Mùa đông, mùa dao phối của con mèo hàng xóm nhà tôi, mùa tôi hạn chế dao tiếp xã hội, chui vào phòng ngủ đông đọc sách luyện võ. Nay thấy ae bạn bè mừng 20/11 xôm quá, cũng phải ngoi lên chia sẻ cảm xúc mới đc 🤡
Trong suốt sự nghiệp đi học của tôi, tôi luôn trân trọng và biết ơn những người thầy, cô luôn cố gắng dậy dỗ và bảo ban tôi (Mặc dù lương giáo viên nghèo lắm 😭😭😭) Biết ơn trân trọng và thấu hiểu những khó khăn trong cái sự nghiệp trồng người đó. Nhưng song song, từ bé tôi đã là 1 thằng anti đi học. Hờ hờ, hồi cấp 2 tôi đi học có 3 buổi/tuần, kỳ thi lên lớp năm lớp 7, tôi cố tình k đi thi, mẹ tôi phải đến nhà cô chủ nhiệm để xin điểm cho cháu nó lên lớp. Cô đưa bài thèn bạn thân tôi, kêu tôi chép bài rồi cho lên lớp. Tôi vùng vằng, "Cô nghĩ con mà phải chép bài bạn sao? Người chính trực k bao h làm như vậy 🤡". Ờ thế là tôi đúp.
Thời gian đằng đẵng thoi đưa, mỗi ngày đi học là 1 ngày vui. Nhờ các anh em xã hội khuyên nhủ, tôi dần thích lên lớp tấu hài hơn. Hồi đó đi học đi theo các ae đi khắp trường tán gái, nhìn cầm phóng lợn doạ xiên nhau, hút hít tệ nạn xã hội, đi cắm net vui lắm. Năm nào cũng vậy, kỳ 1 tôi học sinh yếu, kỳ 2 cũng học sinh yếu luôn, mà tổng kết đc hs trung bình, đc lên lớp, ao that day 🤡
Cũng nhờ tiểu sử chả giống ai như vậy, cấp 3 tôi được hưởng 1 nền giáo dục cực kỳ đặc biệt =)) Nhưng mà, tưởng đâu cuộc đời đi học của tôi sẽ kết thúc với những chuỗi ngày vô tri và vui vẻ bên những người ae. Thì hồi đó, tôi có thèn bạn, 2 ae rất hay chém gió và lý luận chửi nhau. Mà cái thèn bẩn tính này, mỗi khi cụt lý nó hay có trò ghé sát vào tai tôi, thì thầm: "Học ngu thì im m* mồm vào" =)) Bình thường tôi k chấp mấy thèn trẻ con, nhưng mà cái trò ngu liên tục tái diễn đó khiến tôi cay dái thật sự. Các bạn thấy k, con người ở đời, có lý có tình, nhưng cũng phải có cường nữa thì mới khiến kẻ khác câm mồm được.
Hmm, thế là tôi điên cuồng lao vào học tập, k ngại gian khổ tôi dành 12h 1 ngày để học tập. Sáng dậy sớm nhìn gương hét tôi tự tin, tôi làm được yes yes yes các thứ 🧐🫡🫡. Tôi học thuộc văn mẫu, luyện đề tiếng Anh, học thuộc công thức ấn máy tính giải Toán lạch tà lạch tạch từ sáng tới đêm 😎😎. Nhưng như thế là chưa đủ, để tăng cường tư duy, tôi bắt đầu thẩm thêm sách “Tôi tự học” - sách của cụ Nguyễn Duy Cần, khuyến học của cụ Fukuzawa Yukichi (Cụ này kiến thiến canh tân Nhật Bẻn cuối thế kỷ 19), "Tôi tài giỏi bạn cũng thế", "Departure" của thầy John Vũ, Trên đường băng của Tony buoi sáng, "Tuổi chẻ đáng giá bao nhiu",....Ôi tôi đọc nhiều quá k kể hết nữa =)) Tôi nghĩ chắc đó mới là người thầy của tôi =)) Hờ hờ may mà mới có tôi của ngày hôm nay 🤡
Hờ hờ, h nhìn lại thấy hồi đó thật ngốc. Nhân ngày 20/11, tôi xin được cảm ơn những người đã lướt qua đời tôi, đã đi qua hoặc vẫn đang ở lại. Đã dậy tôi những điều tốt đẹp, tri thức làm người, hoặc những điều bậy bạ nhỏ nhặt trong cuộc sống.
