Bài viết này được viết tại quán Passio Coffee - trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Tôi viết bài viết này đã nhìn lại những thứ đã trải qua, và đặt mục tiêu để đạt được những cột mốc trong tương lai
⛅️ Thời gian trôi qua thật nhanh, thế giới càng ngày càng phẳng hơn, với kiến thức công nghệ bạn hoàn toàn có thể khởi nghiệp một công ty trong lĩnh vực này. Đó là điều mà tôi suy nghĩ 3 năm trước.

🚀 Khởi đầu

👨‍💻 Từ khi ngồi trên ghế THPT tôi luôn mong muốn sẽ mang một luồng gió mới tới nền giáo dục VN với các sản phẩm mang tính hightech với trải nghiệm đỉnh cao dành cho học sinh, sinh viên VN trong việc học tập, nghiên cứu và phát triển bản thân. Năm lớp 11, tôi đã bắt đầu điều điên rồ đó đầu tiên mang tên
Studyvn.com - Mạng xã hội học tập Việt Nam ( hiện tại đã dừng hoạt động)
🥇 Tôi đã xây dựng "một hệ sinh thái", chứ không chỉ một sản phẩm bao gồm: Trắc nghiệm, Từ điển hóa học, Formula Search, English Learning, .. Mỗi tháng website này có hơn 📈 100,000 truy cập / tháng. Cho đến nay dù đã hơn 3 năm trôi qua, nhưng nó thật sự đã giúp rất nhiều học sinh Việt Nam phát triển bản thân


🙆‍♂️ Và chính dự án này làm dấy lên tinh thần khởi nghiệp. Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, về mặt tổ chức nội dung, người dùng, và tôi chỉ may mắn để đạt được lượng người dùng ấy. Tôi biết tôi có thể tăng trưởng hơn,  và một mình tôi là chưa đủ,  tôi cần đồng đội để cùng nhau thực hiện ước mơ.


🛸 Ước mơ lớn và sự thất bại

🍭 Tôi vẫn còn nhớ như in cái ngày mà đội ngũ founder của chúng tôi gặp nhau vào tết đầu năm 2016, chúng tôi đã chia sẻ về bản thân và ước mơ của mình, chúng tôi đề xuất những ý tưởng để cùng nhau khởi nghiệp và thực hiện nó. Đó là thời kỳ đỉnh cao của phong trong khởi nghiệp bắt đầu được lan tỏa. Các công ty như Uber, Grab, Airbnb được báo chí tung hô, và làn sóng bắt đầu bùng nổ.

👬 Chúng tôi là một trong số đó, với ước mơ và hoài bão để cùng nhau tỏa sáng, muốn có một câu chuyện để đời, cùng nhau xây dựng 1 sản phẩm ứng dụng tại VN và khu vực thế giới. Chúng ta đã đưa ra rất nhiều ý tưởng:
  • Nền tảng chăm sóc sức khỏe - kết nối bác sĩ và bệnh nhân
  • Nền tảng thanh toán điện tử - như Alipay của Trung Quốc
  • Nền tảng audiobook - giúp người bận rộn đọc sách khi di chuyển
  • Study24h - Mạng xã hội kết nối sức mạnh tri thức - là nền tảng cộng đồng như facebook kết hợp thành một hệ sinh thái dựa trên các ý tưởng: Medium, Coursera, Social, Video Streaming, Youtube Video, ... Để mọi người cùng nhau xây dựng nội dung, và có thể kiếm tiền từ kiến thức của mình
Chúng tôi đã lựa chọn Study24h. Đó là một ước mơ thật sự rất lớn và mang tầm vóc thế giới, và chúng tôi tự hào về điều đó. 

Chúng tôi bắt đầu với đầu với ước mơ như vậy, và chúng tôi đã thất bại,  không có điểm bắt đầu, chúng tôi đã không có kinh nghiệm trong việc vận hành một dự án từ việc:
  • Khảo sát thị trường
  • Xây dựng ứng dụng MVP để kiểm tra nhu cầu người dùng
  • Kỹ năng tăng trưởng người dùng và phát triển cộng đồng
  • Kỹ năng teamwork

👐 Ước mơ lớn, hành động nhỏ

Trải qua những "nỗi đau", đọc nhiều "sách", tôi biết mình và đồng đội cần phải tinh gọn và thu nhỏ mục tiêu hơn. Và đó chính cũng chính là lý do tungtung.vn ra đời với mission trở thành "Nền tảng đánh giá năng lực toàn cầu".  Chúng tôi đã thiết mô hình quản trị theo mô hình OKRs - một trong những mô hình được các công ty lớn như Google, Intel, Airbnb

Chúng tôi đã thiết lập mục tiêu của mình trở nên đơn giản và rõ ràng hơn, điều đó khiến chúng tôi thực thi một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trong năm 2018 chúng tôi đã tăng trưởng hơn 50,000 users với tỉ lệ comeback hơn 50%, và tỉ lệ direct đạt 50% khiến chúng tôi dẫn đầu thị trường Việt Nam.

