Chúng ta nên nói chuyện với trẻ em về cái chết như thế nào?
Một cậu bé tên Jax đi dạo trên bãi biển với ông nội đã phát hiện ra một chiếc chân cua. Cậu ta hỏi chuyện gì đã xảy ra với con cua. Câu hỏi của cậu đã truyền cảm hứng cho một cuốn sách dành cho trẻ em"Mọi người đều chết" và vâng, nó là bình thường. Câu chuyện về sự tò mò của Jax và phản ứng của ông nội cho thấy cách thảo luận về chủ đề cái chết với trẻ nhỏ một cách tự nhiên, tích cực.
Vanitas Press
Vanitas Press
Cuốn sách dành cho trẻ em đến 10 tuổi.
Marianne nói: "Mô hình nói chuyện với trẻ em về cái chết là mô hình mà tôi đã sử dụng trong thực hành lâm sàng của mình với tư cách là một y tá, cũng như với các con của tôi. " Chỉ có ba lý do khiến con người chết, và trẻ em cần một ngôn ngữ cụ thể để hiểu tại sao một người hoặc động vật đã chết. Bà mất vì bà rất ốm yếu hoặc rất già hoặc rất đau đớn". Trẻ em hiểu điều đó. Và họ sẽ tự sử dụng ngôn ngữ. Đến ngày nay nếu tôi nói ai đó bị bệnh, họ sẽ hỏi họ có bị bệnh nặng không.
Hầu như mọi cuốn sách khác đề cập đến chủ đề cái chết cho trẻ nhỏ đều làm một điều dễ thương với linh hồn của người chết, ví dụ: "Bà là một ngôi sao đang theo dõi bạn" hoặc "Ông nội hiện đang ở trong hoa, cây và bướm và sẽ luôn ở bên bạn." Chúng tôi nghĩ rằng các vấn đề về tâm linh và tôn giáo tốt nhất nên để lại cho cha mẹ. Cuốn sách của chúng tôi hoạt động như một điểm khởi đầu. Tôn giáo và phi tôn giáo đều đánh giá cao cách tiếp cận này và hiểu rằng cuối cùng nó được tôn trọng. Hơn nữa, trẻ nhỏ hiếm khi hỏi điều gì xảy ra sau khi chết. Những câu hỏi triết học như vậy xảy ra ở giai đoạn phát triển sau này. Trẻ mới biết đi khá đơn giản và cụ thể trong suy nghĩ của chúng."
Việc hạn chế thảo luận về cái chết có thể cản trở khả năng đối phó của trẻ khi nó xảy ra với người mà chúng biết. Họ có thể cảm thấy tội lỗi, xấu hổ, sợ hãi hoặc thậm chí "xem cái chết như một hình thức trừng phạt". Trẻ em cần có khả năng nói về nó. Đặt khái niệm vào một khung câu chuyện như Mọi người đều chết, với bối cảnh tự nhiên hoạt động trong các thông số nhận thức của trẻ nhỏ, có thể giúp chúng bày tỏ cảm xúc và mối quan tâm của mình.