Vừa đi liên hoan ở công ty về, mọi người trong phòng ban còn đi tăng hai, tăng ba, còn mình thì xin rút lui vì sợ không trụ được sau vài lần mời rượu nữa. Về đến nhà đầu óc vẫn chưa bị quay cuồng để dẫn tới những hành động lạ lùng giống như mấy người say rượu, vẫn đủ để ghi chép lại những cảm xúc sau 21 năm trải qua các buổi liên hoan nhậu nhẹt và có liên quan đến ... rượu.
Image result for chén rượu

Trong những năm còn là học sinh, những buổi ăn uống mình đều từ chối uống rượu, thay vào đó là bia hay nước ngọt. Dĩ nhiên là với nét văn hóa ( mình cũng không biết có thể nói đây là một nét văn hóa hay không ), mình luôn bị chê bai, dè bỉu vì không uống nổi cốc rượu. Mình không hiểu tại sao mình lại bị như vậy, và mình nghĩ : "okay, ở nhà mọi người muốn nghĩ gì thì nghĩ, ra xã hội mình sẽ tìm một môi trường không như thế này để làm việc". 
Nhưng đến bây giờ, sau khi trải qua 3 công ty, mình có thể nói rằng chẳng có chỗ nào là như mình mong đợi cả. Như vừa nãy mình có được sếp mời một chén, và mình chỉ uống được một nửa, và xin phép là khả năng không uống được nhiều. Và anh ấy bắt mình uống hết và nói ra vài câu có hàm ý là :
Uống hết thì sẽ làm anh ý vui, mà anh ý vui thì tình anh em sẽ tăng lên, khi đó làm việc gì cũng dễ. Còn đã không ưa nhau thì có giỏi cũng chẳng thể hợp tác được.
Dĩ nhiên là sau câu nói đó thì mình đã phải uống hết, không thì bị đuổi việc mất =)). Nhưng mình khá là khó chịu đối với kiểu phải uống hết. Mình đã uống nửa chén vì mình muốn thể hiện thái độ tôn trọng, nhưng không hiểu sao phải uống hết thì anh ý mới vui ? Mà không phải chỉ anh ý đâu, tất cả những ai từng là sếp mình đều muốn như vậy. Mình không uống hết không phải là không quý, mà chỉ là không uống được thôi. Vậy sao cứ phải làm quá lên vậy nhỉ. Từ ở nhà đến xã hội, mình luôn cảm thấy khó chịu vì việc này.
Và thực sự thì sau lần này, cảm giác muốn gắn bó với phòng ban, với công ty cũng giảm đi nhiều, và mình cũng đang tính đến chuyện chuyển công ty trong tương lai không gần ... ( ít ra thì cũng học xong đã, mình mới chỉ là nhân viên thực tập mà =)) ).
Mình xin hỏi những bạn đọc bài này, công ty của bạn có những người sếp hay đồng nghiệp kiểu như thế này không ? Vì thực sự mình không biết là có phải do mình đen không mà toàn chọn phải những công ty như thế này hay là công ty nào cũng vậy. Mình không hề muốn một môi trường như thế này. Mọi người đều không nghĩ cho người khác, mà chỉ là bắt người khác làm cho mình vui thôi. Còn nếu chỗ nào cũng vậy thì đành ... sống chung với lũ thôi.