***Có spoil một chút nội dung phim
Tối qua vừa xem xong Kramer vs. Kramer (1979), thì cũng xuất hiện tin Messi khẳng định sẽ ở lại Barca thêm một mùa nữa.
Sở dĩ mình để bộ phim này và nhân vật này vào đây là vì nhận thấy hai câu chuyện có một chút tương đồng.  
Hẳn người quan tâm đến bóng đá đã biết rằng gần đây, Messi bày tỏ ý định muốn rời khỏi Barcelona. Nhưng anh đã đề đạt nguyện vọng này cả năm qua, trước cả cái thất bại bẽ bàng 2-8.
Đây là một đoạn mình tạm dịch từ phần phụ đề tiếng Anh của video phỏng vấn Messi mà Goal đăng tải.
Phóng viên: Cuối cùng, một câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, đặc biệt là fan Barcelona, là về cái burofax nổi tiếng kia. Có nhiều ý kiến cho rằng Messi đã nhận lời khuyên tồi tệ khi quyết định thông báo muốn ra đi bằng burofax. Tại sao anh lại quyết định dùng burofax? Anh muốn thể hiện điều gì? Vị thế của anh ra sao?
Messi: Bằng cách nào đó, burofax được sử dụng để chính thức hóa thông báo của tôi. Cả năm qua tôi đã nói với chủ tịch rằng tôi muốn ra đi, rằng đã đến lúc tôi đi tìm những mục tiêu mới và hướng đi mới cho sự nghiệp. Ông ấy cứ nói “Chúng ta sẽ nói về chuyện đó, nhưng không phải bây giờ, này nọ này nọ”, nhưng cuối cùng chẳng có gì cả. Tôi không biết chủ tịch thật sự nói điều gì. Gửi burofax là để chính thức thông báo rằng tôi muốn đi và tôi là cầu thủ tự do, tôi sẽ không dùng đến một năm hợp đồng không bắt buộc nữa. Không phải là để làm lớn chuyện, hay là chống đối câu lạc bộ, mà đó là cách để tôi chính thức hóa tình hình, vì quyết định của tôi đã được đưa ra.
Phóng viên: Vậy anh có nghĩ rằng nếu mình không gửi burofax, có lẽ mọi chuyện sẽ bị lãng quên và không ai lắng nghe anh?
Messi: Rõ ràng là vậy. Nếu tôi không gửi burofax, sẽ như là chưa có chuyện gì xảy ra, tôi phải tiếp tục một năm hợp đồng không bắt buộc nữa như bao lâu nay…

Messi khẳng định đã nói về vấn đề ra đi từ lâu, nhưng đáp lại là sự ngó lơ của Chủ tịch Barcelona. Không rõ ông toan tính điều gì trong những lần dây dưa với Messi ấy, nhưng kết quả chỉ ra rằng nó khiến Messi phải thực hiện một tuyên bố mạnh mẽ hơn để được nghe thấy.
Còn đây là Kramer vs. Kramer.
Khi phim mới qua được vài phút, ta thấy Ted về nhà trong niềm hân hoan. Người vợ Joanna (đóng bởi Meryl Streep) nói rằng cô sẽ bỏ Ted nhưng Ted chẳng nghe vì bận nói chuyện điện thoại. Cô phải nói một hồi, đồng thời đem “bằng chứng” ra thể hiện mình thực sự nghiêm túc với ý định kia, thì Ted mới chịu để ý. (Joanna không còn hạnh phúc, lời nói của cô không được chồng lắng nghe).
Ted đã cố ngăn cản, nhưng cuối cùng Joanna vẫn bước đi.
Cửa thang máy đóng lại, kết thúc cuộc hôn nhân của Ted và Joanna.
Về Messi, anh đã muốn ra đi và hành động rõ ràng để nói với BLĐ Barcelona. CLB xứ Catalan đã cố ngăn cản. Tạm thời thì họ đã “thành công”. Nhưng phần đông chúng ta có lẽ nghĩ rằng thời gian của Messi ở Nou Camp không còn lâu nữa. Một số người cho rằng toàn bộ vụ này là chiêu của Messi để được tăng lương, nhưng cá nhân mình không đồng tình lắm với suy luận trên. Dù sao thì chuyện này sẽ được sáng tỏ trong thời gian tới.
Điều mình bận tâm là bước vào mùa giải mới, Messi sẽ phải cư xử như thế nào. Liệu Messi có còn thích thú khi ra sân thi đấu? Sẽ thật sự kì cục khi thấy anh tiếp tục chạy, tiếp tục ghi bàn, và khi đó thì anh sẽ ăn mừng kiểu gì?
Tất nhiên có người có thể cho rằng hơi đâu mà bận tâm, cứ chờ xem sẽ biết. Nhưng mình băn khoăn là bởi khi xem Kramer vs Kramer, mình đã thấy cách người ta hành xử, cách họ đối mặt lại với nhau sau một biến cố như thế. Một khi đã có một cảnh khác để đối chiếu, để dự đoán, thật khó để không bận tâm.
Ted gặp Joanna lần đầu sau khi Joanna bỏ đi.
Cá nhân mình vì yêu thích Messi nên vẫn mong đoạn kết trong sự nghiệp của anh được hoàn hảo nhất có thể. Từ lâu vẫn luôn mong Messi giành được vinh quang nào đó, rồi giải nghệ ở Barca. Giờ thì chuyện giải nghệ khả năng cao sẽ không thành, và vinh quang cũng khá xa vời, với những gì đang xảy ra tại Nou Camp lúc này. Một cầu thủ như Messi có lẽ xứng đáng với một kết cục đẹp nhất, điều gần như sẽ không có.
Trong phim Kramer vs Kramer, Ted và Joanna coi như là có một cái kết tốt đẹp. Messi chắc sẽ không được như vậy. Cũng sẽ là tốt nếu sau này Messi rời Barca, vô địch một giải đấu quan trọng nào đó trong một màu áo xa lạ và rồi giải nghệ. Nhưng đó không phải là kết thúc đẹp nhất.
Tóm lại là biết rằng đời không hoàn hảo, đời không như mơ, blah blah blah… but still feeling sad.
P/S: Bàn thêm về Kramer vs Kramer. Không nói về câu chuyện vì nó khá là quen thuộc rồi. Nhưng về diễn xuất thì mình thấy Dustin Hoffman diễn hay quá. Người ta hay bảo người diễn hay sẽ khiến khán giả quên đi rằng họ đang diễn. Cái này không sai. Nhưng có lẽ còn một mức độ “diễn hay” khác, đó là khi ta vẫn ý thức rất rõ rằng người diễn viên đó đang diễn, và phải trầm trồ vì cái sự “diễn” đó. Và Meryl Streep cũng rất hay.
Một cảnh mà Dustin Hoffman chỉ còn chút nữa là trào nước mắt, nhưng đã cố giữ lại.