Một câu chuyện nhỏ, từ một ông lão Do Thái,...
" Ông già : - Anh bạn trẻ, tại sao anh lại ăn cá thế ?
Chàng trai : - Vì tôi rất yêu cá.
Ông già : - Oh, anh yêu cá. Đó là lí do anh câu nó lên và thịt nó à ? Đừng nói với tôi rằng anh yêu cá. Anh chỉ yêu bản thân mình mà thôi. Vì anh cảm thấy cá ngon, do đó anh câu nó lên và thịt nó."
Có rất nhiều thứ được gọi là " tình yêu ", thực ra đó chỉ là tình yêu vị kỉ ( selfish - love).
Một đôi bạn trẻ yêu nhau, chàng trai yêu cô gái, điều đó có nghĩa là gì?
Nghĩa là anh bạn trẻ kia thấy được ở cô gái những thứ mà cô có thể cho anh, là những nhu cầu thể xác hoặc cảm xúc. Còn cô gái yêu anh bạn trẻ này vì anh ta cho cô thứ cảm giác được gọi là tình yêu. Nhưng, mỗi người chỉ đang tìm thứ mình cần mà thôi. Đấy không phải là tình yêu cho người kia. Người này chỉ trở thành phương tiện để làm hài lòng người kia.
Có rất nhiều thứ được gọi là tình yêu, thực tế, đó chỉ là tình yêu vị kỉ.
Một tình yêu vĩnh cửu, không phải là bạn sẽ có được gì mà bạn sẽ cho đi những gì. Nhà đạo đức học Dessler từng nói rằng : " Người ta thường có những suy nghĩ sai lầm là : chúng ta chỉ cho đi đối với những người mà chúng ta yêu quý. Nhưng câu trả lời phải là : Khi chúng ta yêu ai đó bằng cả tấm lòng thì ta mới dễ dàng cho đi tất cả".
Quan điểm của tôi là : nếu tôi cho em cái gì đó. Tức là tôi đã đầu tư bản thân mình vào em. Khi tình yêu vị kỉ được trao đi, tức là một phần của tôi đã ở trong em, tôi yêu là yêu cái phần của tôi trong em, chứ không phải yêu em.
Còn tình yêu thực sự, là tình yêu của sự cho đi, không phải yêu để nhận lại.
____________________________________________________________________
Tôi Yêu Em
Tôi yêu em: đến nay chừng có thể
Ngọn lửa tình chưa hẳn đã tàn phai
Nhưng không để em bận lòng thêm nữa,
Hay hồn em phải gợn bóng u hoàị
Tôi yêu em âm thầm, không hy vọng,
Lúc rụt rè, khi hậm hực lòng ghen,
Tôi yêu em, yêu chân thành, đằm thắm,
Cầu em được người tình như tôi đã yêu em.
- A. Puskin -