Chúc mừng, H. Sapiens L,
Tôi đã dành lời chúc này cho H. Sapiens L, giống loài đang làm chủ hành tinh này, sinh vật thông minh và kiêu ngạo khi tự cho mình là kẻ đứng đầu chuỗi thức ăn, giống loài của tôi.
Nghe thì có vẻ giống lời thoát ra từ một kẻ theo chủ nghĩa bài xích xã hội và loài người nhỉ? Không, tôi chỉ viết lên lời chúc mừng cho những kiêu ngạo và ngu xuẩn của Loài Người, khi những Amazon cháy, rừng Nam Châu Phi cháy, những đảo rác Thái Bình Dương trôi nổi ngoài kia và cả những rặng san hô đang chết, chúng ta ở đâu?
Những đảo rác vô tận
Chúng ta, mà có lẽ là chúng tôi, vì tôi cũng là một bộ phận của loài người, đang gây ra chuyện đó.
Đoán chừng khi James Watt phát minh ra chiếc máy hơi nước đầu tiên, chính là lúc loài người đi trên con đường chinh phạt phần còn lại của thiên nhiên một cách tàn khốc nhất. Hai cuộc thế chiến đi qua và người ta băn khoăn về sự tàn bạo của loài người, có lẽ khi dự án Manhattan được khởi động, chúng ta đã chính thức ký tên vào án tử cho chính mình. Hiroshima và Nagasaki đã vĩnh viễn được ghi danh vào lịch sử, để nhắc nhở rằng thế giới đã bước vào kỷ nguyên của hủy diệt, khi mà một nút bấm cũng có thể phá hủy cả hành tinh này.
Nhưng không cần Bom nguyên tử, chúng ta vẫn hàng ngày hủy diệt thế giới này!
Khi những cánh rừng miền Trung đổ lửa, và những vạt cát Ninh Thuận vẫn một ngày khô hạn hơn, những cánh đồng phì nhiêu hạ lưu Mekong đã chẳng thể trồng nổi lúa, chúng ta vẫn sống, ăn, ngủ với facebook, công nghệ, xe máy và nylon.
Tôi uống trà sữa, bạn uống trà sữa, mỗi một cốc trà sữa bán ra, chúng ra thải ra môi trường ít nhất 3 thứ đồ nhựa. Dịch vụ Delivery phát triển đi kèm với hàng tá rác thải nhựa, đồ dùng một lần và rất nhiều thứ khác. Bao nhiêu trong số chúng sẽ được chôn lấp đúng quy trình, bao nhiêu trong số chúng sẽ bước vào hành trình trôi nổi trong sông suối ao hồ và dừng lại nơi những đảo rác vĩ đại.
Tôi không dám tưởng tượng.
Tôi không dám tưởng tượng rằng 5,7 triệu xe máy sẽ thải bao nhiêu CO2 lên mảnh đất Thủ đô chỉ chưa đầy 4 nghìn cây số vuông này. Không dám tưởng tượng viễn cảnh một ngày Hà Nội sẽ mịt mờ hơn cả Bắc Kinh, à việc này tôi không cần tưởng tượng nữa, vì mới đây thôi, thủ đô này đã vượt mặt anh hàng xóm to béo về lượng PM2.5 và cả mức ô nhiễm không khí rồi.
Tôi không dám tưởng tượng, những con người bàng hoàng khóc ngất khi nhà thờ Đức Bà Paris cháy trong đêm, tại sao không đau thương khi những cánh rừng Hương Sơn ngùn ngụt lửa, tại sao báo chí và truyền thông im lìm suốt 16 ngày rừng mưa Amazon bốc cháy, tại sao hàng nghìn tỷ phương Tây đổ vào Châu Phi để khiến người dân vẫn đốt rừng làm nương, lấy củi để đốt và những cánh rừng Nam Châu Phi vẫn mất đi từng ngày.
Hình ảnh có liên quan
Rừng mưa Amazon
Ấy vậy mà tôi vẫn sống như họ.
Nghe thì thật đạo đức giả, nhưng đó là lý do tôi viết lời chúng mừng cho H. Sapiens L, viết tên giống loài tôi giống cái cách chúng tôi phân loại tất cả các loài trên Trái Đất, không phải là một sự khinh bỉ loài người, mà giống sự khinh bỉ chính bản thân mình hơn. Khi tôi gõ những dòng này, tôi đang dùng cốc cốc, mặc dù tôi biết sử dụng Ecosia sẽ giúp môi trường dễ thở hơn một chút. Khi tôi đói, tôi vẫn gọi Delivery, mặc dù biết rằng, những vỏ xốp và nylon ấy sẽ mất hàng trăm năm để biến mất.
Nhưng...tất cả chúng ta đều cần có một hành trình
Khi bạn mua bất cứ thứ gì, xin hãy đừng sử dụng túi đựng nylon nếu không quá cần thiết, thay vì mua những xô trà tắc vỉa hè, hãy sử dụng bình nước của chính mình. Nếu bạn sử dụng đồ nhựa có thể tái chế, xin hãy cố gắng đưa chúng trở lại vòng đời sử dụng một lần nữa, có thể nó chỉ trở thành nhựa đường dưới chân bạn, nhưng sẽ tốt hơn rất nhiều nếu để nó cô đơn trong lòng đất hay ngoài đại dương.
Có thể rừng Amazon đã không tạo ra 20% oxy như truyền thông ca ngợi, có thể chủ nghĩa tự nhiên lên ngôi khiến vài người nghĩ rằng chúng ta đã đánh mất khát vọng làm chủ tự nhiên. Nhưng tôi hy vọng rằng lần sau, có thể rất lâu về sau nữa, tôi sẽ viết những câu chữ chúc mừng nhân loại, vì đã biết kính trọng trước thiên nhiên, vì đã biết rằng con người thật nhỏ bé và ngu xuẩn, vì đã biết hành trình chinh phạt tự nhiên đã đến lúc dừng lại, và biết rằng Trái Đất này đã không thể đồng hóa nổi nữa rồi!
P/s: Cùng treo hashtag #ThuthachdetoxbuiPM2.5 để góp 15k cho quỹ "Tường cây xanh - Không khí sạch" ở các trường Cao Đẳng - Đại Học nhé các bạn
#Prayforyourself
#ThuthachdetoxbuiPM2.5
Tách Trà Nhỏ