Đầu tiên là để cái hình không gian học tại ICISE để dễ rủ rê mọi người ^^ Có biển có núi khiến mình… cúp vài session để đi dạo ^^ (Nguồn: Website ICISE center)
Đầu tiên là để cái hình không gian học tại ICISE để dễ rủ rê mọi người ^^ Có biển có núi khiến mình… cúp vài session để đi dạo ^^ (Nguồn: Website ICISE center)
Mình đã dự định đăng kí tham gia Trường hè Khoa học vài lần, nhưng vì đủ lý do, chủ yếu là không có thời gian chuẩn bị hồ sơ, mà nộp chưa chắc đã đậu (^^), nên đợt này thấy Diễn đàn phát triển VSOD 2023 mở đăng kí dễ dàng hơn nhiều, mình đã quyết định dành mấy ngày nghỉ phép cuối năm để tham gia. Đây thực sự là một trong những trải nghiệm rất ý nghĩa trong năm này của mình. Thật ra khi viết bài này, mình vẫn đang trong trạng thái “đơ” sau khi học và cảm nhận hơi nhiều trong mấy ngày qua. Nhưng dù sao cũng muốn tranh thủ trong lúc chưa quay cuồng với công việc, học tập để ghi lại trải nghiệm đáng nhớ này.

Không gian thiên nhiên và khoa học

Không gian ở ICISE thì thực sự rất xanh và đẹp rồi. Trong giờ nghỉ giải lao và vài lần cúp tiết, mình đã có những cuộc dạo bộ rất thư giãn một mình hoặc với bạn học. Có lẽ không gian thiên nhiên và việc dạo bộ làm những cuộc trò chuyện trở nên dễ dàng, cởi mở và nhiều ý tưởng hơn.
Gần ICISE cũng có trung tâm ExploraScience mà mình nghĩ các bạn nên trải nghiệm khi đến Quy Nhơn. Ngoài mở cho khách đoàn tham qua, trung tâm cũng mở vé bán cho khách du lịch nhưng có giới hạn một vài ngày trong tuần, và vé cũng nhanh hết nên các bạn tranh thủ đặt online trước. Ở đây mình được trải nghiệm “du lịch khoa học” khi được khám khá các khu về Hệ mặt trời, sân khấu Tesla về Vật lý, khu chiếu phim 3D (mình xem chủ đề về San hô),…và còn nhiều khu khác mà mình chưa có dịp đi hết.
Nguồn: Fanpage Vietnam Symposium of Development
Nguồn: Fanpage Vietnam Symposium of Development

Unlearn to Relearn

Mình rất thích thông điệp này của chị T từ Teach for Vietnam. Đợt này đi mình unlearn rất nhiều thứ, đặc biệt là về lĩnh vực sức khoẻ tinh thần mình đang làm. Thú thật là vì học ngành tâm lý học, nên mình có sự khắt khe nhất định mỗi khi có ai đó chia sẻ sai thông tin hoặc làm sai về tâm lý học, về sức khoẻ tinh thần. Mình có sự thiên kiến và đề phòng mỗi khi ai đó không có nền tảng bài bản, ai đó chỉ vì một vài khoá học, chứng chỉ,… đã dễ dàng chia sẻ về chủ đề này theo chủ nghĩa kinh nghiệm. Nhưng điều đó dẫn tới, mình cũng hạn chế sự hiểu biết của mình về sức khoẻ tinh thần qua góc nhìn của những người “không chuyên”. Trong hai session như vậy, một cách vô thức, mình đã kháng cự với những kiến thức và thông điệp các bạn, anh chị chia sẻ. Nhưng ngay khi da gà nổi lên, mình đã kịp nhận ra và có cơ hội tự hỏi “điều gì khiến mình cảm thấy như vậy?”. Thật ra, hai session này khiến khán giả dễ dàng đồng cảm và đón nhận các thông điệp về sức khoẻ tinh thần hơn rất nhiều. Mình tự hỏi rằng, liệu mình có thể làm gì để giúp thông tin về sức khoẻ tinh thần có thể bao trùm (inclusive) hơn với tất cả mọi người?
Khi chị H - một nhà chuyên môn trong lĩnh vực tâm lý - chia sẻ về boundaries trong chăm sóc bản thân, mình thực sự ngạc nhiên khi người bạn bên cạnh mình nói rằng “em đang gặp vấn đề y chang như thế này mà không nghĩ tới boundaries cũng là chủ đề liên quan đến tâm lý”.
Mình cũng học được rất nhiều kiến thức liên ngành từ những bạn học cùng và các diễn giả. Đối với mình, đây là một trải nghiệm nhắc nhở mình về việc học tập đồng đẳng và tạo một không gian để việc học tập đồng đẳng có thể diễn ra. Vào ngày cuối, khi nghe chị LA từ UNICEF chia sẻ về trải nghiệm học đồng đẳng của chị khi tham gia VSOD, mình có sự xúc động sâu sắc vì đồng cảm và biết ơn cơ hội được học tập lần này.

