Cái tôi được định nghĩa là sự tự nhận thức của một người về tư cách, nhân phẩm hoặc giá trị của chính mình, đặc biệt là để phân biệt mình với thế giới bên ngoài và các cá nhân khác.
Cái tôi hình thành trong đời sống con người, qua từng giai đoạn phát triển, cái tôi cũng thay đổi dần theo năm tháng. Ví dụ một đứa trẻ sẽ dễ giận và cũng dễ quên, cái tôi không tác động đến em, có thể bị người lớn mắng, có thể sẽ khóc nhưng rồi chỉ qua ngày hôm sau mọi thứ đã trở lại bình thường. Ngược lại, người lớn lại dễ giận, dễ để bụng, thậm chí có thể phản ứng thái quá nếu bị chạm tự ái. Tất nhiên không phải ai cũng vậy, cũng sẽ có người này người kia, có người đã từng như thế và qua thời gian họ đã biết điều chỉnh bản thân hơn. Có người thì vẫn luôn khư khư giữ cái tôi của mình để rồi khi bị người khác than phiền thì biện hộ là mình có phần nóng tính, người biết tính mình sẽ không để bụng,…vân vân và mây mây.
Vậy cái tôi là tốt hay không tốt??
Mình nghĩ là cả hai. Có hai mặt tốt và chưa tốt. Mặt tốt: biết được khả năng của mình đến đâu, mình có thể làm được gì, tự nhận thức được giá trị của bản thân. Chưa tốt: đó là nhận định sai về khả năng của mình, nhận định sai giá trị của bản thân để từ đó dễ bị tự ti, hoặc có thể đề cao bản thân quá cao từ đó sinh ra tự tôn, tự trọng cao, sĩ diện,…
Những người nhận thức được khả năng và giá trị của bản thân, ta có thể dễ dàng nhìn thấy họ là người tự tin, họ thường có những mục tiêu rõ ràng, họ phấn đấu hết mình, cố gắng hết mình để đạt được điều họ muốn. Hơn ai khác họ thấu hiểu và thành thật với bản thân mình, họ biết mình đã có và đang thiếu điều gì.
Ngược lại những người tự ti thì họ thường có tâm lí cảm thấy bản thân mình thật thất bại, vô tích sự, không làm nên trò trống gì,…họ tự làm mình tổn thưởng trong những suy nghĩ, từ đó hình thành nên những hành động cứ tiếp tục đưa bản thân vào ngõ cụt và cứ thế ngày qua ngày không có lúc nào họ không hoài nghi về giá trị của bản thân. Mình có để ý là những người tự ti ấy, hình như họ không thích những người mà họ cho là khoe mẽ, phô trương, kiêu ngạo….ủa rồi bạn không hòa đồng với mọi người khi thấy người ta như vậy bạn lại tự suy diễn và quy chụp ư??
Mặc dù cái tôi có hai mặt tốt và chưa tốt nhưng ranh giới giữa chúng lại rất mong manh. Áp dụng đúng, bạn sẽ thành công, dù sớm hay muộn nhưng mà liệu khi đã đạt được những thành công nhất định thì lúc này cái tôi có xâm chiếm bạn không. Lúc này bạn có dễ trở thành một người có cái tôi lớn, luôn coi ý kiến của mình là đúng, trở nên kiêu ngạo và cố chấp. Điều này ta hoàn toàn có thể thấy ở nhiều nhân vật nổi tiếng trong lịch sử. Vậy nên hi vọng bạn sẽ tập được một cách dung hòa, biến cái tôi cá nhân thành động lực từ đó phát triển bản thân hơn nữa.