Nói đến chuyện chơi game thì từ bé đã chơi rồi, nhưng khi xưa thì game nào có sẵn trên máy thì chiến, lớn hơn tí thì bạn rủ gì chơi nấy, không có thì thôi, cũng không chủ động chơi nhiều, vì mình thích đọc sách, xem phim hơn. Giờ "già đầu" rồi, tự dưng lại có hứng thú tìm hiểu về thế giới game coi nó thế nào, có "nhỏ bé" như trong cảm nhận của mình hay không? Cũng thú vị lắm đấy!

BẮT ĐẦU VỚI BÓNG ĐÁ

Hành trình bắt đầu với tựa game Fifa Online 3 trên PC. Mình nhớ là lúc đó đang rộn ràng mùa World Cup 2018, coi đá banh tự nhiên thấy ngứa tay, nhớ lại thời đá Fifa với bạn bè hồi cấp 3, thế là kiếm game tải về thử. 
Thực ra ban đầu tải Fifa Online 4 về cài nhưng cấu hình máy quá cùi chạy không nổi (T_T), định bỏ luôn, thế rồi thấy có Fifa Online 3 nên cài thử, OMG! Cuối cùng cũng chơi được (>.<). 
Game chạy mượt, hơi lag tí do wifi hơi yếu, nhưng có chơi là được rồi :-)), chơi PvE, PvP đã đời. 
Tới lúc lên mạng xem tin tức, mới biết là FO3 sắp đóng cửa (@_@), thiệt là đau lòng !!! Thế là đành bỏ thôi :((
Fifa Online, cuộc gặp gỡ muộn màng
Trong lòng thấy nuối tiếc vì cài và chơi FO3 trễ quá, sao lúc trước không cài sớm nhỉ (vì lúc đó nghĩ máy cùi quá chạy gì nổi … ahihi :-P). Thế là tìm thử mấy tựa game đá banh khác nhưng chẳng cái nào vừa ý. Định tải Fifa Offline hay PES về chơi nhưng bản mới nhất thì cấu hình cao quá, bản cũ hơn vừa cấu hình thì thấy toàn crack, chẳng thấy chỗ bán (T__T). Nói vậy chứ cũng có cài nổi đâu :"P

ĐẾN VỚI GAME PC

Thế là tạm gác bóng đá sang một bên, chuyển sang chơi game khác. Lục tìm trên mạng, trên Steam coi có game nào cho máy mình chơi được không. À, có đó, game League of Legends nổi tiếng lắm, mà máy mình chơi được nhưng khổ nỗi chơi một hồi bỏ game, do không hợp với dòng game MOBA này lắm.
Sau đó mình gặp được tựa game Life is strange, thật tuyệt vời, game cực hay từ gameplay cho đến cốt truyện nhưng tiếc là chỉ chơi được tập 1, các tập khác phải mua mà đúng lúc đang nghèo (=.=!), vậy là đành coi trên Youtube cho hết vậy :-P
Life is strange, tựa game mang lại nhiều điều đáng để suy ngẫm

BÓNG ĐÁ MOBILE VÀ GIẢ LẬP ANDROID

Quay trở lại với bóng đá, chơi trên máy tính không được thì kiếm game mobile chơi thử. Ồ, kiếm được game FIFA FootballDream League Soccer 2018 thấy ổn nhất nè, chơi thử và … nản luôn T_T, lý do là điều khiển trên điện thoại so với trên bàn phím khác nhau xa quá, không quen điều khiển sao thì sao chơi :((. Thế là phải suy nghĩ coi có cách nào khác không. Sau khi vọc tìm trên mạng thì thấy có phần mềm giả lập Android có thể  giải quyết vấn đề này. Tải về NoxPlayer, cài phần mềm, cài game, cài phím và chơi thử… Ồ, cuối cùng cũng được, hay quá :-D, hình ảnh rõ nét kể cả khi full màn hình, phím bấm cài vô tư. Tuyệt cú mèo!
Nox Player, ứng dụng giả lập android cực tốt
Và sau khi chơi một thời gian mới thấy đá sao mà … dễ quá (T__T), mà nghĩ cũng phải, game cho di động, điều khiển khó nên phải dễ hơn trên PC chứ!! Lại chán, bỏ game !!

