Cô gái nhỏ nay tròn 23, vừa kết thúc những năm tháng học đại học, xách vali về nước và chuẩn bị gấp rút cho việc làm người trưởng thành...
Năm năm về trước, mình thu dọn hành lý đi du học với tâm thế muốn tìm kiếm cơ hội học tập tại nước ngoài, để phá vỡ vỏ bọc của đứa nhóc nhút nhát, thiếu tự tin. Đầu tháng 7 mình thu dọn hành lý để về Việt Nam với mong muốn tìm kiếm cơ hội trải nghiệm bản thân. Vì học muộn hơn các bạn đồng chăng lứa, nên mình ra trường khi hầu hết các bạn mình đều đã đi làm, có công việc ổn định. Điều này ít nhiều cũng khiến mình luôn phải tự thúc giục bản thân cần bứt tốc hơn trên con đường khẳng định chính mình. Túm cái quần lại, là mình có ba tháng về Việt Nam để chuẩn bị một hành trang mới phục vụ cho chặng đường sự nghiệp phía trước.
Cần phải làm những gì để công cuộc đi tìm kiếm cơ hội này diễn ra suôn sẻ? Sau đây là những tips mà mình đã lên kế hoạch trong thời gian sắp ra trường và đang áp dụng cho bản thân, hi vọng sẽ hiệu quả với những ai cũng đang như mình:
- Nên chủ động tìm kiếm các khóa học thêm nâng cao kĩ năng: Không chỉ với du học sinh, hầu hết các bạn sinh viên còn đang ảo tưởng với tấm bằng đại học thì có lẽ cần tỉnh lại. Việc tham gia học thêm ngoại ngữ, kĩ năng văn phòng hay làm thực tập sinh tại các cơ sở hay doanh nghiệp uy tín sẽ rất hữu dụng để các bạn nâng cao nghiệp vụ cũng như làm đẹp cho chiếc CV của mình.
- Nên chủ động tìm kiếm kĩ công việc, các doanh nghiệp mà bạn thực sự mong muốn được làm việc: "Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng"- hiện nay các thông tin trên internet thừa sức giúp đỡ bạn làm điều này, vậy nên trước khi ra trường hãy gõ google trước để tìm hiểu thật rõ về công việc và lên danh sách các doanh nghiệp mà bạn mong muốn ứng tuyển. Đừng ngần ngại nhắn tin hỏi các tiền bối trong ngành hay doanh nghiệp mà bạn quen biết để có thêm nhiều tư liệu bổ ích.
- Nên nâng cao kĩ năng, kiến thức xã hội: Không còn chỉ là cha mẹ, thầy cô và bạn bè, chúng mình sẽ phải gặp gỡ tiếp xúc với nhiều người hơn. Trong môi trường làm việc còn có các nhà tuyển dụng, đồng nghiệp, quản lí, sếp,những khách hàng và nhiều người tài giỏi . Khả năng giao tiếp, ứng xử lúc này siêu quan trọng. Vì vậy khi gần ra trường hãy chăm chỉ tiếp xúc hơn với thế giới bên ngoài, học giao tiếp từ sách vở và từ những người ta gặp thường ngày. Không chịu nâng cao kiến thức xã hội, bạn sẽ là kẻ thiệt thòi dù trình độ chuyên môn có cao.
-Lên kế hoạch cho những chuyến đi và những cuộc gặp: Mở rộng trải nghiệm cho chính mình không chỉ giúp bạn có thêm những kỉ niệm đẹp mà còn giúp bạn gắn kết hơn với cuộc sống mới. Đừng quá lo lắng mà quên chăm sóc chính mình nhé!