Tôi có sở thích đọc sách. Vậy nên tôi thường đến các hội sách, nhà sách và các sự kiện tọa đàm về sách. Trong số đó, hội sách là nơi tôi cảm thấy khá phấn khởi khi tham gia. Đi hội sách thì không nhất thiết phải có kế hoạch trước như đi nhà sách và cũng không cần chú ý lắng nghe, tư duy như trong các sự kiện tọa đàm về sách.
Với tôi, hội sách là nơi để vui chơi và khám phá ra những món quà bất ngờ. Chẳng hạn như tôi có thể tình cờ gặp lại được người bạn nào đó cùng chung sở thích, tìm được những cuốn sách tạm ngưng tái bản, mua sách với giá tốt hoặc tìm thấy các gợi ý trong việc chọn sách làm quà tặng.
Tôi hiếm khi bỏ lỡ các hội sách trong khu vực nội thành Hà Nội, nơi tôi sinh sống. Vì vậy, tôi cũng đúc kết lại được cho mình một số kinh nghiệm đi hội sách mà thông qua bài viết này, tôi chia sẻ lại cùng các bạn để các bạn tham khảo.
ảnh minh họa (Pixabay)
ảnh minh họa (Pixabay)
1. Nên mang theo một khoản tiền nhất định
Nếu thích sách, bạn sẽ rất khó kiểm soát bản thân khi bước vào hội sách. Tôi thấy cảm giác của người mê sách bước vào hội sách có lẽ không khác gì cảm giác của một con bạc khi bước vào sòng bạc. Chúng ta có thể chuyển từ thanh toán tiền mặt sang quẹt thẻ lúc nào không hay.
 Vì vậy, bạn nên chuẩn bị một khoản tiền cụ thể trước khi vào hội sách. Với khoản tiền giới hạn, bạn sẽ phân biệt được rõ hơn giữa cuốn sách bạn cần và cuốn sách bạn muốn. Những cuốn sách được cân nhắc kỹ rồi mới mua sẽ có khả năng được bạn đọc cao hơn so với những mớ sách được gom vào giỏ một cách thiếu cân nhắc.
2. Đi chọn sách vào những ngày thường, khung giờ thấp điểm
Những ngày cuối tuần, giờ nghỉ trưa, giờ tan học hoặc buổi tối là thời điểm các hội sách khá đông. Nếu quyết định đi vào khung giờ này, chưa chắc bạn đã có thể chọn lọc, ngắm nghía sách một cách thoải mái. Tôi thường chọn những khung giờ thấp điểm để đi. Những khung giờ này việc đi lại, xem sách giữa các gian hàng cũng thong dong hơn và tôi không cần phải vượt qua những chiếc balo xen kẽ nhau hay va vào người những ai đang chăm chú chọn sách.
Việc đi hội sách vào ngày thường không quá khó với một freelancer như tôi. Nhưng nếu đi làm, đi học giờ hành chính bạn cũng có thể tìm ra khung giờ thấp điểm phù hợp với bạn, để phần nào tránh được cảnh phải chen chúc xem sách rồi lại xếp hàng đợi thanh toán sách.
3. Hãy đi dạo trước lúc mua sách
Chúng ta thường mong muốn mua được những cuốn sách hay, những cuốn sách đang có ưu đãi giảm giá khi đi hội sách. Vậy nên bạn và tôi thường dễ bị thu hút vào hai mục tiêu này. Trước đây, tôi cũng thường hành động như vậy: Đến hội sách là đi ngay vào khu sách mình thích và các khu sách giảm giá 40 – 50 – 60% hoặc sách bán theo cân. Nhưng dần dần, tôi nhận thấy nếu đặt mục tiêu cụ thể, thì lựa chọn đi đến các nhà sách sẽ hợp lý hơn. Chúng ta sẽ mua được chính xác cuốn sách chúng ta cần một cách nhanh chóng.
