Chọn buông bỏ hay chấp nhận ''được'' các mối quan hệ độc hại ký sinh? Đó không còn là một câu hỏi gì xa lạ, nhưng để ''xuôi chiều'' thì chắc hẳn không phải ai cũng làm được.

Câu hỏi đặt ra ở đây là: Tại sao ta nhận thức được đó là mối quan hệ toxic nhưng vẫn cứ đâm đầu?

Điều này xuất phát từ lối tư duy sợ thay đổi, sợ bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân, sợ nếu mình chấp dứt mối quan hệ này thì sẽ không gặp được ai như vậy nữa,... Suy cho cùng thì ta luôn cố điều khiển mọi thứ ngoài tầm kiểm soát theo ý của mình và bạn thấy đó, điều này hoàn toàn không thể. Lý do kế đến có thể nhắc đến là khi bạn chưa thật sự xem bản thân mình là ''nhà'', bạn cố làm hài lòng tất cả mọi người mặc dù bên trong đang rất khó chịu, nó muốn buông bỏ, nhưng nó chẳng thể thắng được sự sợ mất lòng từ các mối quan hệ xung quanh. Lý do tiếp theo có lẽ người ấy chưa thật sự cùng tần số với bạn, tôi rất tin vào câu nói ''mây tầng nào gặp mây tầng nấy'', bạn cho phép họ rời đi để bạn và họ cùng có thể bước tiếp.
Điều đầu tiên: Hãy dần rời xa các mối quan hệ độc hại: Có lẽ đây là điều khó nhất, nhưng bạn biết không, trong cuộc sống này bạn bè đến và đi là một điều vô cùng bình thường. Có lẽ đó từng là đứa bạn đồng cam cộng khổ với bạn, nhưng giờ đây, mỗi người đều có cuộc sống của riêng mình, mỗi người đều có một nhân sinh quan, thế giới quan khác nhau, môi trường học tập và làm việc khác nhau. Cũng dễ hiểu thôi nếu 2 luồng suy nghĩ dần trở nên xa cách, thay vì trách móc hay bám riết vào một mối quan hệ, hay những việc làm xưa cũ khiến bạn tổn thương trong quá khứ, thì thôi, chọn cách buông bỏ bạn nhé! Thật khó nếu bạn đã quen với việc có ai đó ở bên cạnh, nhưng một thời gian thôi, chắc chắn bạn sẽ gặp những người bạn mới, cùng quan điểm, cùng suy nghĩ của mình. Và bạn tôi ơi, hãy tập làm quen với việc bất kì mối quan hệ nào cũng có thể rời đi - bất cứ lúc nào. Lần 1, lần 2 có lẽ bạn sẽ buồn, nhưng lần 3 lần 4 bạn đã học được cách chọn lọc những người xứng đáng được đồng hành với bạn! Điều thứ 2: Trở về với bản thân, với bản ngã của mìnhChắc hẳn sẽ có người nghĩ rằng :" Ngày nào tôi cũng là tôi, cần gì mà trở về cơ chứ''. Quả đúng là như vậy, nhưng tôi tin chắc rằng Bạn chưa hiểu bản thân mình lắm đâu. Đôi khi ta thường chạy theo những thứ phù phiếm, chạy theo các mối quan hệ, luôn nói ''có'' trong mọi tình huống, thì đó có được gọi là yêu thương bản thân vô điều kiện không? Có bao giờ bạn tự hẹn hò với chính mình chưa? Có bao giờ bạn tự đi ăn, đi uống những món mình thích với chỉ duy nhất bản thân mình? Bạn có thấy vui về điều đó không? Tôi tin chắc rằng, không phải 100% các bạn đang đọc ở đây làm được những điều ở trên, bạn rất ngại đi một mình, bạn sợ cô đơn, bạn không tìm ra những niềm vui khi chỉ có bản thân. Có phải bạn đã dành quá nhiều thời gian để ở bên các mối quan hệ, mà quên mất bản thân bạn cũng cần bạn ''quay về''. Hãy thử nói chuyện với chính mình, hài lòng khi chỉ có một mình. Tôi tin chắc rằng khi bạn biết yêu thương bản thân, hiểu rõ bản thân thì bạn sẽ biết ''cờ đỏ'' của mình ở đâu trong các mối quan hệ! Điều thứ 3: Chữa lành là một điều cần thiết! Trong bất cứ mối quan hệ nào cũng vậy, chữa lành là cả một quá trình, là điều hết sức cần thiết. Có bao giờ chỉ vì một câu nói bâng quơ của ai đó, mà khiến bạn mãi không quên? Tự hỏi tại sao nó lại ám ảnh bạn đến vậy, câu nói đó khiến bạn tổn thương, rất có lẽ nó sẽ liên quan đến những thứ làm bạn đau khổ trong quá khứ, thời gian cứ trôi đi... Những nỗi đau dần phai nhạt, nhưng nó sẽ vẫn còn đó, vẫn là những áng lửa luôn âm ỷ cháy bên trong đống tro tàn, chờ khi có thứ gì tác động đến, nó sẽ nổ tung. Bạn dồn nén những lần tổn thương như vậy đấy, hãy từ từ ''lôi'' nó ra, nhẹ nhàng làm việc với bản thân bạn nhé! Điều thứ 4: Sẽ chẳng sao đâu, nếu bạn nói : "Mình không ổn..."Nếu buồn thì bạn cứ khóc, sẽ chẳng sao nếu bạn cho phép mình được yếu đuối. Vốn dĩ con người có trái tim mà, chúng ta biết cảm nhận, biết vui, biết hạnh phúc, thì cũng thật bình thường nếu bạn nói : "Tôi không ổn", khi khóc xong có lẽ sẽ chẳng giải quyết được vấn đề nhưng nó sẽ khiến bạn dễ chịu hơn đôi phần, cảm xúc ta lúc lên lúc xuống là một điều hoàn toàn bình thường. Hãy nhớ rằng! Hạnh phúc cũng ngắn hạn, nỗi buồn cũng vậy thôi! Cố lên, cùng nhau bước tiếp nhé! Điều thứ 5: Hãy nhớ rằng, bạn không cô đơn. Bạn không cô đơn trên cuộc hành trình này, hãy cứ sống cho thật tử tế, vũ trụ tự biết cách an bài. Mình tin rằng, vũ trụ này thật sự công bằng, nếu bạn không đạt được thứ mình muốn thì có thứ tốt hơn đang chờ bạn phía trước. Bạn luôn là một phiên bản hoàn hảo nhất, tốt đẹp nhất, đừng trách móc bản thân quá, bạn đã cố gắng hết sức rồi! Rồi sẽ có một ngày, bạn quay lại, mỉm cười với những chặng đường mình đã đi qua, thầm cảm ơn một phiên bản ''tôi'' từng cố gắng như thế! Hy vọng hôm nay cuộc sống có đối xử với bạn như thế nào thì bạn vẫn luôn tìm cho mình một lý do để không ngừng cố gắng!