Tớ có 1 niềm đam mê nhiếp ảnh rất lớn. Đơn giản là tớ muốn lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc đời của tớ. Nhưng thời còn đi học tớ không có điều kiện để theo đuổi điều này. Đến lúc đi làm tớ mới mạnh dạn thực hiện. Và sau một thời gian tìm tòi tớ cũng đã tìm được bộ máy ảnh phù hợp thiên hướng chụp mà tớ muốn. Tớ sẽ chia sẻ cho các cậu những gì mà tớ đã học được cũng như những kinh nghiệm, những điều cần tránh khi các cậu mới bước vào niềm đam mê chụp ảnh này nhé.

“ Những điều cần biết trước khi mua máy ảnh”

1.    Nên học 1 khoá tìm hiểu về máy ảnh.
Lúc quyết định sẽ theo đuổi bộ môn này, tớ thật sự rất mơ hồ, khi xem các video nói về nhiếp ảnh, chỉnh các thông số như tốc, khẩu, iso, cân bằng trắng,…cảm giác giống như bước vào 1 thế giới hoàn toàn mới. Tớ quyết định sẽ tìm hiểu về những thông số này trước, và tớ đã học ở kênh Youtube 50mm Việt Nam, các cậu có thể tìm kiếm bằng từ khoá “ Nhiếp ảnh 360 cơ bản”. Lúc học xong tớ mới có một cái nhìn cơ bản nhất cũng như bắt đầu có những định hướng đầu tiên về chiếc máy mình sẽ chọn.
" Khoá nhiếp ảnh cơ bản đầu tiên mà tớ học "
" Khoá nhiếp ảnh cơ bản đầu tiên mà tớ học "
2.    Tìm hiểu về các dòng máy ảnh, cảm biến và ống kính.
Có rất nhiều dòng máy ảnh cho chúng ta lựa chọn, đi kèm với đó là giá thành cũng như chất lượng của từng dòng máy. Lúc đó tớ quyết định chọn tìm hiểu về hai dòng máy có phong cách thiết kế Retro là FujifilmOlympus. Hai trang web mà tớ thường tham khảo đó là "camerabox.vn" và "photographyblog.com". Ở "photographyblog.com" sẽ cũng cấp những thông tin chuẩn xác nhất về chiếc máy ảnh mà các cậu chọn, các máy ảnh cùng phân khúc và những lưu ý khi sử dụng. Còn ở "camerabox.vn", tớ chỉ sử dụng khi cần so sánh về chức năng và thông số của hai con máy mà tớ còn phân vân. Còn hệ ống kính, tớ nghĩ nên tìm hiểu thật kĩ bởi ống kính là bộ phận quan trọng. Vì mỗi ống kính sẽ được sử dụng cho các tình huống chụp khác nhau và nó quyết định đến chất lượng hình ảnh mà bạn nhận được. Ban đầu tớ chọn ống kính AF ( Ống kính lấy nét và zoom điện tử) nhưng sau đó tớ chuyển sang ống kính MF (Ống kính lấy nét bằng tay ), lý do là vì ống kính MF rẻ hơn và cho tớ cảm giác chụp tốt hơn. Và sau quãng thời gian tham khảo cũng như cân bằng được ngân sách tớ đã chọn được chiếc máy ảnh đầu tiên của tớ - Fujifilm XA3 + ống kính AF XC 16-50mm F 3.5.
" Bức ảnh đầu tiên mà tớ chụp "
" Bức ảnh đầu tiên mà tớ chụp "
Trải nghiệm lần đầu chụp ảnh của tớ. Phải nói là "ối dời ơi", nó không như tớ tưởng tượng. Những bức ảnh chụp được thật sự rất tệ mà con bạn tớ còn bảo: “ Eo ơi! mày chụp còn thua tao cầm điện thoại chụp nữa ". Sau một thời gian tớ cũng quen với chiếc máy và bắt đầu có những tấm hình đẹp hơn. Tuy nhiên tớ bắt đầu nhận ra những nhược điểm mà chỉ khi trải nghiệm mới biết được. Máy không có ống ngắm EVF nên rất khó chụp ngoài trời nắng, thân máy cầm nắm không được chắc chắn. Ảnh tạo ra không như tớ kì vọng, lúc đó tớ mới phát hiện ra rằng ống kính khẩu bé không cho những bức ảnh chân dung xoá phông, và tớ bắt đầu có xu hướng chạy theo công nghệ mới khi thấy các máy khác có những ưu điểm vược trội hơn máy tớ đang dùng mà quên mất đi giá trị thật sự mà mình muốn khi bắt đầu đam mê. Vì thế nên tớ đã có 1 quyết định mà tớ cảm thấy khá là tiếc, tớ đã bán máy sau 2 tháng sử dụng.
" Những bức hình mà tớ chụp bằng Fujifilm XA3 + XC 16-60mm F 3.5 "
" Những bức hình mà tớ chụp bằng Fujifilm XA3 + XC 16-60mm F 3.5 "
3.    Chọn phong cách chụp mà mình sẽ theo đuổi
Điều này thật sự rất quan trọng. Tớ đã xác định lại rõ nhu cầu cũng như phong cách của bức ảnh mà mình muốn chụp. Tớ muốn chụp theo màu film thời trước, vì thế không cần 1 chiếc máy quá nhiều công nghệ xịn xò, và tớ chuyển sang dùng ống kính MF thay vì AF. Vì ống kính MF tiết kiệm được chi phí hơn, chất lượng ảnh tương đương với các dòng AF trung cấp và cao cấp. Chỉ có nhược điểm là phải lấy nét bằng tay, nên việc bắt khoảnh khác sẽ khó hơn và phải luyện tập "Quay tay thần chưởng" để xoay vòng lấy nét nhanh nhất thì mới bắt được khoảnh khắc đẹp. Tớ đã chọn Olympus OM-D E-M10 Mark II cùng lens MF Yashica 50mm F1.7 – combo đủ để tớ chụp đa thể loại. Và tớ quyết định sẽ gắn bó lâu dài với nó.
" Nó đây . Và tớ hài lòng với combo này "
" Nó đây . Và tớ hài lòng với combo này "
" Một số ảnh mà tớ chụp bằng máy ảnh Olympus "
" Một số ảnh mà tớ chụp bằng máy ảnh Olympus "
4.    Nên biết sử dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh.
Ảnh mới chụp cũng như nguyên liệu thô vậy, cần phải chế biến lại thành 1 món ăn hoàn chỉnh. Vì thế các app hay phần mềm sửa ảnh sẽ giúp các cậu có 1 bức ảnh như ý. Nếu các cậu dùng Fujifilm thì việc chỉnh ảnh sẽ đỡ tốn thời gian hơn 1 chút bởi vì màu của Fujifilm có thể nói là đẹp nhất trong các dòng máy hiện tại, chụp xong chỉ cần chỉnh sáng 1 chút là có thể đăng lên Insta rồi.
" Biết chỉnh ảnh cũng rất quan trọng nhé "
" Biết chỉnh ảnh cũng rất quan trọng nhé "

