Chỉ có ngu mới đi bộ. Đấy là nhiều người nói với mình như vậy khi biết tin mình bỏ xe máy để chuyển sang di chuyển chủ yếu bằng hai chân. 
Trước đây mình đi một trước Air Blade. Công ty cách nhà hơn 1km cũng đi xe. Tối cùng người yêu đi ‘hóng gió’ cũng đi xe. Chạy ra Circle K cách nhà 500m cũng đi xe cho nhanh. Mình thấy có xe cũng tiện lắm. 
Rồi mình thấy có hai vấn đề không ổn: (1) bản thân mình là một đứa rất ngu si về máy móc, đi xe nhiều thì hỏng nhiều, hỏng nhiều thì phải sửa nhiều, sửa nhiều mà không biết gì thì dễ bị chặt chém tốn tiền và (2) đi xe máy làm ô nhiễm môi trường và (3) đi xe máy làm mình lười vấn động, béo bụng và cơ thể yếu xìu. Vậy nên quyết định bỏ xe đi bộ. 
Vậy là bây giờ mình đi bộ mỗi buổi sáng đến công ty và mỗi buổi tối đi về nhà. Đi bộ qua siêu thị gần nhà mua đồ. Đi bộ dạo phố cùng người yêu. Mỗi ngày phấn đấu đi bộ được 8,000 đến 10,000 bước chân, đo bằng ứng dụng iPhone. Và bản thân mình thấy đi bộ có rất nhiều cái lợi. 

1/ Đi bộ là một dạng thiền

Khi đi bộ và để cho đầu óc tận hưởng những gì đang diễn ra xung quanh thay vì nghĩ về những chuyện của quá khứ và kế hoạch tương lai, đó là lúc mình đang ‘thiền’ để thư giãn cho bản thân. Chỉ đơn giản là để cho hai chân tự bước đi và để cho đôi mắt được tiếp nhận những gì xuất hiện trước nó. Ví dụ là hai chú chó một con hung dữ một con hiền lành đang chạy qua đường. Đằng kia là một cô lao công đang dọn rác sáng sớm. Đằng kìa là hai mẹ con đang chở nhau trên chiếc xe Lead đến trường. Kia là một cô bán bún bò đang múc nước lèo vào bát cho khách. Kìa là hai chú rửa xe đang chăm chú xịt nước và xịt bọt lên chiếc ô tô. Cứ ngắm nhìn và tận hưởng thôi, biết bao cái tưởng cũ mà mới trong mắt mình, cảm thấy bản thân thật may mắn và cuộc đời thật ý nghĩa biết bao khi vẫn được ngắm nhìn những điều này mỗi ngày. 

2/ Đi bộ để thấy mình đang sống ‘cao cấp’

Khi nghĩ đến chuyện ‘nâng cấp’ cuộc sống hoặc có một cuộc sống ‘cao cấp’, nhiều bạn sẽ nghĩ rằng đó là khi chúng ta có một công việc lương vài chục triệu, có một căn chung cư vài tỉ ở Vinhomes, có ô tô để đi lại mỗi ngày, đang làm giám đốc một công ty đa quốc gia, phải không? Nói chung, phải giàu, phải thành công thì mới là cuộc sống cao cấp. 
Nhưng thật ra, chúng ta có thể tự ‘nâng cấp’ cuộc sống của bản thân mình rất dễ bằng những thói quen rất nhỏ hằng ngày – một trong những thứ đó là đi bộ. Vì:
Đi bộ là mình đang phần nào giúp bảo vệ môi trường. Khi mà khắp nơi trên thế giới đang tuyên truyền về việc hạn chế khí thải cũng như nhiều biện pháp để bảo vệ môi trường, việc mình đi bộ cũng chính là đang giúp cho điều đó. Chúng ta đang gia nhập nhóm những người văn minh bảo vệ trái đất. 
Đi bộ là mình đang chăm lo cho bản thân tốt hơn. Không phải chờ đến lúc giàu có để mua những thực phẩm bổ dưỡng cho bản thân, chính ta có thể bắt đầu ngay bằng việc sống lành mạnh giống như những người thành công được mà. 
Bản thân mình có một suy nghĩ có lẽ là khá ‘ích kỉ’ nhưng vẫn muốn chia sẻ: đó là khi mình hiên ngang đi bộ qua đường, trước mắt mọi người đang nhẫn nại chờ đèn đỏ, mồ hôi nhễ nhại, gương mặt cau có, khói bụi mù mịt, mình thấy mình đang sống một cuộc sống thực sự cao cấp. Và cuộc sống đó do chính mình tự tạo nên. 

3/ Đi bộ giúp có thêm ý tưởng

Mỗi khi đầu bị ‘kẹt’ không ra được ý tưởng nào mới, giải pháp mình chọn đó là đi bộ. 
Các bạn có để ý thường chúng ta sẽ cho ra đời những ý tưởng rất hay ho và sáng tạo vào những lúc không nghĩ tới như chuẩn bị ngủ, đi vệ sinh, đi tắm hay đang lái xe không. Đi bộ cũng là một kiểu như vậy.
Vứt tạm công việc sang một bên, đi bộ ngắm nhìn cỏ cây hoa lá sẽ làm kích hoạt não của ta sáng tạo hơn, cho ra những ý tưởng tốt hơn. 

4/ Đi bộ mang lại một đống lợi ích về sức khỏe

Điều này có thể nói là hiển nhiên và bạn đọc có thể tìm thấy vô vàn những lợi ích của việc đi bộ trên Internet. Phải có lý do gì đó mà các cụ, các cô các bác nhà mình cứ sáng sớm dậy sớm đi bộ hoặc tối tối ăn cơm xong nghỉ ngơi một lúc lại đi bộ đúng không?
Một số lợi ích có thể thấy ngay nếu bạn thử đi bộ 10,000 bước mỗi ngày trong vòng 1 tuần đấy là:
  • đi bộ giúp cho bản thân tự tin lên, nhiều năng lượng hơn
  • đi bộ giúp ngủ ngon hơn 
  • đi bộ giúp giảm cân (và cả tăng cân nữa)
Không phải ai cũng may mắn có những điều kiện như mình đang có, vậy nên không phải ai cũng cần sống một cuộc sống y hệt mình. Thế nhưng, bổ sung một chút thói quen đi bộ vào cuộc sống hằng ngày cũng không thiệt thòi gì cả. Hoặc đi xe đạp, xe buýt công cộng cũng được. Với khoảng cách nhỏ hơn 1km mà không phải quá vội, hãy xỏ đôi giày vào chứ đừng cầm chìa khóa lên.