Ê mà, tôi thấy bây h bọn trẻ con châu Á, nhất là ở thành thị học nhiều vãi. Áp lực thi cử từ cấp 1 luôn vậy, kiểu k vào được trường tốt là cuộc đời nó rẽ sang 1 màu đen v. Tôi thì chả mê cái cuộc sống tuổi thơ đầy áp lực đấy, bé tý tuổi nhận thức chưa rõ ràng đã chui vào cái lò trường học, học vừa đủ kiến thức để ra đời làm công nhân, hoặc ngồi lỳ trong văn phòng làm những thứ vô nghĩa cả ngày z (Xin lỗi vì quan điểm bi quan của tôi). Tôi mà có con á, cho nó học cách giao tiếp với nguời lớn, cách nói lên ý kiến cá nhân nè, cách xài tiền quản lý tài chính nè, tư duy phản biện để nhận biết những thứ độc hại ngu xuẩn trong cuộc sống. Tự giác, kỷ luật và 1 trí tuệ tốt, tôi muốn tuổi thơ nớ kết hợp giữa thiên nhiên và những trải nghiệm. Hờ hờ nghe thật lý tưởng, dẫu biết cuộc đời này phức tạp, thoi thì viết ra để hy vọng thế.
P/s: Hôm trước đọc lại 1 đoạn ngắn trong "Chuyện của West Point" - Tony buổi sáng. (Tnbs là 1 nhân vật hư cấu được xây dựng nên, truyện được kể theo góc nhìn thứ nhất về những trải nghiệm hư cấu của nhân vật này, sách nội dung là selfhelp, chủ yếu để người đọc có cái nhìn tốt hơn về cuộc sống), nội dung như sau tôi xin được trích nguyên văn:
"Sinh viên người Việt ở West Point khá đông, nhưng đều là Việt kiều, nữ nhiều hơn nam. Du học sinh quốc tế ở WP một năm chỉ vài ba chục bạn, vì đầu vào khó quá. Cambodia có một vị tướng trẻ ba mươi mấy tuổi cũng tốt nghiệp trường này. Bạn mà nhìn thấy cậu này, không mê thì thôi. Đẹp ngời ngời từ ngoại quan đến nhân cách, mạnh mẽ nam tính và thông tuệ, quý phái từ cốt cách đến tinh thần, một nụ cười cũng chứa sự bao dung như trời đất, thật là không có gì có thể so sánh nổi. Sự cố tranh chấp đền Preah vihear với Thái Lan, hai bên quyết không bên nào chịu nhường bên nào, thậm chí đã vang lên tiếng súng. Trước tình hình cấp bách đó, anh nhận nhiệm vụ của tổ quốc và lên đường đi đàm phán với người Thái. Và chỉ với ánh mắt ấm áp và vài câu nói sắc sảo theo phong cách West Point, bên Thái Lan phải xin lỗi và rút quân, nhường lại ngôi đền này cho quê hương Cambodia của anh. Và thái bình đã trở về trên quê hương Chùa Tháp…"
Suy nghĩ về cuộc sống
Suy nghĩ về cuộc sống
Nghe thật nhiều động lực phải k, câu chuyện đang miêu tả về độ ưu tú của sv West Point, nhắc nhở chúng ta phải cần mẫn chăm chỉ. Nhưng mà phải đơn giản hoá đến mức học sinh cấp 3 như tôi hồi đó vẫn dễ dàng hỉu được: "Và chỉ với ánh mắt ấm áp và vài câu nói sắc sảo theo phong cách West Point, bên Thái Lan phải xin lỗi và rút quân". Ôi thì nó thật là tấu hài, ôi sách selfhelp ơi là selfhelp 🤡
Ê mà, hồi cấp 3 thì thế giới quan của toi cũng bé vãi ra, chỉ từ nhà đến trường à, sách bảo sao thì nghe vậy, đọc cũng có động lực học tập ra biển lớn phết chứ đùa đâu. Nhưng mà lớn rồi vẫn đọc mà k hành động thì coi chừng k ổn đâu nhé, đó chỉ là động lực giả tạo thoi =)) Còn nếu muốn tìm hiểu sâu hơn thì đọc quyển sách tôi show trên ảnh nhé, k khuyến khích nghe podcast 10p vì nó chả đi đến đâu, dành 1 tuần đọc và ngẫm đi, sách tầm hơn 300 trang thôi.
Cuối cùng, nếu bạn đọc đến dòng này, tôi nghĩ là tôi cũng k có nhiều ng quý mến tôi để đọc hết đâu. Hoặc cũng lười vì toi thấy fb chủ yếu để đọc content 3 dòng, xem story 15s của các pạn, reel, content tấu hài =)) Ừa, cảm ơn bạn đã đọc hết, chúc bạn có 1 ngày vui vẻ =)) Chúc 20/11 đã qua thật nhiều ý nghĩa 😁😸🤓💣🧄