Tôi nghĩ tham gia các hội sách thì nên bắt đầu bằng việc đi dạo một vòng. Để quan sát xem có những gian sách nào thú vị, những gian sách nào tìm kiếm kỹ thì sẽ có sách hay và những gian sách nào chỉ nên lướt qua. Sau khi nắm được sơ đồ rồi, bạn dạo lại một vòng nữa để bắt đầu việc tuyển chọn, mua sắm những cuốn sách bạn thực sự thích với số tiền mang theo. Làm như vậy, bạn sẽ không lo mình bị bỏ sót hay phải đau đầu cân nhắc giữa các cuốn sách bạn đã cầm trên tay và những cuốn sách còn nằm trên gian hàng.
ảnh minh họa (Pixabay)
ảnh minh họa (Pixabay)
4. Nếu sách đáng giá thì nên trả giá
Mặc dù mong đợi sẽ mua được sách giá rẻ, nhưng tôi không bao giờ mặc cả khi tham gia các hội sách cũ. Bởi họ đã mất công sức khi vận chuyển sách, dành thời gian ăn nghỉ ngoài hội sách và phải thanh toán chi phí địa điểm. Họ cần có lãi. Khoản lãi ấy là động lực để họ tiếp tục duy trì việc kinh doanh, tổ chức các hội sách trong tương lai.
Với chiếc điện thoại trên tay, bạn có thể nhanh chóng biết được cuốn sách bạn sắp mua có giá cả thế nào. Nhưng không nên vì một chút chênh lệch mà từ chối việc trả giá. Bởi nếu cuốn sách thực sự có giá trị thì bạn không nên chần chừ để về nhà đặt cho rẻ. Hành động này không chỉ giới hạn trong hội sách, mà tôi tin nó còn có ý nghĩa sâu sắc hơn trong cách ứng xử của mỗi chúng ta.
Bạn cũng không nên chọn mua sách giả vì giá siêu rẻ. Bởi nếu chẳng may mua nhầm thì không nói, nhưng nếu mua sách giả rồi thì bạn sẽ cảm thấy thất vọng cả về chất lượng hình thức lẫn nội dung. Một lưu ý khác: trước lúc mua sách, bạn nên kiểm tra qua một lượt xem sách có đủ số trang hay không. Vì có những cuốn bề ngoài nhìn tuy mới nhưng bên trong lại bị thiếu trang, in nhầm trang, có nét bút tô vẽ.
Vẫn có những lần tôi đến nơi song không thể mua được gì. Thường thì tôi sẽ cảm thấy tiếc khi đi hội sách mà ra về tay không, do đó tôi sẽ tìm mua ít nhất là một cuốn sách- vừa dành cho chính mình, vừa coi như ủng hộ hội sách.
5. Tự bảo quản đồ đạc, tài sản cá nhân
Bạn cần đặc biệt lưu ý ví đựng tiền, điện thoại và các tài sản cá nhân khác. Ở những nơi đông đúc thì kẻ gian thường hay trà trộn lẫn với người ngay. Đặc biệt là khi chúng ta cắm cúi xem sách, chọn sách thì rất dễ lơ là với những người đi lại xung quanh.
Bạn nên tìm một chỗ gửi xe an toàn, có vé (nhớ rút chìa khóa xe). Hạn chế mang theo quá nhiều tiền mặt (như tôi đã chia sẻ ở mục đầu tiên) và không nên rút ra, rút vào điện thoại trong hội sách (vì có thể kẻ gian sẽ biết được bạn để điện thoại ở đâu). Các giấy tờ tùy thân, vé xe nên để gọn gàng, cẩn thận vì có thể bạn sẽ làm rơi trong qua trình len lỏi giữa đám đông hoặc vì mải mê nghĩ ngợi về sách mà quên mất đã để chúng ở đâu.
Hi vọng chút kinh nghiệm tôi chia sẻ sẽ có ích đối với các bạn. Chúc các bạn luôn tìm thấy niềm vui và những cuốn sách hay khi tham gia hội sách.
Nếu các bạn có những kinh nghiệm hay, tôi cũng rất mong muốn được học hỏi.