MỞ RA THẾ GIỚI GAME MOBILE

Lúc này chợt nhận ra, mình chơi trên giả lập thì có nghĩa là mình có thể chơi được bất kỳ game mobile Android nào dù cấu hình có khủng tới đâu. Và thế là chặng đường chơi game mobile bắt đầu :-)).
Lúc trước cũng có tải game về con Nokia 5 của mình để chơi, cũng phải đắn đo chọn game nào mà máy chơi nổi, ít ngốn pin, ít nóng máy, .v.v… giờ đây cứ thấy game nào hay hay là tải xuống chơi thử bất chấp cấu hình.
Mình đã thật sự kinh ngạc và bị thu hút khi lần đầu nhìn thấy đồ họa của các game mobile hiện nay. Cảm thấy mình lạc hậu dễ sợ vì trong suy nghĩ thì game mobile thường là mấy game cỡ như Angry Birds là cùng (_.__!). Nhưng bây giờ là thời đại bùng nổ của smartphone, cấu hình của điện thoại càng ngày càng cao, thì lẽ dĩ nhiên các tựa game mobile cũng càng ngày càng phát triển rồi.
Vẫn còn nhớ cảm giác bị chinh phục hoàn toàn khi nhìn thấy đồ họa của Honkai Impact 3 và khi vào chơi thì càng ấn tượng bởi gameplay của em ấy. Đây là tựa game online mà mình đã chơi lâu nhất (>.<).
Sau đó mình chơi qua game thể loại đua xe với game Asphalt 9: Legends với đồ họa quá đỉnh, đua cực đã không thua bất kỳ game PC nào.
Rồi lại lần mò chơi các game từ offline như Morphite, Implosion, Truck Simulator, … cho đến game online như Order & Chaos 2, Toram Online, … game nào đồ họa cũng đẹp hết (^.^)
Honkai Impact 3, tựa game mobile online chất nhất mình từng chơi

TRẢI NGHIỆM MMORPG MOBILE

Có thể nói, thể loại chơi nhiều nhất là MMORPG. Dù vậy, cũng chỉ có vài tựa game trong số đó là đủ hấp dẫn để chơi lâu một chút mà thôi.
Nói riêng về game MMORPG, mình đã chơi qua các tựa game từ Âu Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc với các thể loại chính là fantasy, kiếm hiệp, tiên hiệp (vì mình thích :3). Có thể nói mỗi nơi đều có nét riêng đặc trưng. 
Xét về đồ họa, các tựa game Âu Mỹ thì thường có chút phá cách, khung cảnh và nhân vật thường có ngoại hình hơi cách điệu trông có nét đặc trưng của cartoon, cũng như game Nhật thì mang đậm phong cách anime (I like it ! (>.<)), đỉnh nhất là game Hàn với phong cảnh chi tiết, chân thực nhất có thể và dĩ nhiên là tạo hình nhân vật cực đẹp (nhất là nhân vật nữ, đẹp lung linh, ảo diệu luôn @.@); còn game Trung thì cũng đang phát triển như game Hàn (ngoại trừ Honkai Impact 3, thật khó tin tựa game mang đậm phong cách Nhật này lại là của một công ty Trung Quốc @_@).
Lineage II Revolution, một tựa game MMORPG của Hàn Quốc

CHÁN NẢN VỚI AUTO-PLAY

Về gameplay thì cảm nhận của mình là có chút … thất vọng :((. Trừ một số tựa game hiếm hoi ra thì đa phần đều có gameplay nhàm chán mặc cho đồ họa có đẹp đẽ đến mức nào đi nữa. 
Ban đầu, mình cũng hăng tiết cày cú dữ lắm, làm đủ các quest, farm quái kiếm đồ trang bị, nâng cấp cho nhân vật mạnh hơn, đẹp hơn; rồi ngồi xem nhân vật chạy đi làm quest, chiến đấu … à, tại sao lại là "xem" chứ không phải là "điều khiển"? Vâng, đó là vì chế độ auto-play tận răng sẽ giúp bạn đỡ mỏi tay điều khiển, auto làm quest, auto chiến đấu, auto trang bị, bạn chỉ việc ngồi đó sắp xếp, nâng cấp hoặc mua đồ cho nhân vật mình tăng thêm lực chiến :-P. Còn gì khỏe hơn nữa nhỉ? 
Đùa à, cái gì cũng auto vậy thì chơi làm gì ??? Đành rằng đối với game mobile thì auto-play giúp người chơi đỡ điều khiển nhiều do dùng điện thoại thì điều khiển khó hơn trên PC, nhưng auto cũng có mức độ thôi, như là cho tự tìm đường chạy đến nơi cần đến, chứ đâu cần phải cái gì cũng auto hết đâu. Chơi như vậy một thời gian ngắn là mình thấy chán chết rồi. 
Vậy sao không tắt auto đi mà chơi? Tắt auto đi càng khó chơi hơn nữa vì game thiết kế thiên về hướng auto-play rồi. Vậy lúc chiến đấu thì tự điều khiển đi? Nghe cũng có lý, auto làm quest để tiết kiệm thời gian rồi thì nên tự chiến đấu để nâng kỹ năng điều khiển là lý tưởng luôn … vâng, đó là nếu bạn ngăn được cảm giác bứt rứt như "Có auto mà không dùng !?", "Ầy, đánh vầy auto càng nhanh hơn", v.v… và kết quả là bạn sẽ click vào nút auto cho khỏe (=.=!)

