao siêu, khả năng, uy lực của các thần chú hay được các hành giả Phật giáo sử dụng  thì... không có đâu. Như đã nói ở bài trước, tôi không phải nhà truyền giáo, tôi chỉ là đứa phàm phu tục tử  nhỏ nhoi trên đời với đam mê vĩ đại là khám phá mọi dấu hỏi nằm trong khả hạn của mình. Tôi luôn tự nhủ rằng. 
Không dùng những quán tưởng cao siêu của người khác làm vốn liếng của bồ, hãy để họ giúp bồ biết về những ý niệm sơ khai, thuần túy nhất, việc hướng đến những gì cao hơn hoàn toàn là hành trình của riêng bồ.
  Hồi còn nhỏ, khi thấy chị tôi đọc kinh kệ, rồi niệm chú đại bi mỗi ngày trên gác, tôi vẫn thường thắc mắc những thanh âm tiếng phạn chuyển thể khó hiểu kia là gì, có ích lợi gì, vì sao chị tôi cứ đều đặn đọc mãi ? Tôi đem thắc mắc tới chị, chị chỉ cười, người ta thường chỉ biết cười trước câu hỏi của một đứa con nít học mẫu giáo. Nhưng nhờ nụ cười hiền lành ấy khích lệ động viên, tôi coi như cũng có chút duyên với Phật giáo về sau.
Lớn lên, tôi biết về sóng âm, tần số, hiểu được sơ bộ cách mà các sự rung động cấu tạo nên thế giới này, thì tôi vô tình cũng logic lại được những mảnh hiểu biết rời rạc của bản thân từ bấy lâu. Nói nôm na, những thần chú mang đầy giá trị linh thiêng, huyền học trong mật tông  kim cương thừa nói riêng, Phật giáo nói chung trước giờ chính là những dòng sóng rung động mang năng lượng lành, có tác dụng trị liệu vô cùng xuất sắc. 
 Âm thanh phủ hiện hữu bất cứ đâu, bất kì thứ âm thanh nào cũng có tần số, ở tần số thích hợp với mỗi người, chúng sẽ phát huy tác dụng chữa lành. Đó là lí do vì sao người ta thích nghe nhạc jazz nhẹ nhàng buổi sáng, thích nghe nhạc thiền khi tập yoga, thích nghe tiếng mưa rơi, tiếng suối chảy róc rách, hay tiếng lửa tí tách để dễ tập trung, ngủ ngon, trị đau đầu, mệt mỏi, trầm cảm ect
Chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi tần số của âm thanh, nhưng không chỉ có âm thanh mới có tần số. Thế giới chúng ta được phủ dầy bởi ba loại thanh. 
Âm thanh ( tai người có thể dễ dàng nghe thấy )
Thanh ba ( chính là sóng âm, một số người có khả năng đặc biệt hoặc các loại động thường có thể nghe thấy)
Vô thanh ( là thứ rung động  không ai bình thường có thể nghe thấy )
Các loại thanh ta không thể nghe, sở dĩ vì tần số rung động của nó vô cùng vi tế, càng vi tế, chúng càng dễ len lỏi và tác động đến chúng ta. Nói cách khác, cụm từ " trị liệu bằng âm thanh " có nghĩa chính xác hơn là " trị liệu bằng tần số rung động ".
Những ngày gần đây, khi đầu óc trở nên đặc biệt mẩn cảm, tôi dường như không thể nghe được  nhạc trị liệu bình thường, như yoga, piano hòa tấu...mặc dù chúng trước giờ luôn rất nhẹ nhàng. Điều đó hẳn nhiên là vì tần số của chúng trong thời điểm bấy giờ đã không còn phù hợp với tấn số não của tôi nữa, nghe một tí, đầu tôi lại trở nên ong nhức. Với tha thiết kiếm được một loại âm thanh mới vuốt ve cái tinh thần đỏng đảnh, tôi mon men lên youtube, để duyên lành đẩy đưa...

Chú Dược Sư Tayata Om Bekanze

Đây là bài chú tôi vô cùng khuyến khích mọi người lắng nghe trong dịp dịch bệnh hỗn loạn này, một bài chú có tác dụng ổn an tinh thần và trị liệu rất hiệu quả, mọi người thấy từ dược rồi đấy, còn Bekanze chính là danh xưng của Đức Dược Sư lưu ly Quang Vương Phật. Hãy nghe, để những sóng rung thanh thản, vi tế ấy xuyên qua từng ngóc ngách tế bào, chữa lành mọi thứ khả dĩ.

