Ảnh: The Forward
Ảnh: The Forward
Cách đây mấy hôm, Nas Daily, một youtuber, traveller khá nổi tiếng vừa up một video dài hơn 12 phút với tiêu đề “Chúng tôi đã chia tay". Bạn gái (và bây giờ là bạn gái cũ) của anh là Alyne, cũng là một youtuber thành công với channel Dear Alyne. 
Cả hai bên nhau được khoảng 6 năm, cùng nhau đi 70 nước trên khắp thế giới để sáng tạo content và có những dự định cho tương lai xa trước khi quyết định không thể tiếp tục chung bước. Tạm không nhắc đến tất cả những lùm xùm drama xung quanh nhân cách, nội dung hay con người của Nas hay Alyne, mình muốn chia sẻ những cảm nhận và suy nghĩ cá nhân về cách kết thúc mối quan hệ lịch sự và đáng trân trọng của hai người.
Nếu bạn chưa xem thì xem ngay trước khi tiếp tục đọc bài này nhé. Mình muốn biết bạn nghĩ gì:

NHỮNG ĐIỀU MÌNH CẢM KÍCH 

1. Họ dành cho nhau những lời tốt đẹp dành cho nhau ngay cả khi đã chia tay

“Tôi yêu tất cả mọi thứ về cô ấy. Cách cô ấy nói “Hi, em là Alyne”, sự hài hước, cách cô ấy viết hoa, tính cách của cô ấy, sự tốt bụng, cách cô ấy nhìn cuộc đời,... tất cả mọi thứ. Và anh vẫn yêu tất cả những thứ đó ở em.”
“Em yêu rất nhiều thứ về anh, ý chí phấn đấu, sự thông minh, cách anh nhìn cuộc đời và kết nối với vô số người khác nhau.”
Cho dù những câu trên là kịch bản hay không thì mình vẫn nghĩ rằng, suy nghĩ và cảm nhận của họ là thật, hoặc ít nhất, từng là thật… Cảm xúc nhiều khi thật vô ý. Những lúc cãi nhau, chúng không giúp mình bình tĩnh và nhớ về những kỷ niệm đẹp bên nhau. Tiếng cười, sự hào hứng, những lời yêu thương biến mất không còn dấu vết. 
Sự giận dữ, nỗi buồn, sự lo âu có xu hướng tìm kiếm những thông tin để khẳng định rằng “Hoá ra yêu đương cũng chỉ như thế", “Đúng là không thể tin được vào ai" hay “Đàn ông/phụ nữ ai cũng thế…”
Trân trọng nhau lần cuối nhiều khi không phải để níu kéo. Bởi ngoài niềm vui, chắc chắn chúng mình cũng phải khổ tâm lắm mới quyết định chia tay phải không? Làm vậy để mình giữ trong tim những kỷ niệm đẹp hay những cảm xúc lấp lánh làm động lực cho quãng đời sắp tới, thay vì sự hằn học làm khô héo con người. 
Dù sao thì, có những mối quan hệ khác ngoài kia vốn đã được xây dựng trên móng nhà lỏng lẻo, thiếu sự tôn trọng và cả sự trân trọng. Việc chối bỏ hoàn toàn quá khứ đẹp đẽ nhiều khi cũng là cách để chúng mình dứt áo ra đi mà không phải nặng lòng. 

