Tính đến thời điểm hiện tại cũng đã tròn một tháng mình bắt đầu tham gia vào cộng chồng chụp ảnh film, và erm... mình đã chụp hết tổng cộng 15 cuộn film. Nếu như ai chụp ảnh film cũng đều biết rằng giá film indate hiện tại cũng đã lên tới con số gần 300 cành hoa cộng thêm tiền tráng các thứ nữa. Có thể nói, chụp film hiện tại chỉ dành cho những bạn có dư dả tiền và có niềm yêu thích với nhiếp ảnh. Nói vậy không có nghĩa là tui giàu vì film tui dùng toàn outdate với cine không à. Ngoài việc tốn tiền ra, chụp ảnh film còn đem đến cho mình rất nhiều trải nghiệm thú vị mà những thiết bị kĩ thuật số hiện đại không thể đem đến được.
1. Màu sắc độc đáo, đặc trưng.
Chắn hẳn thế hệ các anh chị 8x, 9x hay cả gen Z như mình ai cũng đều có một tấm ảnh film chụp khi còn bé. Nếu nhìn lại, chúng ta không thể phủ nhận được màu film có một cái gì đó rất riêng và độc đáo mà không một app chỉnh ảnh nào có thể sánh bằng. Không có một cái app nào có thể tạo ra những nét noise ảo lòi đầy tính nghệ thuật hay tông màu ấm đặc trưng của ảnh film. Hay tương tư vậy, cả về ánh sáng, nét ảnh, độ bão hòa, etc... Nó là một cái gì đấy rất riêng mà mình không thể diễn tả hết được, để dễ dàng hơn, các bạn hãy so sánh giữa hai bức ảnh film và kĩ thuật số nhé.
ảnh mình chụp vườn hoa dinh Bảo Đại Đà Lạt
ảnh mình chụp vườn hoa dinh Bảo Đại Đà Lạt
2. Chụp ảnh film giúp mình học được tính kiên nhẫn
Thay vì có thể chụp phát ăn sẵn như máy kĩ thuật số hay điện thoại, ảnh film không cho chúng ta biết luôn được kết quả. Bạn có thể chụp được một kiểu vô cùng ăn ý, nhưng cuộn film có tận 36 kiểu, bởi vậy, bạn phải dành thời gian chụp hết cuộn film rồi mới có thể đem đi tráng. Đem đến lab tráng bạn cũng chưa thể nhận được ngay trong phút chốc mà phải chờ ít nhất trong 2 tiếng đối với film C41 hay lâu hơn là 1 tuần lễ đối với film cine, vision. Kể đến như vậy thì chắc hẳn ảnh film không dành cho những bạn thiếu kiên nhẫn đâu ha. Không chỉ vậy, chụp film còn giúp cho chúng ta có tính kiên nhẫn và cẩn trọng hơn với từng shoot ảnh để có thể cho ra tấm anh đẹp nhất ( nhất là trong thời điểm giá film tăng vọt như thời điểm hiện tại thì từng frame hình đều là tiền hết ). Điều này rất cần thiết cho các bạn đang muốn tìm hiểu hay muốn học nhiếp ảnh vì đa số máy film cơ học đều phải chính và tính toán các thông số bằng tay như iso hay tốc độ. Bởi vậy các bạn cũng cần phải học một số kiến thức nền tảng để có thể cho ra một bức ảnh chưa cần đẹp nhưng cũng đừng bị outnet như khi mình mới tập chụp máy cơ.
Bức ảnh outnet của mình
Bức ảnh outnet của mình
3. Chụp ảnh film giúp mình quan sát nhiều hơn cũng như trân trọng từng bức ảnh của mình.
Để có thể chụp ảnh đẹp, bạn cần phải có cảm xúc trong cái bạn sẽ chụp, bất kể là máy kĩ thuật số hay máy film. Đối với ảnh film, bạn phải quan sát kĩ lưỡng, tỉ mỉ hơn, tìm ra góc độ đẹp nhất, ánh sáng phù hợp nhất vì một tấm frame đã chụp rồi thì không thể chụp lại được nữa. Tất nhiên, khi chụp ảnh film, ngoài lỗi do bên chiết film ra thì những lỗi như cháy sáng hay thiếu sáng, đối với mình lại cảm thấy rất thú vị, cảm giác như nghệ thuật ấy. Có những tấm film cháy sáng rất đúng chỗ, thậm chí tạo ra nét độc đáo cho bức ảnh, nhiều app chỉnh ảnh bây giờ còn phải thêm cái hiệu ứng cháy sáng hay in ngày tháng lên khung ảnh cho giống ảnh film đấy. ^^
Bức ảnh cháy sáng mà mình thích ^^
Bức ảnh cháy sáng mà mình thích ^^
4. Chụp ảnh film giúp mình giải tỏa căng thăng và tìm được rất nhiều người bạn mới.
Cứ mỗi khi căng thẳng, mình lại vác máy đi chụp, có thể chụp hoa chụp lá, chụp đời sống, chụp bản thân. Rồi đem ảnh đi tráng thấy ảnh đẹp cái đang khóc nín ngang đăng facebook sống ảo liền ^^. Còn về các mối quan hệ, cộng đồng nào cũng có thể tìm được những người bạn chung sở thích và giao lưu, tuy nhiên, những bạn thích chụp ảnh đa phần là các bạn đều thích cái đẹp, thích đi đây đi đó chụp choẹt và có phần tính cách khá tự do á. Bởi thế, giao lưu với các bạn hay các anh chị trong cộng đồng rất vui. Mình đi du lịch ở đâu chỉ cần ới kèo chụp ảnh là có rất nhiều người bạn có cùng sở thích và đến giao lưu cùng mình.
Một người bạn lớn tuổi mình có cơ hội gặp tại Đà Lạt
Một người bạn lớn tuổi mình có cơ hội gặp tại Đà Lạt
Túm cái váy lại thì có thể giá film rùi sẽ tăng cao nhưng mình nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài với bộ môn này. Gía một chiếc máy film bây giờ cũng không quá đắt, nếu có điều kiện, các bạn hãy thử tậu một em máy cùng 1 cuộn film cine để enjoy cái thú vui này nhé ^^ Filmisnotdead hihi