Chú Địa Tạng Om HaHaHa Vismaye Svaha

Đây là bài chú thứ hai mọi người nên nghe song song với chú Dược sư. Khoảnh khắc bạn nghe thứ âm thanh tươi mát bao dung này, trong tâm sẽ khởi dậy sự đồng cảm, thấu hiểu và sẻ chia với nhân loại, với thế cuộc đang hỗn mang lúc bấy giờ.. nếu bạn muốn cảm nhận điều tôi nói là gì, hãy tự lên gu gồ và tìm hiểu ý nghĩa của câu chú này nhé.

Chú Kim Cương Tát Đỏa 0m Vajrasattava Hum

Đây  là một thần chú  vô cùng quan trọng đối với các hành giả thuộc phái kim cương thừa. Còn với tôi, vô tình biết đến bài chú này, cao siêu thì chưa thiết hiểu, nhưng cảm thấy rất ngọt ngào, rất sâu lắng nên cứ thế mà nghe...

Quen thuộc Om Mani Padmi Hum

Đây là chú quen thuộc nhất, phổ biến nhất của Phật giáo mà hầu như mọi người, kể cả người ngoại đạo đều đã từng nghe. Tần số của câu chú này có độ cộng hưởng đến nỗi mỗi lần nghe nó vang lên, tôi bất giác đều chảy nước mắt, cảm giác từng hột nước tuôn ra rút theo bao muộn sầu uất ức, khiến khoảnh khắc lúc đó cảm thấy thoải mái, dễ chịu vô cùng.

Giới thiệu nhưng không khuyến khích. Chú lăng nghiêm

Hồi tôi còn bé, kinh nào chị tôi cũng động viên tôi đọc, nhưng có một cuốn chị cấm. Gọi là " Kinh Thủ Lăng Nghiêm ". Chị bảo đừng tự ý mở ra , vì nó chứa đựng những thứ chỉ dành cho những người có chánh pháp vững mạnh.
Nói về uy lực của chú Lăng nghiêm, trên mạng có một so sánh mà tôi thấy khá đúng thế này:  Thần chú lăng nghiêm giống như thanh đồ long đao, bảo vệ cả giang sơn chánh pháp, mà xứng đáng với đồ long đao phải là một vị chủ tướng uy mãnh, uy nghi. Còn người thường chả biết gì mà rớ vào chỉ có nước tự cắt cổ mình..
Trong quá trình tìm hiểu các thể loại thần chú, vì tò mò nên tôi có nghe thử qua chú Lăng nghiêm này... Ôi, phải nói là, cảm giác khác hoàn toàn các loại chú bên trên.  Giải thích sao nhỉ, tần số của nó phát với sức cộng hưởng và độ lan mãnh liệt đến nỗi trong những phút đầu tiên, tôi cảm thấy toàn thân chấn động, đầu óc chênh chao như mới uống một sụt cafe I'ris vậy... ( là thứ cà phê đen có bỏ rượu vào ). Với nhiều người, khi nghe sẽ cảm thấy sợ, mệt mỏi, nhức đầu, choáng váng...  nên nếu bạn hữu duyên và nhiều hạnh ngộ, hãy từ từ tìm hiể thật kĩ và thật sâu hơn nhé.

Một số lưu ý và tựu chung lại

- Tất cả các bài chú giới thiệu bên trên đều là bản tóm gọn ( nên nó mới ngắn vậy ) của tiếng phạn.
- Nếu nghe chú như một phương thức trị liệu bằng âm thanh. Tôi khuyến khích bạn hữu nghe bốn loại chú theo thứ tự trên ( trừ chú cuối cùng )
- Nếu bạn hữu duyên với Phật giáo, mong bạn nên tìm hiểu sâu kĩ bối cảnh và ý nghĩa của từng loại thần chú, vì khi hiểu thì bạn sẽ hòa tan ý niệm của mình vào tần số của từng câu chú, khiến năng lượng cộng hưởng mạnh hơn.
-Tôi không dẫn link của youtube vì bạn có thể tìm kiếm rất dễ dàng chỉ bằng keyword chú dược sư chú địa tạng chú kimcuongtatđoa...ect
- Nếu trong quá trình lướt tìm bạn gặp thêm các thần chú khác như cầu may mắn, tài lộc thì tôi thực sự không biết nhé, tôi chỉ mới tìm hiểu các bài chú trên thôi và thế với tôi chắc cũng đủ rồi.
- Hãy nghe với một cơ thể và tâm trí thả lỏng, không suy tư hỗn độn, dù bắt đầu với bất kì mục đích gì.
- Đây là thời điểm nhạy cảm, trái đất đang tự chữa lành và chúng ta cũng có cơ hội tương tự như thế ( nên dẫu lười biếng quắn quéo tôi cũng muốn viết bài này)
Cám ơn mọi người đã đọc!
 Staysane!
                               ...................................................................
                                                                                         Huỳnh Lã Chã