Công ty tui mới tuyển một chị tạp vụ trong văn phòng. Ngày nào cũng vậy, chị đến làm từ 6h tối và ra về lúc 8h30 tối có lần muộn hơn.
Với dáng người nhỏ nhắn, một chiếc khăn lau luôn vắt lên vai và chiếc còn lại thủ sẵn trong tay, chị làm thoăn thoắt.
Chị sắp xếp đồ đạc gọn gàng. Rõ là tui biết chỗ đó chưa gọn, nhưng mà chưa tìm được giải pháp thì chỉ trong một buổi tối, chị đã làm cho đâu ra đấy.
Chị làm việc âm thầm. Vào thứ 7, chủ nhật, công ty tui nghỉ làm. Sáng thứ 2 đi làm, tui thấy chiếc cửa kính bóng loáng, chiếc lò vi sóng sạch tinh tươm, chiếc máy hút bụi nằm ngay ngắn, đồ đạc trong kho gọn đến ngỡ ngàng. Tui xúc động.
Chị làm việc cẩn thận. Sau mỗi lần thay rác, chiếc túi trong sọt lúc nào cũng gọn gàng như tại khách sạn 5 sao. Chị vui trong công việc mình làm, chưa bao giờ tui thấy chị chạnh lòng vì công việc lau dọn. Tui hỏi: Chị có mệt không? Chị chỉ cười, bảo: Không, những việc này chị quen rùi ấy...
Hôm rồi, trong lúc đang lau, chị lỡ tay làm vỡ chiếc cốc của một bạn nhân viên. Vì sợ hôm sau bạn ấy đi tìm cốc, chị nhanh tay để lại một chiếc note nhỏ với nội dung như này: Chị xinh gái ơi! Em rửa cốc chẳng may làm vỡ cốc của chị, em xin lỗi chị ạ! Để em mua chiếc khác cho chị ạ! Em cảm ơn chị!
<i>Lời nhắn siêu dễ thương</i>
Lời nhắn siêu dễ thương
Tui từng đọc trong cuốn Nền tảng đạo đức của tác giả Việt Quang có đoạn trích thế này: "Cái ước mơ tươi đẹp cho tương lai phải được xây đắp bằng từng việc nhỏ nhặt trong hiện tại. Mỗi một việc gì làm cho đúng việc đó, ngay trong việc làm hiện tại thì cái tháp cao sẽ tự mọc lên dần dần"
Tui nhận ra rằng, ở thế hệ của chúng tui - những người trẻ gen Z, thường hay lo xây cái tháp tương lai cho mình bằng những kỹ năng cao siêu hoặc những việc làm xa tầm với mà quên đi những điều nhỏ xíu trước mặt. Hãy đặt tấm lòng của mình trong từng việc làm nhỏ nhất, hãy trân trọng sự tử tế của người khác và biến nó thành bài học cho mình. Bởi cái tháp nào cũng cần những khoảng trống nhỏ xíu để lấp đầy mà....