Bằng cách từng bước thực hiện các qui trình
  • Xây dựng ứng dụng MVP để đo lường nhu cầu người dùng bằng ứng dụng web
  • Xây dựng mối quan hệ với người sử dụng thông qua các kênh giao tiếp
  • Xây dựng sản phẩm thích ứng và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu trải nghiệm người dùng, và luôn là người tiên phong
  • Loại bỏ tất cả các qui trình liên quan đến việc khiến người dùng rời khởi trang web
  • Tăng cường phát triển ứng dụng trên iOS, Android

🤓 Liên tục đặt câu hỏi


Tôi tin rằng, chưa có điều gì làm tuyệt vời nhất, vì vậy tại mỗi giai đoạn và mỗi thời điểm hãy đặt cho mình những câu hỏi để luôn khiến bạn trở nên tốt hơn, khiến công ty bạn tăng trưởng và phát triển, khiến đồng đội bạn trở nên tuyệt vời. Và điều quan trọng khiến sản phẩm của bạn tạo ra giá trị cho hàng triệu người
🤖 Sản phẩm bạn phải trở nên khác biệt
Một sản phẩm tốt có nhiều cơ hội để nổi bật và cần phải
  • Truyền thông
  • Quảng cáo
  • Sáng tạo kỹ thuật đổi mới

Đáp ứng được nhu cầu
  • Cá nhân hóa
  • Có thể được tải xuống và nâng cấp nhanh chóng
  • Tạo ra giá trị tiêu dùng mới
Hầu hết các sản phẩm sáng tạo ngày nay đều được “thương mại hóa” làm cho việc tìm kiếm thông tin, và kết nối xã hội trở nên dễ dàng hơn
“Loại bỏ” chính là suy nghĩ làm thế nào để cải thiện trải nghiệm loại bỏ bớt những việc quá nhiều công sức. Làm thế nào để chỉ với vài phím trên máy tính “người dùng có thể tạo và chia sẻ bài test”, họ có thể tìm kiếm “các bài test" họ mong muốn.

Có hàng tá các trở ngại trong cuộc sống của chúng ta
  • Vận chuyển (Uber loại bỏ việc chờ đợi, trở ngại tài chính)
  • Airbnb (nhận phòng và trả phòng quá đơn giản)
  • Google - bộ tìm kiếm cao cấp
  • iPhone - chiếc điện thoại thông minh nhất thế giới
  • Facebook - sự gọn gàng sạch sẽ của bảng tin trên fb
  • Amazon - định nghĩa lại trải nghiệm mua sắm

❤️ Văn hóa doanh nghiệp

Văn hóa doanh nghiệp là "trái tim" của doanh nghiệp. Đó là "thói quen" và những hành động thực thi xuất sắc của những người đồng đội
Là kim chỉ nam để công ty tungtung, mỗi con người đều là ngọn cờ khởi nghĩa đưa công ty nhanh chóng đi đến thành công. Nắm được điều nay chúng ta sẽ đi du lịch khắm hành tinh

1. Hướng kết quả

  • Hiệu quả và năng  suất công việc trong mọi ví trí giúp chúng ta đi nhanh đến mặt trăng.
  • Khi bạn được giao một công việc hay một nhiệm vụ mới thì có nghĩa: bạn là một người đáng tin cậy cho công việc đó và nhiệm vụ của bạn là hoàn thành công việc một cách xuất sắc hoàn hảo "Perfect", bất kể bạn đang ở vị trí nào trong công ty.
  • Chịu động não - suy nghĩ, dấn thân vào công việc hoàn thành một cách tốt nhất, nhanh nhất có thể. Khi gặp khó khăn phải đưa ra giải pháp, tránh nêu vấn đề.

2. Học tập và cải thiện không ngừng

  • Không ngừng học hỏi và áp dụng những điều mới mỗi ngày
  • Năng lực = Kiến thức + Kỹ năng + Thái độ + Thói quen mỗi ngày
  • Thành công của ngày hôm nay, không có nghĩa là thành công ngày mai. Quan trọng nhất của việc học là "Tâm thế" sẵn sàng đón nhận những điều mới.
  • Tăng trưởng là Mệnh lệnh, kết quả của năm sau phải cao hơn năm trước.
  • Những ai không học hỏi sẽ phải đi ra khỏi tổ chức, vì sớm muộn gì thì cũng bị đào thải.

3. Tinh thần con người

  • Những điều mà mỗi con người được yêu cầu thực hiện và tuân thủ nghiêm túc để đảm bảo Tầm nhìn, Sứ mệnh, Mục tiêu và các Giá trị cốt lõi được thực thi, là những điều bổ sung thêm vào, làm rõ hơn giá trị cốt lõi
1. Tinh thần trách nhiệm với bất cứ kết quả liên quan đến công ty.
2. Cam kết kiên trì theo đuổi Tầm nhìn, Sứ mệnh, Giá trị cốt lõi, Mục tiêu và Chiến lược công ty đề ra cho đến khi thành công.
CHƯA BAO GIỜ LÀ ĐỦ. CHÚNG TA PHẢI LUÔN LIÊN TỤC HỌC HỎI VÀ CẢI THIỆN MỖI NGÀY, ÁP DỤNG NHỮNG ĐIỀU MỚI, THẤT BẠI NHANH CHÓNG VÀ TÌM RA CON ĐƯỜNG ĐỂ ĐI ĐÚNG NHẤT