NGÁN NGẨM PAY-TO-WIN

Còn một điều nữa khiến mình thấy nản lòng đó là pay-to-win. 
Dẫu biết đã là game online free thì doanh thu của nhà phát hành đến từ bán vật phẩm trong game cho người chơi, nhưng quá mức đến thế này thì thua.
Bạn muốn có trang bị hiếm, hãy vào shop. Bạn muốn có trang phục đẹp, hãy vào shop. Bạn muốn có mọi thứ, hãy vào shop! Và khi vào shop, bạn sẽ ngậm ngùi nhận ra chân lý "tiền là tất cả" trong những tựa game này (T__T). 
Bạn có tiền, bạn có trang bị khủng, thuốc nâng sức mạnh, trang phục đẹp, … bạn có tất cả. Và lực chiến tăng lên một con số khủng đủ để bạn cày nát bất kỳ map nào, boss chỉ là muỗi, người chơi đồng cấp chỉ là con sâu cái kiến :-P. Bạn không tiền, bạn chỉ có sự chăm chỉ cày bừa, xin chúc mừng, bạn sẽ luôn được ăn hành ngập mặt :-)). Kể cả với một người chơi không quan trọng chuyện thắng thua, leo top như mình, chỉ mong tích góp mua trong phục đẹp mặc cho nhân vật để ngắm cho đã mắt thì cũng nản vì giá cả cao chót vót, cày mấy năm chưa chắc đủ. Nản !!!
Công thức "đồ họa đẹp + auto-play + PvP + pay-to-win" như là công thức chính để tạo nên đa phần MMORPG mobile hiện nay vậy :-((.

VUI VẺ TRẢI NGHIỆM NHỮNG TỰA GAME MMORPG ĐÚNG CHẤT

Tuy nhiên, vẫn còn đó những tựa game hiếm hoi đồ họa đẹp, gameplay hay, không đặt nặng auto-play và pay-to-win và vẫn cho bạn cơ hội cày cuốc, khám phá đúng nghĩa như Honkai Impact 3, Order & Chaos 2, Toram Online, Alchemia Story, … 
Ngoài ra, nếu muốn chơi thể loại nhập vai chiến thuật thì những game như Phantomgate: The Last Valkyrie là một lựa chọn tuyệt vời.
Dĩ nhiên là nếu bạn muốn đua top thì phải chịu bỏ chi phí ra rồi :-P, còn đối với mình, người chỉ muốn chơi game để giải trí, thư giãn thì những tựa game này vẫn cho mình trải nghiệm tốt nhất có thể (^_^)
Phantomgate: The Last Valkyrie, tựa game online có đồ họa và gameplay tuyệt vời

TẠM KẾT QUÁ TRÌNH TRẢI NGHIỆM GAME MMORPG MOBILE

Nhìn lại thì các game mobile MMORPG mà mình thích nhất đa phần mang phong cách Âu Mỹ và Nhật Bản, chơi những tựa game này có cảm giác thoải mái, thư giãn hơn. Còn các game mobile Hàn, Trung thì chỉ mang lại sự sự chán nản và mệt mỏi vì đặt nặng auto-play và pay-to-win.
Vậy nên, nếu chỉ muốn trải nghiệm thử đồ họa đẹp ảo diệu của game Hàn, Trung hiện nay thì TALION, Darkness Rises, Lineage2 Revolution, Battle of Throne-Total Warfare, Cửu Dương, … là những cái tên nên thử. Nhưng nếu muốn chơi lâu thì những tựa game Âu Mỹ, Nhật kể trên mới là lựa chọn hợp lý :-D

TÌM ĐẾN NHỮNG TỰA GAME MOBILE OFFLINE

Witch Spring 2, một tựa game dễ thương và đáng yêu
Khi đã bội thực với những tựa game MMORPG thì mình bắt đầu tìm đến các tựa game mobile offline. Đủ các tựa game hay với vô vàn thể loại và gameplay đa dạng. Trong đó thể loại ưa thích của mình là các game mô phỏng (simulator) như Truck Simulator, Farming Simulator, … và RPG.
Không như những game MMORPG mà đa phần là free, game offline RPG chất lượng thường phải trả tiền mua về, đây cũng là điều bình thường mà thôi. 
Cuối cùng, không phụ sự kỳ vọng của mình, những tựa game mua về như Old Man's Journey, Witch Spring 2 … có chất lượng miễn chê, từ đồ họa, âm nhạc đến cốt truyện và gameplay đều rất tuyệt.

