Mình đã, và có lẽ vẫn luôn cảm thấy áp lực. Luôn cân đo đong đếm xem mình đã làm gì, có thể làm gì. Có lúc thì khẽ khàng thở dài, trời ơi, mình đã quá đủ mười-chín để cảm thấy hai-mươi đang sờ tới mình. Có gì đó nghe sờ sợ. Nhưng đêm nay khi ngồi đọc tài liệu và nhiều bài viết khác mình tự nhiên nhận ra: chúng ta có nhiều hơn chúng ta nghĩ.
Nhưng mà là có gì?
Nếu như bạn đang đọc bài viết này, thì ừ, bạn đã có nhiều hơn bạn nghĩ. Để mình giải thích. Để đọc bài viết này, bạn phải có thiết bị điện tử và kết nối Internet, hiển nhiên rồi. Điều đó có nghĩa là bạn có ít nhất một email và tài khoản trên mạng xã hội Facebook. Thế nhưng mà thế thì có gì? Ôi xin lỗi, mình thật là dài dòng quá. Mình sẽ bắt đầu lại vậy: Chúng ta có nhiều nguồn tài nguyên hơn chúng ta tưởng, miễn là chúng ta chịu đi tìm.
- Hơn một nửa số tài liệu mình dùng để ôn luyện tiếng Anh từ thi học sinh giỏi đến Olympics, IELTs đều từ Internet
- Đa số sách vở, tài liệu học từ textbooks cho đến đề ôn thi qua môn cũng là từ Internet
- Cách viết bài, cách đọc những bài học thuật, cách nấu ăn, cách ăn mặc, cách … buồn khổ - mình cũng học từ đây TT
Cho đến hiện tại, mình tin rằng cuộc sống và con đường học hành chúng ta đều phải tự đi. Không ai có thể bước giùm bạn. Những người thầy có thể đưa ra cảnh báo, cho bạn lời khuyên, hoặc mở he hé những cánh cửa cơ hội. Mở he hé thôi, nhưng tiến vào trong hay không là quyết định của bạn. Ví dụ, ngày đó khi học tiếng Anh, cô giáo luôn khuyên bọn mình phải dùng nhiều từ vựng và cấu trúc hơn. Cô giảng giải về ‘paraphrase’. Sau buổi học, mình (toát mồ hôi) vẫn chưa hiểu được ‘paraphrase’ là cái gì. Rồi mình google paraphrase và làm cách nào để paraphrase, mình bắt đầu hiểu được cái gọi là dùng nhiều cách khác nhau để diễn đạt cùng một ý và mình bắt đầu nhận ra từ điển Anh-Anh cũng là một dạng paraphrase. Điều quan trọng ở đây, là mình biết ‘gọi tên’ thứ mình đang cần và tìm hiểu thêm về nó. Đây cũng là vấn đề quan trọng nhất của chuyện ‘đi tìm’ mà mình nói ở trên: Tìm cái gì? Và mình cho rằng cũng chính ở đây mà những người thầy, người hướng dẫn có thể dẫn dắt chúng ta: đưa cho chúng ta những gợi ý / góp ý cụ thể dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của họ. Họ gợi ý phương hướng, còn chúng ta cần phải suy nghĩ và tìm hiểu, và tự mình đi.
Trở lại với chuyện đi tìm, chúng ta có thể tiếp cận nhiều nguồn tài nguyên với những điều kiện sau đây:

a) Biết cái mình đang tìm
b) Có thiết bị điện tử: laptop, mobile phone, tablet…
c) Có kết nối Internet
Với ví dụ bên trên, thì người thầy, người hướng dẫn có thể chỉ đích danh thứ mà bạn đang thiếu: một kĩ năng cụ thể, một mảng kiến thức, một phẩm chất / tính cách v.v Sau đó, Google có thể lo mọi chuyện từ đây.
Nhưng nếu chúng ta độc hành mà không có một ai trực tiếp giảng dạy hay hướng dẫn? Tụi mình có thể trò chuyện với tâm thế học hỏi trong lúc vẫn đang mày mò, tìm kiếm. Có thể là bạn học, có thể là một người giỏi ở mảng mà bạn cần biết. Câu hỏi tiếp tục được đặt ra ở đây là: Tìm những người giỏi ở một mảng nhất định ở đâu? Well, (gợi ý: bạn có thể Google kìa – chưa Google đúng không he he) hãy tận dụng mạng xã hội: có thể là forum, có thể là Facebook page, Facebook group, hoặc ask Tumblr tùy vào chủ đề bạn đang tìm kiếm.
Tóm lại, như bạn có thể quan sát, tụi mình đã cùng nhau đi từ câu hỏi này đến câu hỏi khác, và dùng câu hỏi khác đó để giải quyết câu hỏi ban đầu. 
Cuối cùng, một số nơi chốn để bắt đầu ‘công cuộc tìm kiếm cả đời’ yêu thích của mình: Google
Ngoài ra thì:
- Tài liệu học: Google tên tài liệu + ‘pdf’
- Sở thích cá nhân: Facebook group, Facebook page, Reddit, Quora
Một số trang hay ho mình hay check out:
Về marketing:
Instagram Marketing 101
Cùng làm Content Marketing
Underground Agency Network
Advertising Debate Group
Vài thứ hay ho khác:
Duytom photography group (nếu bạn ưa chụp ảnh)
Learning How To Learn (học cách để học <3)
*Note: nhóm quốc tế sử dụng hoàn toàn tiếng Anh
The X File of History (nếu bạn hứng thú với lịch sự và mấy câu hỏi kiểu như 'Ừ, nhưng mà nó THỰC SỰ là có nghĩa gì?')
Beautiful Mind VN (các bài viết thiên về kiến thức tâm lý học)
- Cách buồn khổ / sống: Tumblr ask, (ui xấu hổ -.-)
- Cách…làm gì đó: Google / Youtube (I’m a visual learner TT)
Một số youtube channel mình khoái:
The School of Life (thực. sự. hay.) (một số video này đã được vietsub ở trang Trạm Đọc, nhưng mình chưa biết dịch thế nào :D)
Giang Ơi (trưởng thành thế nào cho bớt đau ? TT)
Letsplaymakeup (học makeup đấy mà hihi)

Bạn thấy đó, bạn chỉ cách cả một vùng trời mới chỉ bằng một ‘từ khóa tìm kiếm’. Không ai có thể cầm tay dắt bạn đến nơi. Đi hay không, là lựa chọn của bạn, chỉ bạn thôi.
Repost từ Page Today Vy learns