Thành thật mà nói, nếu bản thân mình trước đây mà nghe thấy cụm từ “Idol của mày ở tù kìa.”, mình sẽ tức giận và lập tức nhào vào combat bảy bảy bốn mươi chín trận với người đó. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thì mình lại thấy mọi chuyện nhẹ nhàng hơn hẳn, và chẳng có gì phải căng thẳng cả.
IDOl thì cũng là con người
Mình có thể đồng cảm với các bạn fangirl/fanboy là khi hâm mộ thần tượng, mình sẽ có xu hướng thần tượng hóa người đó lên là người đó tốt đẹp thế nào, giỏi giang ra sao. Đặc biệt là vì mình không cam tâm việc thần tượng của mình là một người xấu nữa. Vì thần tượng là để học theo, để noi theo, để hướng tới, thì nếu thần tượng là một người xấu thì làm sao chúng ta có thể tiếp tục thần tượng được nữa đúng không?
Tâm lý này có thể giống như việc một người mẹ không bao giờ tin con mình phạm pháp cả vậy. Hiểu một cách nôm na là thế. Nhưng idol thì cũng là con người, mà con người thì rất dễ bị cám dỗ. Đặc biệt là một người với quá nhiều hào quang, tiền bạc, danh vọng và hàng tá áp lực trực chờ bóp nghẹt họ hằng ngày.  
Nên chắc chắn một điều, có thể họ là người tốt, nhưng không dám chắc là họ sẽ mãi mãi không bị cám dỗ bởi những việc tội lỗi như sử dụng chất cấm (việc này thì quá điển hình rồi), yêu đương không công khai, hay nặng hơn là làm ăn phi pháp…
Tất cả những hành động phi pháp đó đều thể hiện một điều là họ là CON NGƯỜI. Việc một người xa lạ phạm pháp là điều hoàn toàn có thể xảy ra, dù chúng ta có yêu thương họ thế nào thì chúng ta cũng không thể hiểu họ 100% được. Shock thì đương nhiên phải shock, nhưng không có gì là không chấp nhận được cả.
NHỮNG GÌ CHÚNG TA THẤY CHỈ LÀ HÌNH ẢNH HỌ MUỐN CHÚNG TA THẤY
Mặc dù chúng ta có thể coi fanservice, nghe lời kể của masternim, thậm chí là điều tra 7x7 49 đời tư cá nhân của idol. Thì có một điều là những gì chúng ta thấy chính là hình ảnh mà họ muốn chúng ta thấy.
Vẻ hào nhoáng trên sân khấu, vui vẻ hòa đồng ở bên ngoài, hay nhút nhát rụt rè. Tất cả đều là những thứ mà họ có thể cố “diễn” được để cho chúng ta thấy. Vì đó là công việc, và vì sau lưng họ có cả một công ty đồ sộ để hỗ trợ cho họ làm điều đó.
Mặc dù thích idol thì vui và học được nhiều thật đấy, nhưng đừng quá đặt niềm tin vào thần tượng của chính mình. Vì chúng ta không hề tiếp xúc với họ, cũng như không thể hiểu được hết quá khứ của họ như thế nào, họ đã trải qua những chuyện gì và gây ra những lỗi lầm gì. Nên nếu đặt quá nhiều niềm tin vào, thì khi thần tượng dính phốt, nặng hơn là dính đến pháp lý thì niềm tin của chúng ta sẽ sụp đổ. Đặt biệt là ở độ tuổi còn đang rất nhỏ, thì việc mất niềm tin có thể khiến cho chúng ta tiêu cực hóa nữa.
Hãy nhớ, thần tượng thì cũng là con người. Và họ hoàn toàn có thể làm sai.
Hãy nhớ, những gì chúng ta thấy chỉ là hình họ muốn chúng ta thấy. Và họ hoàn toàn có thể làm sai.