KHÁM PHÁ BẤT NGỜ VỀ DÒNG GAME TRÊN PSP

Kho game android thì thật đồ sộ, nhiều thể loại và còn nhiều cái để trải nghiệm. Nhưng khổ nỗi phần mềm giả lập ngốn tài nguyên máy kinh khủng. Mở giả lập lên là chẳng mở thêm ứng dụng nào khác được, khổ thân cái lap của mình phải vất vả khi mình chơi những tựa game đồ họa khủng như Honkai Impact 3.
Vậy nên để giảm tải áp lực cho máy, mình thử tìm về những tựa game PC cũ chất lượng đã được kiểm chứng qua thời gian và dĩ nhiên là thất vọng vì cho dù là game cũ thì cấu hình máy cũng không đáp ứng nổi. Dù rằng nếu muốn, mình vẫn có thể chơi Order & Chaos 2, Asphalt, … trên máy nhờ tải từ Microsoft Store về, game chạy không tốn nhiều tài nguyên. Nhưng mình vẫn muốn một tựa game offline chất lượng để chơi khỏi cần mạng (hơi tham lam mà :-P)
Và trong quá trình tìm kiếm, mình bắt gặp tựa game Final Fantasy Tactics - The War of the Lions được đánh giá khá cao, game chơi trên giả lập PSP. Ồ, giả lập PSP? Hỏi ông google thì mới biết PSP là máy chơi game cầm tay từng nổi tiếng một thời. 
Lúc này mới sực tỉnh, nếu mobile có giả lập trên PC thì cũng có giả lập các máy chơi game chứ nhỉ. Và thế là một kho game mới đã mở ra … hehe!!
Final Fantasy Tactics - The War of the Lions, tựa game PSP đầu tiên mình biết tới

TÌM HIỂU VỀ THẾ GIỚI GAME CONSOLE 

Bắt đầu tìm kiếm, lục lọi trên mạng về những game trên các máy chơi game như PSP, PS2, 3DS … Rồi bắt đầu thử nghiệm cài đặt về máy xem có cái nào hợp không. Kết luận là máy chỉ chạy nổi giả lập cỡ PS2 trở xuống, còn PS3 trở lên thì chỉ đành đứng nhìn (T_T).
Bravely Default, tựa game 3DS đầu tiên mình chơi
Mà thôi kệ, có chơi là được rồi, mà những tựa game trên PSP, DS, 3DS trừ cái hình ảnh không được full HD ra thì gameplay, âm thanh, cốt truyện đều chất lượng. Mà tuyệt nhất là rất ít tốn tài nguyên nên máy chạy khỏe :-)). Những tựa game hay như Tactics Ogre: Let Us Cling Together, Final Fantasy Tactic, Pokemon White, Bravely Default, … chơi thiệt đã mà không lo hỏng máy, mất mạng :D

GẶP LẠI FIFA, QUAY LẠI ĐIỂM KHỞI ĐẦU

Fifa 14 trên PSP, cuối cùng cũng gặp nhau
Cuộc hành trình khám phá thế giới game của mình bắt đầu bằng việc tìm game bóng đá để chơi. Khi đó nhìn Fifa, PES là những tựa game mới với cấu hình mà mình chẳng bao giờ nghĩ tới chuyện được chơi trên máy tính của mình. Vậy mà khi chơi game bằng giả lập PSP, điều này lại đạt được một cách tự nhiên không ngờ. Khi tìm kiếm những tựa game PSP mới, vô tình tìm thấy Fifa 14 chơi trên PSP (@_@). Đúng vậy , là Fifa 14 trên PC đó, chỉ khác là đồ họa được giảm xuống mà thôi. 
Mình cảm giác cứ như vừa đi một đường vòng rồi quay về điểm khởi đầu vậy. Mong muốn chơi một game bóng đá đúng chất trên PC và bây giờ mình đã được chơi Fifa 14 rồi đấy rồi đấy (mà đã có Fifa 14 PSP thì tìm thấy PES 14 bản PSP chỉ là chuyện nhỏ :-P). 
Cảm xúc thật khó tả! (^_^)
Đến lúc này đành tạm dừng hành trình khám phá thế giới game để khám phá những thế giới khác. Hy vọng sẽ có ngày được tiếp tục hành trình này với chiếc máy tính ngon lành hơn :-))