Dreamer

Mình thực sự rất thích hai câu trong bài Imagine của John Lennon
"You may say I'm a dreamer. But I'm not the only one. I hope someday you'll join us. And the world will be as one"
Mình không dám nhận mình là “dreamer”, nhưng mình là một kẻ “dại khờ” theo một cách nào đó. Gần đây, mình có dịp nói chuyện với chị quản lý của mình về dự định học hành sắp tới, cả chị và mình đều cười vì thấy bản thân mình quá “dại khờ”. Trong quá khứ, không thiếu những lần mình đưa ra những lựa chọn mà theo mọi người là không mấy sáng suốt. Cũng không thiếu những lúc mình thấy “mắc mệt” với bản thân vì sự “dại khờ” (hay chẳng biết có phải là ngu ngốc) của mình. Nhưng may quá, xung quanh mình cũng nhiều người “dại khờ” giống vậy.
Lần đi VSOD này mình cũng gặp gỡ với rất nhiều người đã mang một phần “dreamer” của mình đến và đối đãi với nhau cực kì yêu thương và tử tế. Các anh chị nhân viên của ICISE, ban tổ chức VSOD, các anh chị speaker và mọi người tham gia… Mọi người có thể nói đến chuyện vĩ mô như SDGs, giáo dục, rác thải nhựa,… nhưng cũng có thể mở lòng để tâm sự về những chuyện nhỏ nhặt thường ngày, những phần dễ tổn thương của bản thân. Đặc biệt là mình có sự kết nối sâu sắc với nhóm mình qua những hoạt động chia sẻ vòng tròn. Dù học tâm lý, mình cũng rất ít khi sẵn sàng để ngồi chia sẻ vòng tròn. Đây là lần kể từ rất rất lâu rồi. Mình biết sau 4 ngày tại VSOD, mỗi người đều sẽ tiếp tục cuộc sống riêng của mình. Cảm hứng từ những điều học được, sự kết nối, cảm xúc rồi cũng sẽ qua. Nhưng ít nhất qua bốn ngày này, ai cũng mang được một phần “dreamer” của mình đến và trao truyền đi rất nhiều cảm hứng và yêu thương.
Kết lại thì mình là một đứa yêu học và đó là lý do chính mang mình tới VSOD 2023. Qua trải nghiệm lần này, mình không chỉ học được rất nhiều kiến thức thú vị, học thêm những khía cạnh khác của bản thân và học từ cả sự yêu thương của mọi người. Ban tổ chức VSOD rất mong năm sau có thêm nhiều bạn phù hợp tham gia, nên mình hi vọng phần chia sẻ trải nghiệm của mình giúp bạn biết về VSOD và cân nhắc tham gia vào một dịp nào đó ^^
At times our own light goes out and is rekindled by a spark from another person. Each of us has cause to think with deep gratitude of those who have lighted the flame within us. (Albert Schweitzer)