Chia sẻ cách nói chuyện giao tiếp sao cho dễ nghe và được việc.
Mình ở Úc cũng được 7 năm, có chút kinh nghiệm chia sẻ cho các bạn trẻ hơn trong vấn đề giao tiếp làm sao cho nhẹ nhàng dễ nghe và được việc cho mình:
\- Khi mới gặp ai các bạn nên chào hỏi lịch sự và tùy theo thái độ của đối phương mà các bạn ứng phó theo đó (hay còn gọi là vibe check). Nếu đối tượng xởi lởi nhiệt tình thì mình cũng không nên quá giữ kẽ, còn nếu đối tượng vẫn hơn e dè và giữ kẽ thì mình có thể một là lùi lại một chút giữ khoảng cách và không làm cho họ khó chịu. Nếu câu chuyện không tiến triển thì có thể đặt ra một vài câu hỏi mở kiểu: "À thế bạn nghĩ sao về abc?" hoặc "Ồ mình không biết rõ lắm bạn giải thích cho mình coi sao?". Nói chung làm sao để họ nói càng nhiều thì bạn càng có nhiều thông tin để khai thác và đặt câu hỏi giữ mạch nói chuyện sao cho thoải mái.
\- Khi gọi điện thoại lên các sở ban ngành có công chuyện, các bạn nên giữ bình tĩnh và đừng tỏ vẻ nôn nóng hay cáu bẳn với người bên kia đường dây vì nhiều khi họ cũng muốn giúp các bạn hoặc chí ít là họ cũng không có toàn quyền quyết định công việc bạn muốn giải quyết. Thay vì ép người ta quá, hãy cố gắng hỏi thông tin về email/số điện thoại của người nào có thể giải quyết được công chuyện cho các bạn nếu cảm thấy bên kia không giúp được gì mình thêm nữa.
\- Trước khi nói chuyện với ai các bạn phải để ý xem người đó tính cách ra làm sao, sở thích/sở ghét họ là gì để dễ dàng làm cho họ cảm thấy thoải mái khi nói chuyện với bạn. Mình nghĩ là khi nói chuyện với họ nếu bạn xài tên của họ phần lớn sẽ cảm thấy được tôn trọng vì bạn nhớ tên họ. Cái nữa là nếu bạn gọi điện cho ai đó mà bạn quen biết (đối tác, bạn bè, khách hàng) vì lý do gì đi nữa thì cũng nên hỏi họ xem họ có rảnh để nói chuyện với bạn không vì nhiều khi họ bận không tiện nói chuyện, bạn lại tuôn một trào ra nữa có thể họ sẽ không trả lời bạn ít nhất là trong một vài giờ tới một vài ngày nữa.
Nhưng nếu mà câu chuyện nó đang trên đà đi xuống thì thôi đừng cố cá nhân hóa câu chuyện kẻo họ đã ác cảm với mình lại càng thêm ác cảm. Những lúc bạn cảm thấy cuộc đối thoại khó cứu vãn thì hãy dừng lại và nói chuyện vào một lúc khác thích hợp hơn. Cố gắng đừng để cảm xúc cá nhân lấn át vì nhiều khi mình giữ bình tĩnh sẽ có lợi cho mình sau này nếu câu chuyện của các bạn bị mang ra bổ xẻ vì bất cứ lý do gì.
\- Khi nói chuyện cố gắng đặt bản thân mình vào tình thế của người mình đang đối thoại; nếu họ đang mệt mỏi hay cau có thì có thể có nguyên nhân gì đó, bạn không cần thiết phải là tác nhân gây phiền hà thêm cho họ. Tuy nhiên nói đi thì cũng nói lại, nếu họ nói chuyện không tôn trọng bạn thì bạn cũng không nên bỏ qua quá nhiều lần mà cần phải lên tiếng bảo vệ bản thân; có thể nói theo kiểu "Bạn à mình biết bạn đang ấm ức trong lòng nhưng mà đổ lên đầu mình thì có giải quyết được gì không?". Vì thói đời bạn nhịn một người khác lấn mười, có nhu có cương trong cách giao tiếp mới là tinh hoa.
\- Cái này nghe thì hơi kỳ nhưng nếu bạn là người gọi điện trước cho ai đó thì nên đợi họ giập máy chứ bạn đừng giập trước. Dĩ nhiên là nếu mà họ không giập máy trong khoảng 2-3s thì có lẽ bạn nên giập; nhưng nhìn chung là để cho họ kết thúc trước cũng là một thái độ tôn trọng nho nhỏ.
\- Cuối cùng là các bạn nên tập dượt trước trong đầu một vài ý chính của câu chuyện các bạn muốn nói với đối phương. Các bạn nói dài quá họ nhiều khi cũng nản, nhưng nói ngắn quá nhiều khi lại dễ bị hiểu nhầm. Cá nhân mình thì sau những cuộc nói chuyện dài mình thường cố gắng tóm tắt và chốt lại những điều sẽ làm và khẳng định lại với người nghe và hỏi xem còn điều gì cần lưu ý không.
Những cái này mình áp dụng hàng ngày nói chuyện với rất nhiều đối tượng bên Úc trong đủ các ngành nghề (chủ yếu bên human service) nhưng nói rộng ra cũng áp dụng cho tất cả mọi thành phần. Có nói chuyện nhiều mới thấy các cụ đúc kết câu "Lời nói chả mất tiền mua; lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau" là chuẩn đét không phải chỉnh gì hết. Nhưng thói đời cái gì dễ nói thì khó làm, mình cũng chỉ xin chia sẻ một vài tiểu nghĩ như thế thôi, cũng khá chung chung nên nếu các bạn có bí kíp gì hay để nói chuyện lọt tai mình xin lắng nghe :D