Do một thời gian hơi “xa bờ” nên mình đi kiếm mấy cuốn sách tài chính để đọc, đọc được mấy cuốn thì thấy có giới thiệu game Cashflow này. Tải về chơi thử cũng hay nên note lại cho nhớ, chứ đọc với chơi xong vẫn chưa thấy $ thật đâu :v
Cashflow (dòng tiền) là game nhập vai, mô phỏng về tình hình tài chính của một người (bác sĩ, giáo viên, coder…). Bắt đầu lượt chơi, bạn là một người nghề nghiệp ngẫu nhiên có lương hàng tháng và chi phí hàng thàng tùy theo nghề nghiệp đó.
Trong quá trình chơi game, bạn sẽ trải nghiệm cảm giác làm việc để chi trả các khoản nợ, các khoản tín dụng, khoản chi phí phát sinh khi có con, nỗi lo thất nghiệp, các quyết định đầu tư, mua bán.
Giả sử bạn bắt đầu ván chơi với nhân vật IT-er* như mình có tình hình tài chính như sau:
– Lương tháng: +$100
– Chi phí cố định hàng tháng: –$70 (ăn, ở, đi lại)
→ Vậy là mỗi tháng bạn dư ra +30$ để dùng vào việc khác (chơi, nhậu…)
*IT-er chỉ mấy bạn lập trình viên, gõ máy tính, cài win dạo...
START: +$100(Thu) –$70(Chi) = +$30(Dư)
Trước khi vào game thì có 2 mục cần phân biệt là tài sản và tiêu sản:
Tài sản: Đem lại dòng tiền dương hàng tháng
ー Ví dụ như 1 phòng trọ cho thuê
Tiêu sản: Đem lại dòng tiền âm hàng tháng
ー Ví dụ như 1 con xe máy cũ tốn nhiều tiền bảo dưỡng hàng tháng
ー (Vì game chỉ về cashflow nên không bàn đến giá trị đi lại của cái xe)
Vậy win game khi nào? Khi dòng tiền hàng tháng từ tài sản lớn hơn chi phí(–$70) của nhân vật, có nghĩa là bạn phải mua dần tài sản đến khi nào dòng tiền từ nó > $70.
Ví dụ bạn có 1 cái phòng trọ cho thuê mỗi tháng lời được +$10
→ Cần 7 cái phòng trọ(+70$) như vậy nữa thì win game
Cashflow game screen
Tác giả để hình ảnh con chuột chạy trong rat race wheel (cái vòng quay mà mấy bạn nuôi chuột hay có ấy).
Cái vòng ở giữa tượng trưng cho 1 tháng, đi làm rồi lĩnh lương, trừ chi phí, các sự kiện thường gặp khác…
Chạy xong 1 vòng thì nhân vật IT-er dư ra được +$30, trừ đi mấy khoản chi phí phát sinh (hỏng xe, không biết tại sao…) thì còn khoảng +$20 / tháng
Vậy tình hình hiện tại của nhân vậy sẽ là:
THỰC TẾ: +$100(Thu) –$70(Chi) –$10(Linh tinh) = +$20(Dư)
Trong quá trình chạy từng vòng (1 tháng) nhân vật IT-er sẽ gặp các tình huống tương tự như thế này:
Business: Cơ hội kinh doanh
Market: Thị trường nơi diễn ra hoạt động mua bán
Job: Ô tăng lương || ô mất việc
Casual Expenses: Các khoản chi phí phát sinh
Childrens: Ô sinh con, ô sinh đôi :D
Charity: Làm từ thiện
Event: Sinh nhật, đám cưới…vân vân
Việc cần làm khi gặp Business với Market là xem đâu là tài sản, tiêu sản để quyết định có thực hiện mua bán hay không:
1.Tài sản
ー Sẽ có 1 vài thông tin để tính xem là tài sản không.
ー Tất nhiên sẽ rất clear so với ngoài đời
2.Tiêu sản
ー Ví dụ 1 ngôi nhà để ở trong game này sẽ là 1 tiêu sản to.
3.Khác (chưa biết là tài sản hay tiêu sản)
ー Cổ phiếu
ー Side business (ví dụ như blogger, youtuber, mở quán nail…) có thông tin kiểu này:
                ・10h / week
                ・Dòng tiền: ??? chưa biết
4.Bỏ qua, để tiền đến vòng sau tính tiếp
Lại tiếp tục 1 vòng tiếp theo, cứ thế đến khi nào bạn mua đủ để dòng tiền từ tài sản > $70 thì win. Hoặc mua đủ tiêu sản để chi phí hàng tháng đạt –$100 thì chơi lại.

Ví dụ khi bắt đầu ván chơi với nhân vật Police Officer:

Police Officer Financial Statement

Police Officer:

・Tiền mặt $520
・Dòng tiền hàng tháng:
        Thu nhập
            ・+$3000 lương
            ・+$0 tài sản
       Chi phí
            ・-$1880 từ thuế và 1 đống nợ (nợ mua nhà, xe, credit)
        Dư +$1120
Chơi kiểu gì từ +$0 tài sản tăng lên thành +$1880 tài sản thì win. Win để làm gì thì mình chưa biết?