Một mảnh ký ức giúp tôi bình tâm mỗi khi tâm trí lại biến động
Dạo gần đây nhờ ở nhà phòng dịch, nên tôi lại có dịp để ngồi lục lọi và sắp xếp lại mấy cái suy nghĩ bâng quơ miên man trong đầu mà trước đây chưa có thời gian để ngẫm về.
Chuyện là vài năm trước đây, khi Đen mới bắt đầu bước chân ra khỏi giới tạm gọi là "Underground", âm nhạc của anh rất được nhiều bạn trẻ yêu thích vì lời rap giản dị, thật và đậm chất thơ, tôi lúc bấy giờ và cho đến nay vẫn là một người yêu thích nhạc của anh ấy vì tôi hiểu được cuộc đời sự nỗ lực và thông điệp anh ấy muốn truyền tải. Lúc bấy giờ, một vài người quen của tôi, có thể gọi là những người hiểu biết nhiều, đọc nhiều, khi bình luận về nhạc của Đen thì có vẻ họ xem đây là một thứ âm nhạc "Low level" với lời nhạc "Tầm thường", không có những lời nhạc thâm sâu nhiều tầng nghĩa. Lúc đấy tôi cũng không phản biện, vì đúng là nhạc của Đen rất bình dị, như anh nói " Rất dễ nghe và dễ hiểu" và đó là lý do vì sao tôi và nhiều bạn trẻ lúc bấy giờ thích nhạc của anh, đơn giản những người quen của tôi không phải là đối tượng nhạc của Đen hướng tới lúc ấy.

Chuyện nếu đến đây thì cũng không có gì để bàn, vì cảm nhận và suy nghĩ của mỗi người là khác nhau mà, thứ người này thích đâu chắc được người kia sẽ thích. Tuy nhiên dạo gần đây khi thông tin về Đen được nhiều người biết và dễ dàng tiếp cận hơn, nhiều người bắt đầu thấy được xuất phát điểm của anh và sự nỗ lực để anh có thể có được thành công như bây giờ, những người quen của tôi bắt đầu yêu thích nhạc của Đen và có thái độ tôn trọng anh ấy.
Xong quay trở lại trước đây và đặt câu hỏi, liệu nếu trước khi đưa ra những nhận xét và thái độ của mình về nhạc của Đen, những người bạn của tôi chịu khó tìm hiểu kĩ hơn một chút thì chắc sẽ có khả năng họ sẽ hiểu và cảm nhận về nhạc của Đen theo một cách khác nhỉ, ít ra là cũng rút ngắn được vài năm đấy chứ. Và khi quan sát rộng hơn, tôi bắt đầu thấy việc này diễn ra khá thường xuyên và nhất là ở những người được cho là có kiến thức và hiểu biết, họ tự tin vào những gì mình biết mình hiểu và đánh giá mọi thứ quá nhanh dựa trên đó, không chút chần chừ.

Khi tự đặt câu hỏi như vậy và đối chiếu ngược lại với bản thân, đôi lúc tôi cũng như vậy nghĩ quá nhanh, đánh giá quá nhanh. Chợt ngộ ra à, mình cứ hãy tiếp nhận mọi thứ như một đứa trẻ và cứ thế những gì mình học được chắc sẽ còn nhiều vô vàn.