Cậu có biết khi nào con người cười không? Họ có thể đứng cười, ngồi cười hay là cười lớn, cười thầm,.. Thế nhưng tôi nghĩ mình có thể nói rằng, đa số bọn họ rồi sẽ thấy cười chỉ là một chiếc mặt nạ vô hình mà hàng ngày phải đeo lên chống chọi với thế giới.  


            1. Khi còn nhỏ, ai rồi cũng sẽ có những chuyện vui mà cười. Có thể là một cậu nhóc ba bốn tuổi sở hữu món đồ chơi mình thích mà cười. Có thể là một cô bé mới được một hai năm được ông bà dẫn đi chơi rồi cười vui vẻ. Có thể vì những trò chơi hiếu động của đám nhóc chưa lên 10 mà cười. Nếu được chọn, tôi thích nhất chính là khoảng thời gian này. Bởi đó là những đứa trẻ ngây ngô cười đùa, những đứa trẻ có nụ cười chân thành nhất không có ý định sâu xa.  Khi đó, những chiếc mặt nạ chẳng là gì trong thế giới nhỏ bé chân thực này. .
         2. Lớn lên một chút, chính là khoảng thời gian cấp hai. Tôi còn nhớ tôi có một cô bạn, tuy không thân nhưng chúng tôi cũng có nhiều trao đổi. Tuy gia cảnh không giàu có nhưng cô ấy vừa xinh đẹp sắc sảo lại vô cùng năng động và cũng quậy không kém. Cô ấy từng bán ma túy điện tử, từng đi theo một nhóm đánh nhau. Trước bao nhiêu lời đồn thiên hạ thật giả khó lường, ai cũng nghĩ cô ấy hư hỏng. Ấy nhưng tôi biết thực ra cô ấy cảm giác như thế nào. Cô ấy dùng ma túy điện tử và cười. Đơn giản chỉ vì muốn thoát khỏi thực tại. Cô ấy đi theo một nhóm đánh nhau, là do bên kia có tội trước nhưng không xin lỗi. Sau này người duy nhất tôi còn giữ liên lạc với năm đó chính là cô ấy.  Tôi còn một cô bạn khác nữa. Cô nàng này chính là đại diện con "nhà giàu". Tôi đặt trong ngoặc kép chính là bởi bản thân tôi không xác định được có phải giàu thật hay không. Năm đầu chúng tôi chơi với nhau: bố cô ấy đi xe hơi sang trọng, nhà cô ấy cũng đẹp, bà ngoại làm quản lí ở resort, v.v... Thế nhưng sau đấy tôi mới biết, hơn phân nửa những điều cô nàng ấy nói đều là tự bịa đặt để thỏa mãn bản thân. Để luôn tươi cười nói hạnh phúc trước bao người. Mọi người nói cô ấy giả dối liền không quan tâm cô nàng này nữa, bất kì điều gì cũng có thể chỉ trích. Bản thân tôi lúc bấy giờ chính là sợ lừa dối. Thế nên chúng tôi nhanh chóng kết thúc tình bạn này vì nhiều lí do cá nhân. Tới bây giờ tôi cũng không biết bản thân cô bạn đó đã như thế nào rồi. Rốt cuộc, họ cũng vì thỏa mãn bản thân mà cố gắng cười thôi. .( to be continue )
         - Chiriyo Hoshino -