Đêm qua tui nằm mơ thấy chúa hiện ra báo mộng với tui, ổng nói tiếng Việt:
- chào mi!
Tui ngơ ngác nhìn ổng hỏi:
- ông là ai vậy?
- ta là chúa! - nói rồi ổng biến hình thành người khác, thoắt một cái ổng biến thành một cô gái, chớp mắt cái biến thành bà lão.
- đâu mới là hình dạng thực sự của ông? - tôi thắc mắc hỏi.
- “mi không hiểu được đâu” - ổng đáp - “ta ở một thế giới khác, một nơi khác, nơi mà mi không thể hình dung được, những hình dạng mà ta hiện thị với mi đều chỉ là ảo ảnh, mượn từ tâm trí mi, hình ảnh này không có thật, nhưng kẻ đang nói chuyện với mi là thật, ta tới từ thế giới ngoài kia, thế giới chứa đựng vũ trụ của mi. Và vũ trụ này, bao gồm cả mi, tất cả đều là sản phẩm của ta.
- wowwww - tôi ngạc nhiên há hốc mồm - ủa vậy là tui chết rồi hả? Sao tui lại gặp ông? Đây là thiên đường ư?
- wtf man, thiên đường là gì thế? - Ông cười khó hiểu - mi đang ngủ, và ta chỉ “báo mộng” cho mi thôi.
- ủa, ông định nói với tui chuyện gì? Tui sẽ là ngôn sứ của ông hả?
- hả? Ngôn sứ là gì?
- là Messiah đó; là người truyền lời chúa cho dân chúng đó, giống như Abramha, Moises, Giê Su hay Muhammad, những vị ngôn sứ trong quá khứ của các tôn giáo lớn.
- ủa là sao? - chúa nhìn tôi với ánh mắt ngạc nhiên - ta làm gì có biết mấy thằng kia, Muhammad là ai? Giê Su là ai? Abramha là ai? Ủa ta đã bao giờ liên lạc với nhân loại đâu mà họ biết? Ủa sao nhân loại tụi bay tự chế ra những từ ngữ khó hiểu để nói về những thứ không có thật vậy? Ngôn sứ, thiên đường, những thứ đó đâu phải là sản phẩm của ta đâu? Chà, không ngờ nhân loại cũng biết sáng tạo nhỉ, nhân loại chắc hẳn đã tự tưởng tượng về hình ảnh của ta.
- đúng thế, nhân loại đã nói rất nhiều về ông, nhiều người đã tự xưng rằng họ là người liên lạc được với ông đó, và thế giới đã đập nhau toé máu vì ông trong suốt cả trăm năm lịch sử.
- ơ kìa sao lại vì tao mầy. Tao có xúi tụi bay đập nhau đâu
- ủa mà ông không biết Giê Su thật hả? Thấy tất cả các tín đồ Kito giáo đều nói Giê Su chính là ông, ông sinh ra từ đức mẹ Maria để chuộc tội cho nhân loại. Có vài người thì bảo Giê Su là con trai của ông.
- no no! Để ta tra lại danh sách đã, chứ có cả nghìn tỷ người đã từng sống trong lịch sử, sinh ra rồi chết đi như một cái nháy mắt của dòng chảy lịch sử, làm sao ta nhớ hết được. Mà lão Giê Su đó tự nhận lão là con trai ta thật à?
- hmmm,… thì theo hầu hết Kito hữu đều nói vậy, họ dựa vào kinh thánh để nói, tui cũng không chắc rằng những gì họ kể về Giê Su là đúng đắn nữa. Các tín đồ Hồi giáo thì lại bảo Giê Su không hề tự nhận ổng là chúa, Giê Su chỉ tự xưng mình là một ngôn sứ, giống như các vị ngôn sứ khác, và Hồi giáo cho rằng các Kito hữu đã hiểu sai về Giê Su.
- chà, nhiều đứa nhân danh ta để nói chuyện thế nhỉ.
- ủa, thế mấy quyển sách kinh thánh cũng không phải do ông viết à?