Những kinh nghiệm và lưu ý mà tớ rút ra được:

Nên chọn combo máy ảnh ống kính theo nguyên tắc 30-70 hoặc 40-60: Tức là 30/40% kinh phí để mua body máy ảnh, còn 70/60% để dành mua ống kính. Nếu các cậu có kinh phí ở mức hạn chế thì việc chọn mua combo theo nguyên tắc này sẽ đảm bảo chi phí tiết kiệm mà vẫn cho ra ảnh đẹp. Bởi vì ống kính thật sự quan trọng, vì thế nên chú trọng và chọn loại ống kính phù hợp với nhu cầu nhé.
Đừng chạy theo công nghệ: Các cậu sẽ có cảm giác chán khi con máy mình sử dụng không có những tính năng tốt hơn, và sẽ luôn muốn đổi máy, rất tốn kém.
" Thành bại tại kĩ năng, hãy thực hành thật nhiều nhé "
" Thành bại tại kĩ năng, hãy thực hành thật nhiều nhé "
Nên có 1 tủ đựng chống ẩm và túi đựng máy ảnh: Bảo quản máy ảnh thật tốt, và đừng để nó bên ngoài tủ để trưng cho đẹp nhé. Nó sẽ nhanh chóng hỏng bởi các tác động của môi trường. Có nhiều cách làm tủ chống ẩm trên Youtube các cậu có thể làm theo, rất tiết kiệm.
Mua hàng cũ : Nếu không đủ kinh phí, hoặc máy cậu muốn mua không còn được sản xuất. Các cậu có thể mua hàng cũ tại các shop hoặc hàng lướt trên các nhóm chợ máy ảnh. Tuy nhiên cần kiểm tra độ uy tín của nơi bán. Và có 1 số tips để kiểm tra máy cũ cậu có thể tìm trên youtube nhé.
Trang bị kiến thức cơ bản cho người mượn máy của bạn: Thật sự cần thiết đấy, nếu cậu không muốn chiếc máy của mình bị hỏng hóc hoặc những cài đặt của bạn bị thay đổi bởi người mượn, tránh mất thời gian và mất tình cảm bạn bè nhé.
Cảm ơn các cậu đã đọc đến hết bài của mình. Chúc các cậu sẽ lưu giữ được những khoảnh khắc tuyệt vời trong nhưng tấm ảnh nhé.
- South Dragon -