Người ta nói cho đi có nghĩa là nhận lại ( nhớ là cho đi với tâm thế không mong cầu được nhận lại), ngay cả việc chia sẻ cũng vậy. Bằng việc chia sẻ, người nhận được giá trị hữu ích đầu tiên không ai khác đó là chính bản thân người chia sẻ ấy. Người thích chia sẻ là con người sống rất nhiệt huyết, có những lí tượng độc đáo, thú vị, thích giúp đỡ, san sẻ cho cộng đồng; là những người luôn hướng đến giá trị chung thay vì bản tính chỉ biết chuộc lợi cho bản thân mình. Người chia sẻ là những người luôn có trong mình một tài sản, một vốn kiến thức quý, một vốn sống văn minh, giàu có về tinh thần. Chẳng ai chia sẻ khi người đó không có gì. 
Dù là việc chia sẻ một lời động viên, vài đồng bạc lẻ cho người nghèo khó thì mọi sự chia sẻ đều là một việc tốt đáng ghi nhận. Câu chuyện, giá trị bạn chia sẻ càng sâu sắc, hữu ích thì việc đó chứng tỏ rằng bạn càng thông thái, giàu có cả về vật chất lẫn tinh thần. Trên tinh thần này, tôi muốn chia sẻ cho các bạn những điều tôi học được trong vài ngày vừa qua mà ngay việc đọc sách cũng không giúp tôi ngộ ra được bằng việc trải nghiệm thực tế một ngày, được lắng nghe những con người tài giỏi chia sẻ về những câu chuyện của họ. Hi vọng, qua bài viết này, các bạn hãy tự rút ra một bài học cho chính bản thân mình. (Mượn cớ để ôn lại kiến thức mới học vì cái bản tánh chóng học mau quên, hic hic).
Trong hình ảnh có thể có: cây, thực vật, bầu trời, ngoài trời và thiên nhiên
Photo by me
Một trong những điều đầu tiên tôi học được đó chính là "Nhận trách nhiệm 100% cho những việc mình đã, mình đang, và mình sẽ làm". Chắc hẳn bạn đã nghe quá quen tai câu nói "Không ai sống hộ cuộc sống của ai cả" rồi nhỉ? Đó là một ý nghĩa nhắc nhở, mỗi con người chúng ta phải sống và chịu trách nhiệm cho những việc mình hành động. Hãy ngừng ngay việc đổ lỗi, bao biện hay phàn nàn về bất cứ điều gì. Đã bao nhiêu lần bạn đổ lỗi cho ngoại cảnh tác động vào số phận của bạn, đã bao nhiêu lần bạn bao biện cho những lý do về hành động đã xảy ra, và bạn có phải là một kẻ hay phàn nàn khiến người khác đến phát chán hay không. 
Tôi không biết bạn đã từng gặp trường hợp này hay chưa những tôi thì có rồi đấy. Tôi có 2 người bạn, một ngươi rất hay cười, cô bạn đó mỗi lần gặp tôi luôn chào hỏi niềm nở và trên gương mặt thanh tú đó luôn là một nụ cười rất tươi. Và cứ như một điều vô thức, mỗi khi nhìn cô ấy cười như vậy, tôi cũng bất chợt nở một nụ cười theo. Mỗi lần trò chuyện với bạn đó, tâm trạng tôi luôn trong trạng thái thoải mái, cô rất ít khi phàn nàn, khi nhìn nhận một vấn đề gì đó rất ít khi thấy cô có cái nhìn phiến diện, chủ quan về vấn đề đó Đặc biệt là không bao giờ đổ lỗi cho điều gì. Mỗi lần kết thúc trò chuyện với cô ấy, tôi luôn cảm thấy tâm hồn nhẹ nhõm và tinh thần rất sảng khoái. Còn người bạn kia thì khác hẳn, bạn hay phàn nàn từ chuyện nhà đến chuyện giời ơi đất hỡi, chuyện trên trời dưới bể, bạn bắt bẻ chi li từng cái nhỏ để mang ra phán xét, chỉ trích và phàn nàn. Bạn đổ tại cho mọi thứ xảy đến với bạn. Và lúc nào bạn cũng thể hiện mình là nạn nhân ở khắp mọi nơi và mọi tình huống. Và cũng vì cái thói hay phàn nàn và đổ lỗi đó chẳng bao giờ thấy bạn vui vẻ cả, gương mặt như con mèo càu cạu và đăm chiêu đủ điều. Tiếp chuyện với bạn xong nặng lòng như đeo chục bao cát, lấp kín của tâm hồn "trong sáng", hehe. 
Nếu bạn muốn nhận những điều vui vẻ thì hãy cho đi những điều hạnh phúc. Nếu bạn muốn được yêu thương thì hãy cho đi sự quan tâm, đồng cảm và thương yêu. Còn nếu bạn muốn nhận lại những lời chỉ trích thì hãy dành thời gian đi chỉ trích những người khác. Tất là đều do bạn quyết định điều bạn muốn cả, phải không? Nếu bạn đã biết về Luật hấp dẫn thì việc hiểu điều trên thật dễ dàng với bạn. Nếu gắn điều này với quan niệm về tiền thì sẽ như thế nào nhỉ. Khi bạn có quan niệm đúng đắn về tiền bạc thì thu nhập của bạn sẽ càng tăng cao. Có tiền, bạn có thể mua những thứ bạn muốn, có tiền bạn có thể có những cơ hội tuyệt vời để giúp những người khó khăn khác, có tiền bạn sẽ không ngừng nâng cao những giá trị bản thân, bạn sẵn lòng tạo ra nhiều giá trị tốt đẹp hơn cho cộng đồng. 
Nhiều người Việt mình có những suy nghĩ tiêu cực về đồng tiền như đồng tiền là khởi đầu của mọi tội lỗi, đồng tiền khiến con người ta sống ích kỷ hơn; đồng tiền khiến ta mù quáng; tiền chẳng là gì cả..bla..bla...Việc bạn nghĩ thế nào thì bạn sẽ hành động như vậy. Bạn nghĩ càng tiêu cực thì những việc bạn làm càng cực đoan, chẳng phải vậy sao? Mọi thứ đều do ý thức bạn quyết định, mọi ý thức sẽ đều dẫn đến hành động, mà mọi kết quả là do hành động của bạn tạo ra chứ "không phải ai khác". Với Luật hấp dẫn, khi bạn biết quý trọng đồng tiền, khi bạn có những quan niệm đúng đắn về đồng tiền, bạn sẽ thấy thích thú hơn với việc tạo ra giá trị cho cộng đồng để thu lại lợi ích cho bản thân từ việc đó. Khi biết quý trọng đồng tiền, vũ trụ sẽ cho bạn nhiều cơ hội để kiếm nhiều tiền hơn...
Viết đến đây, cảm thấy người đầy mùi triết lý của câu nói "Buồn nào rồi cũng sẽ qua, chỉ có buồn ngủ là không tha ngày nào" ,kk. Mình sẽ chia sẻ tiếp vào bài sau về vấn đề Tự do tài chính nhé! Tất cả những điều trên mình viết đều từ trải nghiệm, chiêm nghiêm và việc dày công chú tai lắng nghe những bài chia sẻ thú vị từ những người mình quen biết. Họ là những người đều rất thành công, tham gia nhiều hội thảo và đặc biệt là họ rất thích chia sẻ... hehe!