2. Họ nghiệm ra được những điều chưa từng thấy ở bản thân 

Dù biết rằng, mỗi người bước vào cuộc đời, dù là bạn bè, người yêu hay cha mẹ đều có thể đem lại cho mình một bài học gì đó, không phải ai cũng tìm được nhưng bài học thực tế cho bản thân. Có những bài học khiến con người trở nên sắt đá và độc lập. Có những bài học khác khiến chúng mình trở nên sáng suốt và khéo léo. Chính những bài học rút ra từ mỗi mối quan hệ sẽ tiếp tục định hình các mối quan hệ của mình sau này. 
Mình thích Alyne vì sự dũng cảm của chị khi sẵn sàng từ bỏ ước mơ cuộc sống màu hồng cùng Nas và chấp nhận một sự thật rằng:
“Em không thể cho anh thứ anh cần trong mối quan hệ và anh cũng không có những thứ em cần. Từ cảm nhận của em, em thấy mình phải đấu giành lấy sự chú ý của anh. Em cảm thấy như anh đang bước vào thế giới của mình anh và em bị đẩy ra khỏi đó. Mọi thứ đã diễn ra như thế này vài năm rồi. 
Em thấy mình đã nỗ lực rất nhiều để bước vào thế giới của anh…nhưng… đến một lúc, em không thể nữa. Em cũng muốn có thế giới của riêng mình. Em không muốn sống ngoài rìa thế giới của một ai đó. Em nghĩ về anh liên tục, còn anh thì không. Anh chỉ nghĩ tới công ty của anh thôi.
Em đã liên tục chờ anh, từ một vài videos trở thành hàng ngàn videos. Em chưa bao giờ là ưu tiên của anh. Rồi anh quyết định lập công ty, làm app, khi cái app thất bại, ưu tiên của anh lại là công ty. Em chưa bao giờ là ưu tiên của anh cả. Em chỉ sống một cuộc đời thôi, và em muốn trở thành ưu tiên của ai đó, kể cả là của bản thân em.”  
Ở phía của Nas cũng vậy,
“Anh nhận ra rằng, mình không có thứ năng lực cảm xúc khiến em cảm thấy em là người được ưu tiên… Anh sợ, anh sợ phải cam kết hay đầu tư vào mối quan hệ này.” 
Cho dù là những sự nhận ra muộn màng nhưng mình tin rằng đây đều là những bài học giúp hai người có những mối quan hệ PHÙ HỢP HƠN với NĂNG LỰC và NHU CẦU của bản thân hơn trong tương lai.
Ảnh: TheNetline
Ảnh: TheNetline