- không, ta đã mang tới vũ trụ này một yếu tố mà không vũ trụ nào khác có được. Mi biết là gì không?
- là gì sếp?
- là “tự do ý chí” đấy. Tụi bay có quyền tự do suy nghĩ, tự do quyết định, tự do trở thành những cái “tôi” khác nhau, mọi quyết định của ngươi là của chính ngươi, không phải là ý muốn của ta. Vì thế việc viết ra kinh thánh, tạo ra các khái niệm như “thiên đường”, “ngôn sứ” hay bịa ra những câu chuyện về chúa, tất cả đều là sản phẩm từ ý thức của các ngươi, không phải từ ta. Mấy quyển kinh thánh là do tụi bay tự viết chứ ta đâu có xúi.
- ông phức tạp quá, nói moẹ ra là không phải do ông viết đi được rồi.
- ơ thằng này láo!
- hề hề, sorry sếp, cơ mà nói vậy thì chính ông tạo ra tự do ý chí, và sự tự do ý chí đã tạo ra lời nói dối, vậy thì lời nói dối cũng là sản phẩm của ông còn gì.
- ê mầy, mầy dám bắt bẻ chúa hả mầy. Tự do ý chí là tự do quyết định, nó như chính ta vậy, ta không muốn quyết định hết mọi thứ sẽ xảy ra trong vũ trụ, nên ta mặc kể để nó tự xảy ra theo cách nó muốn. Ai tạo ra ai không quan trọng, quan trọng là sau khi được tạo ra, ta không còn quan tâm và quyết định can thiệp gì và quá trình vận động của sản phẩm ta tạo ra nữa. Nói dối là sản phẩm của chính loài người, không phải sản phẩm của ta, về mặt ý chí thì loài người cũng giống ta, cũng có suy nghĩ, có sự quyết định, có tự do lựa chọn điều mình muốn
- à, ra là vậy - tôi trầm trồ gật gù - ủa mà ông gặp tôi làm gì? Tại sao lại là tôi? Và tại sao ông nói tiếng Việt?
- ta random thôi, ta có thể hiểu mọi ngôn ngữ của vũ trụ, ta là chúa mà - Ta gặp mi để nói cho mi biết rằng, hãy nói cho cả thế giới biết là đừng có thằng nào cầu nguyện nữa, t điếc tai lắm. Suốt ngày kêu than oán thán, cầu cái này, xin xỏ cái nọ, mắc mợt!!!
- ui ông ơi ông gặp nhầm người rồi, tui thấp cổ bé họng nói ai tin, sao không chọn mấy nhân vật khác như ông Cựu tổng thống Đỗ Nam Trung, hay ông Đỗ Bai Đần, ông Ồ Ba Má, mấy ông tầm cỡ thế giới mà nói, nói với tui làm gì.
- ta không biết, ta chọn ngẫu nhiên mà. Ai rảnh đâu đi quan tâm chuyện chính trị của tụi bay mà biết. Ta còn nhiều vũ trụ khác phải lo nữa.
- nhưng mà không được đâu, nhiều chuyện rắc rồi lắm.
- thì mi cứ kể lại với mọi người đi, có mỗi một lời nói thôi mất gì đâu mà khó thế.
- ông lầm rồi, ông tạo ra chúng tôi mà ông không hiểu gì về chúng tôi vậy
- a thằng này láo mầy!!!
- ò xin lỗi sếp - tôi lắc đầu rồi giải thích - nhưng mà nhân loại không đơn giản như ông nghĩ đâu. Để thuyết phục mọi người tin một sự thật không phải chuyện dễ, sự thật đó phải gắn liền với một ý nghĩa nào đó, phải đi kèm theo một đạo lý, lý tưởng sống nào đó, khiến người ta cảm thấy nó có ý nghĩa, người ta cảm thấy lọt tai thì người ta mới nghe theo. Chứ sự thật trần trụi thì rất dễ dẫn tới phản ứng tiêu cực. Nhất là những sự thật đi ngược lại với các giá trị tinh thần mà trước đó họ vẫn tôn thờ.
