Nhiều bạn trẻ sau khi kết hôn muốn tận hưởng cuộc sống hôn nhân nên chưa sinh con. Tuy nhiên có những bạn lại quyết định có con ngay sau khi kết hôn. Dù quyết định thế nào, hãy chắc rằng, hai vợ chồng bạn đã có sự chuẩn bị kỹ về tâm lý cũng như tài chính trước khi chào đón thành viên mới của gia đình.
Nếu như không có sự chuẩn bị, các bạn sẽ gặp nhiều khó khăn khi đối mặt. Những khó khăn này cộng thêm áp lực chăm sóc con cái có thể dẫn đến những xung đột không đáng có ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Trước khi sinh bé đầu tiên, rồi bé thứ hai, tôi đều có kế hoạch tài chính rõ ràng để có thể mang lại cho con những gì tốt đẹp nhất trong khả năng của mình.
Dưới đây là những gợi ý của tôi để giúp bạn có thêm ý tưởng áp dụng vào cuộc sống thực tế của mình.

Tiết Kiệm Là Thượng Sách

Nhiều người không quan tâm đến tiết kiệm vì ghét phải sống gò bó, không thoải mái. Gia tăng thu nhập mới là chân lý của họ. Tôi không phủ nhận điều này. Ai cũng muốn tăng thu nhập nhưng để làm được việc này không phải chuyện dễ dàng diễn ra trong một sớm một chiều. Bạn cần trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức, sự nhạy bén để có được nguồn thu nhập tốt hơn.
Trước khi làm được việc đó, tiết kiệm vẫn là cách dễ dàng áp dụng và mang lại hiệu quả. Chúng ta nên tiết kiệm một khoản tiền đủ cho việc chăm sóc thai nhi, chi phí sinh nở và nuôi con trong năm đầu tiên.
Mỗi gia đình sẽ có nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ khác nhau. Do đó, số tiền cần tiết kiệm cũng khác nhau. Nhưng chúng ta vẫn có thể ước tính các chi phí này bằng cách tham khảo người đi trước hoặc thông qua các công cụ tìm kiếm. Hãy đặt cho mình một mục tiêu thích hợp và cố gắng thực hiện theo đúng kế hoạch.
Một khi có trong tay khoản tiền này, việc sinh con không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại, đem lại tâm lý thoải mái, yên tâm cho cả hai vợ chồng.

Các bạn vẫn có thể tiết kiệm những khoản chi phí này một cách tối đa bằng cách cho con bú sữa mẹ hoàn toàn, lựa chọn mặc bỉm vải hoặc không mặc bỉm vào ban ngày, tiêm chủng tại phường xã, hay xin lại những đồ dùng của những người đi trước.

Cân Nhắc Sử Dụng Bảo Hiểm Thai Sản

Mặc dù rất nhiều người trong số các bạn được hưởng bảo hiểm thai sản khi nghỉ sinh, nhưng nếu có điều kiện, việc cân nhắc sử dụng gói bảo hiểm thai sản của các công ty bảo hiểm có mặt trên thị trường hiện nay cũng không phải là một ý kiến tồi.
Đóng bảo hiểm thai sản sẽ giúp bạn có thể sinh con ở những bệnh viên tư nhân có chất lượng dịch vụ tốt với mức giá thấp, có thể miễn phí, tùy theo gói bảo hiểm bạn chọn. Ngoài ra, những quyền lợi đi kèm cũng khá hấp dẫn như hỗ trợ chi trả các chi phí khám thai, biến chứng sau sinh, hay chăm sóc nhi khoa.

Đừng Quên Quỹ Dự Phòng Khẩn Cấp Của Gia Đình

Kể cả khi chưa có ý định có con, bạn cũng nên xây dựng một quỹ dự phỏng khẩn cấp. Đúng như tên gọi của nó, quỹ này sử dụng cho những trường hợp khẩn cấp, ngoài ý muốn bạn không thể kiểm soát được như bệnh tật, hay đột ngột mất việc. COVID 19 là một ví dụ trực quan giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc có cho mình một quỹ khẩn cấp.
Các nhà tư vấn tài chính cá nhân cho rằng hãy xây dựng cho mình một quỹ khẩn cấp tương đương với 3-6 tháng chi tiêu của gia đình. Nếu bạn ghi chép chi tiêu một cách cẩn thận trong vòng 2-3 tháng, bạn sẽ tìm ra được con số chi tiêu trung bình của gia đình. Hãy tiết kiệm số tiền này và mở một tài khoản tiết kiệm có kỳ hạn ngắn từ 1 đến 3 tháng để có thể sẵn sàng rút ra bất kỳ lúc nào bạn cần.
Hiện nay, dịch vụ tiết kiệm online của các ngân hàng cũng rất tiện giúp bạn gửi tiền bất kỳ lúc nào bất kỳ ở đâu. Hiện tại, tôi cũng đang duy trì một quỹ dự phòng cho 5 tháng chi tiêu với kỳ hạn 3 tháng. Có một lưu ý là bạn không được lạm dụng việc sử dụng tiền từ quỹ này một cách phung phí, không kiểm soát.

Nói Không Với Các Khoản NỢ

Một em bé ra đời sẽ kéo theo nhiều sự kiện ngoài tầm kiểm soát của bạn. Hãy coi những khoản nợ như một loại thuốc độc. Cố gắng đừng mắc nợ mà luôn chi tiêu dưới mức bạn kiếm ra. Nếu bạn có những khoản nợ trước đó, hãy tập trung trả từng khoản nợ một, bắt đầu từ những khoản lớn nhất.
Thẻ tín dụng cũng là con dao hai lưỡi, là món nợ mà bạn phải trả. Hãy cẩn thận khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng và luôn nhớ trả nợ thẻ tín dụng đúng hạn. Có người đã từng nói với tôi rằng các món nợ có thể là đòn bẩy giúp bạn cố gắng nỗ lực kiếm nhiều tiền hơn để trả nợ. Tuy nhiên, quan điểm của tôi vẫn là tránh xa các khoản nợ vì chúng có thể lấy đi sự tự do của mình. Nếu không có nợ nần, tôi có thể có nhiều sự lựa chọn hơn cho cuộc sống của mình thay vì làm việc như điên để kiếm tiền không thể nghỉ ngơi.
“Nhìn con ngủ say trong vòng tay, mọi ưu phiền trong cuộc sống của tôi đều tan biến. Một cảm giác yên bình hoàn hảo ngự trị trong tôi.“
Maria Jose Ovalle
Sự thật là, có thêm thành viên mới là trải nghiệm cực kỳ thú vị, đương nhiên nhiều khi cũng “chua chát”. Nói cho vui vậy thôi, có những lúc bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi do em bé có rất nhiều nhu cầu cần được đáp ứng. Tuy nhiên, nhìn con cười đùa vui vẻ, tôi thấy mọi thứ đều xứng đáng. Xứng đáng để bạn bỏ những tâm tư, nguyện vọng, tính cảm, sức lực và tài chính nữa. Hãy chuẩn bị cho mình một nguồn tài chính ổn định trước khi có con để mang lại cho con những gì tuyệt vời nhất trong khả năng của mình nhé.
Chúc các bạn luôn đủ!