Kết quả hình ảnh cho universe

Con người cũng như mọi sinh vật trên hành tinh này, được tạo ra bởi vô vàn các tế bào. Mọi tế bào đều như nhau, được tạo ra bởi vô vàn các phân tử khác nhau. 
Năm giác quan chỉ là những phản ứng hóa học nhỏ xảy ra trong cơ thể, báo tín hiệu cho vật chủ những gì nó đang cảm nhận. Các hạt photon lao vào mắt và kích thích những hóa chất, những phân tử khác nhau tạo ra tín hiệu cho não, cho chúng ta "nhìn thấy" mọi thứ. Các phân tử va vào nhau theo những làn sóng, va vào màng nhĩ, kích thích nhiều hóa chất và phân tử khác nhau, tạo ra tín hiệu cho não, cho chúng ta "nghe thấy" mọi thứ. 
Con người là hợp thể của vô vàn phân tử khác nhau, đến từ vô vàn nguồn khác nhau. Chúng ta ăn, lấy chất dinh dưỡng từ các vật thể khác để nuôi bản thân, để cơ bắp phát triển từ những "chất dinh dưỡng" đó. Chúng ta uống, để nước tràn qua cơ thể và trao đổi chất, lấy những cái cần thiết và đào thải những cái không cần thiết. 
Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra khi chúng ta chết đi?

Phân tử trên cơ thể sẽ được giải phóng, rơi vào những thứ vi sinh trên cơ thể, vào mặt đất và vào không khí. Có thể nói, giờ thì chúng, những sinh vật kia đã cầm nắm một phần của chúng ta. 
Sinh vật vi sinh sau đó bị các loài sinh vật khác tiêu thụ, và chúng ta trở thành một phần nhỏ trong cơ thể của những sinh vật đó. 
Mặt đất ôm những phân tử từng nằm trong cơ thể chúng ta và rồi sau đó bị rễ cây hút lên. Chúng ta trở thành một phần của cây. 

Cây ra hoa, ra quả và khi chín, quả rơi xuống để các sinh vật khác ăn vào. Và chúng ta giờ đây trở thành một phần của chúng. 

Rồi đến khi con người ăn hoa quả, ăn những sinh vật kia, chúng ta trở thành một phần rất nhỏ trong họ, giúp họ trao đổi chất, sinh ra những tế bào mới, tinh trùng, trứng, để khi thụ tinh chúng ta trở thành một phần của thai nhi. 
Chúng ta nằm trong hoa quả người mẹ ăn khi đang mang bầu.
Chúng ta nằm trong sữa người mẹ cho con bú.
Chúng ta còn nằm trong không khí đứa bé đó hít thở trong khi trưởng thành. 
Vì về cơ bản, chúng ta đều là những phân tử, lang thang khắp muôn nơi và cống hiến cho vạn vật. 

Nhưng chúng ta đâu phải là duy nhất?
Có những người khác cũng qua đời và để lại những phân tử của họ. Những phân tử đó cũng góp phần tạo nên trái cây kia, thức ăn kia, dinh dưỡng kia, em bé kia. Chúng ta nằm cạnh vô vàn phân tử từ vô vàn con người khác nhau trong vũ trụ để rồi cùng nhau chúng ta tạo ra một con người mới. 
Chúng ta nằm trong vạn vật, là vạn vật và góp phần xây dựng nên vạn vật. Và chính chúng ta cũng được cấu tạo bởi vạn vật, từ muôn nơi, từ vô vàn người khác.

Trong tôi chứa phân tử của một ai đó đã từng đặt chân trên hành tinh này cách đây vài ngàn năm và cũng có của ai đó đã từng sống cách đây vài thập kỉ. Linh hồn của vô vạn con người đó đã hòa quyện vào nhau và tạo ra linh hồn tôi đang mang trong mình để rồi một ngày, khi tôi ngã xuống, tôi lại trở thành một phần của những người khác. 

Có lẽ bạn cũng mang trong mình phân tử cấu thành nên con người từng sống cách đây vài thập kỉ, cũng như tôi. Chúng ta được tạo nên bởi cùng một con người. Vậy nếu tôi tác động vào bạn, nghĩa là tôi đang tác động vào chính mình. Nếu tôi đánh bạn, tôi đang đánh chính mình. Nếu tôi thúc đẩy bạn phát triển, tôi đang giúp chính mình. 

Chúng ta là tất cả, là không khí, là đất, là lửa, là nước, là từng sinh vật ngoài kia và thậm chí chúng ta cũng chính là nhau. Và cùng nhau, chúng ta là tất cả.
PEACE!