Mình xin phép được trích lại một trong những bài viết mình thấy khá đúng với bản thân cũng như với rất nhiều người trong xã hội hiện đại ngày nay! Một thực tế đáng buồn rằng chúng ta đã và đang mắc phải hội chứng "nghiện yêu".
*Bài viết được trích dẫn từ bài viết gốc của tác giả "Nguyễn Lê Hoài Thương, Psychology facts – tâm lý học Việt Nam"
Bạn đã từng trải qua thời điểm gọi là "lụy tình", " chạy theo tình yêu", đau khổ tột cùng khi tình yêu không được đáp lại? Mình đã từng như thế trong suốt 2-3 năm gần đây cho đến khi mình gặp được Hoài Thương và đọc bài viết của bạn ấy. 
Tìm hiểu khái niệm "nghiện yêu"
Hội chứng nghiện yêu (love addiction) hay còn gọi là vấn đề mà một người luôn tìm kiếm sự phụ thuộc tình cảm và giá tri bản thân ở một người khác (codependent).
Một sự thực phũ phàng rằng đối với những người nghiện yêu là chúng ta đang tìm kiếm giá trị ở xung quanh mà quên mất bản thân mình.
Họ không chấp nhận ở trong tình trạng độc thân và cho rằng TÌNH YÊU chính là GIÁ TRỊ của họ. Tình yêu giống như là minh chứng cho sự tồn tại của họ, cho sự quý trọng của bản thân họ. Thiếu đi nó, họ thậm chí còn có cảm nhận rằng mình không hề tồn tại.
Mình từng quỳ xuống van xin tình yêu của một ai đó, nó thực sự là một nỗi ám ảnh suốt trong đời mình

Nguyên nhân của "nghiện yêu"
Thực tế cho thấy rằng, những người nghiện yêu thường bị thiếu thốn tình cảm của bố mẹ ngay từ nhỏ, thiếu đi sự quan tâm chăm sóc và gần gũi. Hoặc có thể chúng ta ở trong một gia đình đầy đủ bố mẹ nhưng lại không được chăm sóc đúng cách. 
Việc chúng ta tìm kiếm tình yêu bởi vì họ lúc nào cũng thấy trống vắng trong lòng. Từ đó nảy sinh thêm ý nghĩ rằng khi tìm đúng người, người đó sẽ lấp đầy khoảng trống bên trong đó, kéo họ ra khỏi những sợi tơ lòng rối rắm, giải thoát họ khỏi những đau khổ trong cuộc sống.
Bạn luôn muốn chăm sóc "quá kĩ", quan tâm "quá nhiều" cho người khác bởi vì bạn nghĩ bạn có thể bù đắp cho họ, không để họ thiếu thốn tình yêu giống mình. Và nguy hiểm hơn, bạn để bản thân mình phụ thuộc vào cảm xúc của người khác. Khi bạn buồn, bạn ngồi đó hi vọng sẽ có người đến "cứu rỗi" mình, ai đó giúp mình hết buồn, hết cô đơn. 
Mình vô tình biết được một kênh dạy triết lý sống khá hay, hiện nay có mặt trên Youtube, Spotify hay Podcast, chương trình "Tri Kỉ Cảm Xúc" cũng đã từng đề cập đến vấn đề này! Đối với những người nghiện yêu, bạn mong chờ có 1 người đến giúp bạn hết buồn, rồi sẽ có một người "đến và đưa tay kéo họ ra khỏi những đau khổ”, “ người đó sẽ bảo vệ mình, sẽ bù đắp lại những mất mát của cuộc đời mình....
Càng níu giữ càng dễ mất - Mr.Siro
Từ những suy nghĩ trên, người nghiện yêu sẽ có xu hướng muốn kiểm soát người mình yêu. Và thường sẽ bị rối loạn cảm xúc, lo lắng thái quá nếu như mong muốn của mình không được đáp ứng! Rồi bùm, tất cả sẽ tan biến nếu như bạn có xu hướng muốn giữ, kiểm soát tâm trí của người khác. 
Nếu bạn là người nghiện yêu? Thì....
Thực tế mình cũng đang cố gắng học tập và đọc rất nhiều bài viết để có thể rút ra được 1 bài học chân chính nhất dành cho những người nghiện yêu. Hãy YÊU BẢN THÂN mình đi các bạn ơi! 
Học cách yêu thương bản thân có lẽ là bài học đắt giá và khó nhất
Yêu bản thân và tìm đúng giá trị của mình, khi ấy cả thế giới, nửa kia của bạn cũng sẽ trân trọng bạn.
Yêu bản thân bằng cách nào?
Mình sẽ liệt kê một số điều cơ bản nhé:
- Liệt kê xem xem bạn muốn là ai? Bạn thích gì? Điều gì làm bạn hạnh phúc, vui vẻ? Điều gì sẽ khiến bạn cảm thấy an toàn và dễ chịu? Điều gì mà bạn thực sự có thể sống , có thể chết vì nó? 
- Đọc sách những lúc rãnh rỗi
- Hãy làm bản thân bận rộn và rời xa mạng xã hội những lúc rãnh rỗi
- Ra ngoài nhiều hơn, gặp gỡ bạn bè, những mối quan hệ lành mạnh. Đừng nghĩ mãi về người yêu và lo lắng rằng bạn sẽ “quên” họ. Bạn sẽ tìm được một mối quan hệ mà ở đó người kia cũng tôn trọng bạn như cách mà bạn tôn trọng và yêu thương bản thân. 
Và Thương ơi, chị cám ơn em vì câu nói này "Tình yêu với bản thân chính là tình yêu vững chãi nhất, là nơi bạn có thể an ủi chính mình, có thể nâng đỡ chính mình". 
Mình hi vọng bài viết này có thể giúp chúng ta nhìn nhận được vấn đề, học cách yêu bản thân nhiều hơn. Và đừng quên câu này nhé: "khi bạn biết yêu thương bản thân mình, cả thế giới sẽ bắt đầu yêu lấy bạn"
Nguồn: Nguyễn Lê Hoài Thương, Psychology facts – tâm lý học Việt Nam