NHỮNG ĐIỀU KHIẾN MÌNH CẢM THẤY DAY DỨT

1. Có những sự phủ nhận nghiệt ngã đến đau lòng

“Anh thấy rất khó để anh đầu tư vào mối quan hệ khi em không thể cam kết với BẤT KỲ điều gì cùng anh.”
“Em đã dành cả cuộc đời em cho anh. Em chuyển tới bất kỳ nơi nào anh muốn, sống ở bất kỳ nơi nào anh muốn, em ủng hộ sự nghiệp của anh trong bất kỳ thứ gì anh cần.”
Khoảng cách giữa thế giới của cá hai người ngày càng xa khi một người thì cho rằng mình không nhận được BÂT KỲ thứ gì, còn một người lại cho rằng họ đã cho đi TẤT CẢ những gì họ có.
“Không có thứ gì là sự chỉ trích mang tính xây dựng. Mọi sự chỉ trích đều đau đớn.” - John Gottman.
Chẳng ai thích nghe người khác nói mình là sai, là chưa đủ, đặc biệt là từ người mình thương yêu nhất và hy sinh nhiều nhất cho họ. 
Có một câu ngạn ngữ rằng “Một bàn tay không thể nào làm nên cái vỗ tay.” Sự nỗ lực trong các mối quan hệ cũng vậy. Trong video, Nas có nói:
“Thỉnh thoảng em quên mất là mối quan hệ của chúng mình phần lớn đã không còn tình yêu thì phải. Mình thậm chí còn không nói I love you… Có thể ngôn ngữ tình yêu của chúng mình khác nhau nhưng bất kể em đã làm gì thì anh không cảm nhận được tình yêu đó. Anh biết là em yêu anh nhưng anh không cảm thấy thế.”
Trời, vì sao tận bây giờ mới nói, vì sao anh không nói I love you trước, vì sao anh không dạy người ta cho đi thứ tình yêu anh cần nhỉ. Ừ, có lẽ chưa phải lúc, chưa phải người, và cũng chưa có đủ kỹ năng hay nội lực để làm điều đó. Dù gì, chúng ta cũng đều đang học mà. Sẽ hào hứng và hiệu quả hơn nếu có bạn học cùng mình chứ phải không?
Vừa hôm qua, mình và người yêu cũng nói về vấn đề này. Có những điều cả hai đã cùng cam kết để cùng nhau thực hiện. Đôi khi mình quên và đôi khi là người ấy. Cả hai đều đang đi xa khỏi cam kết ban đầu, không phải ai cũng đủ tỉnh táo 24/7 để nhận ra và lời nhắc nhở nhiều khi lại bị coi như lời chỉ trích. Hẳn phải có một lời nói dễ thương nào đó để chúng mình nhắc nhau cách trân trọng người còn lại chứ nhỉ? Đây chính là lúc chúng mình cần teamwork thay vì chờ đợi câu trả lời từ người còn lại đó.
Tình yêu là thứ cần được xây dựng và duy trì. Sau hơn 50 nghiên cứu về các mối quan hệ lãng mạn, tiến sĩ John Gottman cùng vợ, tiến sĩ Julie Gottman nhận định:
“Sự thành công của mối quan hệ dài hạn được hình thành qua những câu từ nho nhỏ, những cử chỉ nho nhỏ và hành động nho nhỏ.” 
“Anh không nghĩ quá nhiều về bản thân mình hay về em mà chỉ nghĩ tới sự sống còn của công ty này và đó chính là điều khiến mối quan hệ của chúng mình tan vỡ. 
Anh hiểu chính bản thân mình. Anh dễ dàng bị cuốn theo những thứ mà anh nghĩ là có tiềm năng nhưng sau 4, 5 năm, anh cảm thấy mối quan hệ của chúng mình chẳng còn tương lai gì nữa. Mình không thể đồng ý với bất kỳ vấn đề nào dù là nhỏ nhất. Lúc đó, anh nghĩ rằng chẳng việc gì mình phải đầu tư quá nhiều cho một thứ sẽ tan vỡ trong mấy năm tới.
… Anh từng có (năng lực khiến em cảm thấy được ưu tiên), chắc được một tháng, hay một năm, nhưng anh không thể duy trì nó trong 60 năm."
Mình không muốn đổ lỗi cho Nas bởi mỗi mối quan hệ là một hành trình chung của nhiều cá nhân. Sự bùng nổ không kiểm soát của một người cũng có thể là gáo nước dập tắt ngọn lửa tình yêu nơi người còn lại. Có thể mối quan hệ với Alyne cũng có những sự việc khiến Nas cảm thấy mong muốn được phát triển của mình không được người yêu ủng hộ hoặc những cuộc cãi vã rút cạn năng lượng dành cho công việc khiến anh mất dần sự hào hứng và niềm tin vào chính mối quan hệ này. 
Trong video có một trích đoạn ngắn nhưng cũng đủ khiến người xem cảm thấy mệt mỏi:
Nas: “Em đang tức giận."
Alyne: “Không, em KHÔNG TỨC GIẬN.” - cô nói với sự tức giận không thể rõ ràng hơn. Một lần nữa, mình cũng không trách Alyne bởi không phải ai trên thế giới này cũng được học cách nhận diện và điều hoà sự giận dữ. 

3. Có những cánh cửa cần được đóng lại để những cánh cửa khác được mở ra

Có những vấn đề chúng ta chưa đủ lớn để nhận ra hay chưa đủ nội lực để ứng phó, đôi khi những đứt gãy trong một mối quan hệ lại là cơ hội để mình ngồi lại, chiêm nghiệm và trưởng thành. 
Dù khó chịu nhưng khi mới yêu hay đang yêu say đắm một ai đó hãy thử nghĩ về ngày chia xa. Nhưng có lẽ, chỉ khi chúng mình chấp nhận một sự thật rằng rằng bất kỳ ai cũng có thể rời bỏ vòng tay mình bất kỳ lúc nào thì mình mới sẵn sàng học cách trân quý nhau nhiều hơn. Sự đứt gãy, dù mới chỉ là trong tâm tưởng, có thể là khe hở để ánh sáng của hy vọng lọt qua, nơi vàng ròng chảy qua để hàn gắn, nhưng cũng rất có thể là dấu diệu của sự rời xa mãi mãi. 
Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng mình cũng đều sẽ thay đổi và sẽ chẳng có công sức nào từng bỏ ra cho tình yêu là phung phí cả.