- ủa gì kì vậy - chúa ngạc nhiên - nói cho sự thật lại không thích nghe, lại thích nghe lời hoa mỹ cơ à.
- chứ sao, giờ em mà nói với mọi người theo y hệt những gì sếp nói á hả, chắc chắn ngày mai ngày kia tụi nó kéo tới tận nhà đập cho một trận vì dám…..báng bổ chúa.
- what?? Báng bổ chúa mà bị đập? Làm như kiểu yêu mến ta lắm không bằng vậy
- ừa thì họ yêu mến sếp mà. Nếu sếp mà không giống như những gì họ tưởng tượng, họ sẽ shock lắm đấy.
- ủa tôn giáo quan trọng đến thế cơ à?
- yep, rất quan trọng, con người yếu đuối mà, tụi này cần một ai đó làm hình mẫu chuẩn để dựa vào, một tấm gương sáng để noi theo, một ai đó để che chở. Họ nghĩ rằng chúa là một hình mấu lý tưởng, công bằng, đạo đức tuyệt đối.
- nhưng họ đã gặp ta bao giờ đâu mà biết ta như nào, lỡ ta không được như họ kì vọng thì sao?
- thì đó, thì vậy mới cần có mấy ông như Giê Su, Muhammad, Abramha đứng ra tự nhân danh chúa để tạo hình mẫu lý tưởng cho quần chúng đó. Và cũng tại mỗi người khác nhau lại nhân danh chúa theo một kiểu khác nhau, tạo ra hình tượng nhiều chúa khác nhau, nên mới sinh ra cả đống tôn giáo khác nhau, ông nào cũng nghĩ chúa của mình mới là real và nhân danh “chúa real” để đi đập tan cái bọn “chúa fake” đó.
- thế cơ á - chúa ngạc nhiên
- hoá ra ông không hề quan tâm nhân loại làm gì cho lắm nhỉ.
- mắc mớ gì ta phải quan tâm?
- thế ông tạo ra vũ trụ và tạo ra nhân loại làm gì thế?
- đó là một công việc đặc biệt ở thế giới của ta, ngươi không hiểu được đâu
- có thể tiết lộ một chút không?
- e là không thể!!!
- thôi được rồi, thay mặt cho cả nhân loại, tui cũng xin lỗi chúa vì suốt thời gian qua mọi người đã cầu xin van nài ông nhiều quá, xin lỗi vì sự phiền toái này.
- không sao đâu, nhưng nếu mi giúp ta được thì càng tốt, ta không ép, dù sao đây cũng chỉ là một chút khó khăn trong công việc thôi. Mà cũng hay thật, ta không ngờ ta lại tạo ra được thứ phức tạp như con người vậy đó. Thật bất ngờ khi biết là ở đây mọi người lại suy nghĩ về ta nhiều như thế, lại còn đánh nhau vì ta nữa, họ kì vọng quá lớn vào ta. Thật kì lạ!!!
- Ha ha ha - tôi cười lớn - vậy vũ trụ này là một sản phẩm độc đáo của sếp rồi, sếp nên quan tâm tới nó nhiều hơn.
- tính chất công việc của ta không cho phép.
- vậy cho tui hỏi thêm xíu, trước tới giờ ông tạo ra nhiều vũ trụ lắm rồi hả? Có vũ trụ nào khác có sinh vật sống thông minh như ông không?
- có chứ, các sinh vật sống thông minh luôn đi kèm theo lời kêu than oán thán, thật phiền toái!! Và hầu hết là ta không bận tâm.
- thế à, thất vọng nhỉ.
- mà thôi, ta cần chấm dứt cuộc trò chuyện này ở đây. Tạm biệt mi!!!
- ơ khoan đã, chúaaa!!! Tui hỏi câu nữa được không?? Trong vũ trụ này còn dạng sống thông minh nào khác ngoài Trái Đất không???? Eeeeee????!!!! Đi đâu mất tiêu rồi?