Hôm nay đi làm mình được tham gia vào 1 dự án cũ kĩ, nghe gian hồ đồn là thâm niên và tuổi đời của nó là 20 năm tuổi.

Mới nghe qua choáng ngợp, lòng tự hỏi: "Ôi mẹ ơi chết tôi rồi, đời đã đen lại còn lắm lông :D".

Mà không sao cứ bình tĩnh và tự tin để tồn tại(nếu bỏ cuộc thì cạp đất mà ăn à, tiền nhà, tiền điện tiền nước, bla bla).
Bắt đầu là ping PM, chị ơi có tài liệu nào cho em không, như thường lệ thì trong dự án nào cũng có tài liệu của nó, mình nhanh nhẹn xin SVN để lấy tài liệu về đọc.

Đời không như là mơ mà tài liệu thì rối ren, một đống rối nùi như là đống rác, mình phải lọc ra để focus vào cái nào đáng xem để tiết kiệm thời gian và tranh thủ để kịp cho cho làm task sắp tới vì thời gian tìm hiểu rất chi là ít.
Xong giai đoạn tìm hiểu tài liệu là tới giai đoạn đọc source code. Lòng tự hỏi làm sao để nắm được business của nó đây.Cách nhanh nhất là hiểu được database nó thiết kế thế nào thôi chứ ngồi run source thì chỉ có tới xuân năm sau :v 
Câu chuyện nó bắt đầu từ đây, đâu phải muốn xem database là dễ, quan trọng do cách ăn nằm của mình ở trong dự án nó thế nào. Mình phải xin PM cấp cho cái user để xem đúng dự án mình làm, và db này là để test.
Than ôi db test thì xác xuất đúng nó thấp thường thì data rác nó đầy ra.
Bảng thì nó dư thừa, các relationship thì nó cũng tràn lan ra. 

Bắt đầu mình đi hỏi tài liệt đặc tả về db, trời ơi nhận được câu nói là cái này các bạn xem rồi tự hiểu à em ơi :v, thôi ko sao mình phải gạ gẫm thằng kế bên nó chỉ cho chứ biết sao giờ, cùng lắm hỏi anh leader đẹp dzai :v 
Thế rồi thì sau một hồi vật lộn với nó cũng hiểu hiểu được 1 ít.
Quan trọng mình xem tổng quát nó có bao nhiêu bảng, rồi sử dụng store, function nào rồi take note ra để vào code tìm cho lẹ.

Thường những projects cũ thì hay dùng store mà store thì debug rất khó luôn.Một số dự án thì dùng views nữa, join views tùm lum nên rất khó biết.

Đây là 1 số kinh nghiệm mình làm khi tìm hiểu về db.
Bài viết tiếp theo mình chia sẻ 1 ít về debug source và làm sao để hiểu source nhanh nhất để có thể làm tasks đầu tay nhé.

Văn ngày xưa có 4 điểm à nên viết hơi gà :v