Mình sinh năm 2000, tức là năm nay mình đã 23 tuổi. Cái tuổi vừa mới ra trường, mới kết thúc 12 năm phổ thông và 4 năm đại học, thêm một chút kinh nghiệm đi làm ít ỏi. Mình cảm thấy...chông chênh quá...
Thôi nói về tình hình kinh tế và thị trường việc làm khắc nghiệt vào năm 2023 này, mình chỉ nói về bản thân và những sự lựa chọn trong bài viết này thôi. Mình thấy, điều làm khó mình nhất chính là bản thân mình chọn con đường nào để bước tiếp giữa vô vàn ngã rẽ. Chính vì mình biết, sự lựa chọn ở lứa tuổi này, chính là chọn hướng đi cho cả cuộc đời sau này.
Thực ra nói rằng mình lựa chọn sai, thêm một vài năm nữa rồi làm lại từ đầu cũng được thôi vì cơ bản là mình chẳng có gì để mất ở thời điểm hiện tại và thứ mình còn đó là thời gian. Nhưng bạn biết không? Mình lại chẳng biết rằng chính mình thích công việc gì và phù hợp làm gì. Tất cả mọi thứ khi mình làm, đều được coi là chi phí cơ hội. Kể cả khi mình ngồi đây viết những dòng này, thì mình cũng cần bỏ thời gian không làm những việc khác để mình tập trung viết. Và cứ thế, ngày qua ngày trôi nhanh lắm. Nên mình nghĩ việc biết bản thân muốn làm gì thực sự rất quan trọng. Nếu mình cái gì cũng thử để lại "sai thì sửa" thì mình cứ mãi thử cả đời và chẳng có đủ thời gian.
Nhưng mình là một đứa thứ gì cũng muốn biết, thứ gì cũng muốn làm nhưng lại chẳng biết mình sẽ làm tốt cái gì. Mình biết, không phải bản thân không có đủ năng lực, nhưng với tất cả việc mình đã từng làm, thì mình đều chưa thực sự nghiêm túc. Và chẳng công ty nào muốn tuyển một đứa đứng núi này trông núi nọ cả, chẳng ai muốn một đứa có tư tưởng nhảy việc để học hỏi thêm nhiều thứ khác cả. Mình học chuyên ngành Marketing, nhưng các bạn biết đấy, Marketing rất rộng, từ research, content, account, sáng tạo nội dung, design, planing, tổ chức sự kiện,... mỗi vị trí, mỗi công ty một kiểu. Và gia đình thì luôn muốn mình theo những công việc được cho là ổn định hơn như thi công chức, làm ngân hàng,... Và mới ra trường, mình đã quyết định làm ngân hàng một thời gian để vừa ý phụ huynh, và cũng một phần mình muốn thử, nhỡ đâu nó lại hợp với mình. Nhưng làm được 8 tháng thì mình nản quá, mình muốn một công việc đòi hỏi sự sáng tạo và đổi mới nhiều hơn. Mình đã nghỉ việc dù chưa biết bước đi tiếp theo là gì.
Mình biết bản thân mình có tính cách bay bổng, mơ mộng và sống thiên về cảm xúc nhiều hơn. Mình cũng đam mê với mấy bộ môn như thiết kế hay sáng tạo nội dung nhưng liệu giờ mình bắt đầu thì có kịp không? Mình chưa có nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong mấy mảng này. Và hơn nữa cơ hội việc làm trong thời khủng hoảng kinh tế này cũng ít hơn rất nhiều cho một đứa chưa có kinh nghiệm như mình. Nhiều khi chỉ muốn rời bỏ thành phố và về quê, vừa làm một công việc ổn định vừa kinh doanh, như thế liệu có tốt hơn và mình sẽ không hối hận với những nghề mình muốn làm nhưng chưa được trải nghiệm ở thành phố không nhỉ?