LÀM SAI TỨC LÀ SAI, Ở TÙ HAY CHỊU HÌNH PHẠT THÌ ĐỀU LÀ CÁCH ĐỂ HỌ CHUỘC LỖI.
VIỆC CỦA CHÚNG TA LÀ IM LẶNG.
Sự việc của SeungRi có lẽ là rất lớn để ai trong cộng đồng fan đều biết tới, và đó cũng là hồi chuông cảnh báo cho tất cả fandom là “Tim nóng nhưng đầu phải lạnh” khi yêu thương thần tượng. Đừng cố chấp với những lỗi sai của họ, hãy để họ có cơ hội chuộc lỗi và làm người tốt sau khi đã ăn năn hối hận với những hình phạt thích đáng.
Việc bất chấp tin vào thần tượng của mình sẽ dẫn đến việc càng nhiều thần tượng lợi dụng việc đó để làm càng. Bên cạnh đó còn tạo hình ảnh kệch cỡm trong mắt người khác, đặc biệt là xã hội. Từ đó dẫn đến việc hình ảnh khi một đứa trẻ thích idol sẽ bị quy vào “xấu” và là “tệ nạn của xã hội”, vì ý nghĩ là toàn ủng hộ mấy đứa phạm pháp. Và điều đó có đúng không? Chắc chắn là KHÔNG.
Fangirl/Fanboy thích, là thích một người đam mê với âm nhạc, với nghệ thuật. Và cái cốt lõi của việc đó là họ truyền cảm hứng. Vốn dĩ ý nghĩa của việc hâm mộ thần tượng không sai, nhưng những hành động quá mức nông nỗi của một số bộ phận khiến xã hội hiểu sai về đó.
Nên thật ra khi nghe tin SeungRi có thể ở tù, mình đã cực kì bình tĩnh, dù buồn vì có thể sẽ không bao giờ có một bài hát mới nào có đủ 5 giọng hát của BIGBANG nữa. Nhưng người phạm tội thì phải chịu phạt, cho dù SeungRi có là người mình cực kì thích đi nữa, hay mình đã theo BIGBANG hơn mười năm nay đi nữa.
Idol thì cũng là con người, và phạm pháp thì nhất định phải bị trừng phạt. Mình tin vào công lý, và mình càng tin những người hâm mộ thần tượng cũng sẽ có thể giữ cho mình một cái đầu lạnh. Đau lòng thì khó chịu thật, nhưng việc phạm pháp nếu là thật thì chịu phạt, nếu không thật thì dù người đó mất hết những người fan cũ, mình vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ để họ đòi lại công lý. Nhưng tiếc rằng, mọi việc đã xong rồi, việc chúng ta làm là chấp nhận thôi.
Không nổi tiếng cũng được, mà nổi tiếng cũng được. Thứ mang fan hâm mộ đến gần với idol và lâu dài nhất chính là tài năng, đam mê, và sự truyền cảm hứng từ họ.
Vậy nên…
Có thể là CHÀO TẠM BIỆT MÃI MÃI BIGBANG 5 NGƯỜI.
Có thể là CHÀO TẠM BIỆT KHOẢNG THỜI GIAN THEO ĐUỔI IDOL ĐẸP ĐẼ.
Nhưng nhất định mọi thứ đều đã là khoảng thời gian đẹp, và mình tin ai trong chúng ta cũng sẽ tin vào luật pháp, cũng như rèn cho mình một cái đầu lạnh khi yêu thương một ai đó.
Có thể STILL LIFE sẽ là bài hát CUỐI. Nhưng khoảng thời gian này đã rất đẹp đẽ trôi qua, và BIGBANG cũng đã chứng minh được nhạc KPOP không hề thị trường, không hề sáo rỗng, và không phải idol nào cũng chỉ một màu.
Và nếu STILL LIFE không phải là bài hát cuối. Dù tôi ở tuổi 50 thì họ mới comeback, thì tôi vẫn đứng đây, đợi họ đứng trên sân khấu đó và tỏa sáng.
-Lâm Duệ Nghi-