Bạn khách hàng của mình ở Nhật kể cho mình một chi tiết rất thú vị: Tại những nhà vệ sinh công cộng ở Nhật, người ta viết dòng chữ "Cảm ơn bạn đã giữ vệ sinh chung". Bạn nói rằng khi đọc dòng chữ này tự nhiên mình có thôi thúc giữ vệ sinh hơn bình thường rất nhiều.
Mình nói đúng vậy, đó là một cách tư duy theo kiểu vận dụng "luật hấp dẫn" - nghĩ về những điều mình mong muốn như thể nó đã thành sự thật. "Cảm ơn bạn đã giữ vệ sinh chung" đưa cho bạn hình ảnh việc đó đã hoàn thành rồibạn nhận lời cảm ơn đó nên bạn có trách nhiệm hoàn thành nó thật sự.
Bức tranh về việc "đã hoàn thành nhiệm vụ" vừa tươi đẹp, vừa cung cấp động lực và phương hướng cho bạn hoàn thành nhiệm vụ. Trái lại với lời nhắn "Xin vui lòng giữ vệ sinh chung, nhớ dội cầu.." đây là một bức tranh về việc chưa hoàn thành nhiệm vụ. Nó cũng có động lực khiến người ta hoàn thành, nhưng trong trạng thái khó chịu nhiều hơn. Hay tệ hơn một chút "Là người văn minh, hãy giữ vệ sinh" - đọc vào chỉ có cảm giác bị phủ nhận và kích động.

Cùng một vấn đề, cùng một mục tiêu, bạn có thể chọn hướng tư duy và cách thể hiện khác nhau để việc thực hiện được thoải mái, nhẹ nhàng hay khó chịu, khó khăn.

Mình có một dịch vụ tên là "heal the world" - chuyên lắng nghe, tư vấn cho khách hàng. Có đêm mình phải thức cùng khách hàng đến 1 giờ sáng vì bạn ấy cứ luôn lo lắng bất an và liên tục nói những lời bế tắc, tiêu cực về một chuyện rất kinh khủng có thể xảy ra vào sáng hôm sau.
Mình nói đi nói lại, hết cách này đến cách khác chỉ với nội dung: Mọi chuyện chưa chắc tệ như em nghĩ đâu, em đang nghĩ hướng xấu nhất mà thôi. Em đừng lo sợ những điều chưa tới, hãy làm tốt phần việc của mình, đừng lo phần của người khác, giữ sức khỏe và tinh thần tốt thì mới ứng phó được mọi vấn đề.
Mỗi lần mình nói 1 kiểu thì bạn lại kể về những nỗi sợ, những khả năng tệ nhất và cảm giác bất lực không thể làm gì để thay đổi nó. Cuối mỗi chuỗi như vậy bạn lại hỏi: Em nên làm gì bây giờ hả anh? Mình nói: Em nên bắt đầu bằng việc tin anh và làm theo anh thay vì cứ chạy theo nỗi sợ trong đầu.

Bạn nói: Làm sao được, cuộc đời em chính là nỗi bất an rồi. Mình nói: Không, bất an chỉ là thứ đang bám vào đời em. Em chỉ cần phủi là nó bay thôi.

Và quả thật hôm sau vẫn là một ngày mới, không có việc nào tệ như trong tưởng tượng đã làm bạn lo sợ kia xảy ra, chỉ có cảm giác lo sợ trong đêm qua của bạn là kinh khủng nhất. Tập thể thao, nghe nhạc, tập Yoga, thiền, ra ngoài đi dạo... đều là những biện pháp hữu ích khi tâm trạng bế tắc. Tuy nhiên nó không có hiệu quả với những người đang bế tắc là vì chẳng ai thật sự làm theo.
Có một khách hàng khác kể với mình rằng trước khi đến với Yoga, cuộc đời chị thật sự bế tắc, đến mức muốn chấm dứt tất cả. Nhưng khi tìm được Yoga, chị thay đổi hoàn toàn mọi góc nhìn trước đây và sống cuộc sống lạc quan, yêu đời, truyền động lực cho người khác.
Gần đây mình khá thích câu nói được share nhiều trên mạng: "Có những chuyện không thành là do ông trời muốn bảo vệ bạn". Mặc dù ổng bảo vệ lâu dài quá thì cũng hơi kỳ :))
Nhưng nghiêm túc mà nói thì đúng vậy thật đó, có những chuyện mình cố gắng rất nhiều, vì lúc đó mình thấy nó rất đáng, mình rất muốn có đạt được kết quả tốt trên con đường đó nên chỉ thấy nó là duy nhất, nhưng thất bại hết lần này đến lần khác, có khi cũng chỉ để cho mình tỉnh ra, lùi lại và nhìn xa hơn, rộng hơn.
Bế tắc là khi mình chỉ muốn lao đầu vào con ngõ cụt. Thật ra vẫn còn rất nhiều con đường khác, có khi chỉ đi vòng qua một chút là đến đích ngay thôi.
Cuộc đời mình không phải chỉ ý nghĩa ở một chặng nào cụ thể, hãy trân quý bản thân, bình tĩnh ứng phó mọi hoàn cảnh và dùng tư duy tích cực nhất để nhìn vấn đề. Khi bạn mong muốn điều gì, hãy nghĩ về nó như thể bạn đã hoàn thành nó và cảm ơn vì điều đó.
Hãy trân quý bản thân và tin tưởng luôn có cách khác, luôn có cơ hội khác.

Vũ trụ này thương quý bạn.

("Heal the world" là một dự án lắng nghe, tư vấn, chữa lành kết hợp Tarot và Nhân số học do mình thực hiện từ tháng 6/2022. Nếu bạn cần người lắng nghe hoặc tư vấn thì liên hệ FB mình nhé)