Nếu như World cup 4 năm mới có một lần thì TI từ 2011 mỗi năm có một lần, là nơi những người đam mê trò chơi này có thể cháy hết mình, bet hết value vào những trận đấu Dota đỉnh cao nhất, nói không ngoa TI chính là World Cup của Dota 2.
Năm nay không có TI và tôi ngồi lục lại những chiếc replay cũ mèm từ thời Navi còn thống trị Dota toàn cầu qua những thước phim đen trắng. Đôi khi thực tại quá đau lòng khiến những con chiên ăn Dota, ngủ Dota như tôi phải tìm lại những ánh hào quang vàng khè mà con rồng để lại. El Classico của Dota? Giờ như derby của thành London giữa Tottenham và Arsenal thì đúng hơn.
Bắt đầu với TI đầu tiên mà tôi được nghe qua radio, The International 3.TI3? Fountain hook? Pèct. Rat doto best doto? Không thể chống đỡ. 1 Million Dollar coil? 90% thực lực, 10% may mắn và 100% trúng, s4 đến giờ vẫn chứng tỏ anh là xứng đáng với một slot trong Ngôi đền huyền thoại Dota 2. Bẵng đi 4 năm, với sự phát triển của Dota 2, TI càng ngày càng đem cho người xem cũng như người chơi những thứ đỉnh cao nhất mà Dota 2 thế giới có được trong giai toàn từng năm một, và chu kỳ nhà vô địch của TI lần lượt là Trung Quốc và phần còn lại của thế giới vẫn được giữ đều đặn, cho đến khi có một kẻ phá vỡ quy tắc bất di bất dịch đó, OG. OG vào main event với tư cách là top 4 của bảng A, nhưng rồi lần lượt họ thắng VGJ.Storm, EG của Sasuke và PSG.LGD để vào thẳng chung kết với tư cách là winner của upper bracket. Nếu như chung kết TI9 cho thấy rõ sự lấn lướt hoàn toàn của OG trước LiNigma thì chung kết TI8 như một sự vỡ òa, sau bao nhiêu gian khổ mà Ceb cùng những đồng đội đã trải qua. Nhưng tôi ở đây, viết một cái mở bài hơi dài không để phân tích chiến thắng của OG, bạn có thể tìm thấy bất kỳ VOD, highlight trên mạng liên quan đến OG TI8. Tôi là lesor, tôi thích viết về người thua cuộc hơn. Có thể nói tôi khóc thuê cho LGD, nhưng tôi từng là fan của Navi, tôi cũng không còn liêm sỉ gì để mà đôi co với các ông đâu. Tôi chỉ muốn nói về game 5,game quyết định nhà vô địch. Có một thứ duy nhất khiến tôi nghĩ rằng đã thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu, để rồi OG nâng cao chiếc khiên vô địch, đó chính là chiếc Blink của Ame.
Chiếc blink của Ame đến vào một thời điểm rất nhạy cảm, sau khi LGD thua trong pha combat ở Roshan vào phút 25, Ame đã mua cho mình một chiếc Blink khi vẫn còn Dragon Lance và Yasha. Nên nhớ rằng anh ta đã có BKB từ pha combat thua ở Rosh, với một lineup gồm những hero có thể cancel Blink từ xa như Zeus, NP hay thậm chí là Ember và Magnus, liệu rằng việc lên Blink có là hợp lý cho Ame? Anh ta quá tự tin khi không hoàn thành nốt Hurricane Pike hay Manta, S&Y? Có lẽ sự tự tin trong Terrorblade khiến anh ta nghĩ rằng anh ta đã đủ damage, có thể đường hoàng mở combat với một chiếc Blink trong khi line up team mình đã quá thừa set-up? Lúc đó khi spectate in-game tôi chỉ thắc mắc rằng sao anh ta lại lên Blink vào thời điểm nhạy cảm đó, khi Ember vẫn còn Aegis, khi OG đã bắt đầu áp đặt lối chơi lên LGD với Zeus Scepter, Magnus GG Boots và 3 cái gậy lốc để sống sót. Và tôi đã đúng, tôi ghét tôi khi tôi đúng.
LGD bắt đầu vỡ trận từ lúc Ame mua Blink, họ không drag game ra cho TB farm thêm mà tự tin combat ở bot, với một con Ember có Aegis và full team OG ở bot. Trong lúc đồng đội ăn được một mạng của Ember thì Ame...tp xuống shrine bot và chết vì ăn RP rồi bị team OG hội đồng. Những gì sau đó...vẫn còn. LGD dường như bị chạm đến đỉnh điểm của sự tự ái, họ tiếp tục smoke và đánh nhau một lần nữa ở trên top và mất cả 5 người, rồi đến combat ở mid một lần nữa và mất 3 người. Ame dùng BKB và blink lên để giết Topson và Topson buyback. OG còn đủ 5 người trong khi Ame đã không còn form để combat nữa. Buyback cho bạn cơ hội sống, nhưng với Terrorblade thì nó đem lại sự bất lực, khi bạn đã không còn form để combat nữa, tất cả đã kết thúc.
Pháo hoa bừng lên, các thành viên OG ôm lấy nhau, vỡ òa trong cảm xúc trong khi LGD thì ngược lại. Cam của True Sight lần lượt lia đến Fy rồi Somnus lúc này đôi mắt đã ướt lệ. LGD đã chơi hết mình, họ đã cống hiến cho các khán giả và fan Navi một trong những series hay nhất mọi thời đại của Dota 2, chỉ tiếc rằng trong bộ phim này, họ chỉ là vai diễn phụ trong một bộ phim hoành tráng của OG đạo diễn mà thôi.
Tôi nghĩ rằng chiếc Blink của Ame giống như một hiệu ứng cánh bướm gây ra sự sụp đổ của LGD trong game đấu quyết định chức vô địch. Nó như một mắt xích khiến cho cả một bộ máy trật khớp vậy. Đừng vội phán xét, tôi không bao giờ chửi hay miệt thị pro player, họ là những con người giỏi nhất trong lĩnh vực Dota, họ giành nhiều thời gian và công sức hơn tôi, hay tất cả các bạn để master thứ mà tôi chỉ đến để giải trí đơn thuần. Tôi chỉ tiếc cho LGD vì những gì họ đã cố gắng mà không đạt được mà thôi.
Dota 2 của Trung Quốc đã chết được 3 năm mà không có danh hiệu Thế Giới, scandals, roster changes,... khiến chúng ta mất dần niềm tin vào một trong những nền Dota mạnh nhất thế giới. Nhưng tôi tin chắc rằng TI10 sẽ có chủ nhân là một team Trung Quốc, làm cán cân Dota 2 về lại thế mà nó đã từng tồn tại trước khi Ame mua Blink trong game 5 TI8.
Sớm thôi, "In the blink of an eye", said Phantom Assassin.