Để tôi kể bạn nghe câu chuyện của chính tôi...
1. Trước đây...
...Tôi đã luôn luôn sao nhãng trong lúc học tập, làm việc... ...sao nhãng được vài năm, tôi bắt đầu nhận ra sự sao nhãng này khiến năng suất làm việc của tôi sụt giảm ghê gớm. Tôi bị tụt lại sau cả những người từng cách tôi rất xa!
Tôi không thể hoàn thành 1 việc đáng lẽ chỉ cần 1h công trong 1h vì trong lúc làm tôi bị sao nhãng bởi Youtube, Facebook, cái đói, cái thèm ăn vặt,...
Tôi của trước đây
Lúc đó, để giải quyết, tôi đã áp dụng Problem-Solving để tìm ra nguyên nhân cho việc sao nhãng của tôi.... ...Và bạn có thể thấy bên dưới là một số cặp nguyên nhân-giải pháp mà tôi đã tìm thấy...
- Đói -> Ăn no trước khi làm. - Thèm ăn vặt - Chuẩn bị sẵn bánh tráng bla bla... - Im lặng quá -> Mở whitenoise... - Làm một mình buồn -> Lên StudyTogether... - Lướt Facebook, Youtube -> Cài blocksite extension...
Nói chung là nó cũng có hiệu quả nhưng chỉ hiệu quả một vài ngày thôi,.. ... vì những nguyên nhân đó không phải "root-cause". Và dĩ nhiên, trong khoảng thời khám phá "root-cause", tôi vẫn làm việc vô cùng sao nhãng... NHƯNG!
Sau cuộc tìm kiếm trên, tôi đã rút ra 2 điều: (1) là, sự tập trung phải đến từ động lực của chính bản thân tôi (thay vì tôi đi làm những chuyện bề mặt như cài blocksite!)
-> "Và tôi đã quyết tâm cao độ phải thật tập trung 100% để hoàn thành to-do list"... và tôi thấy liều thuốc này cũng có chút hiệu quả, tuy nhiên tôi vẫn failed, tại sao??? ...cho đến 1 ngày tôi gặp điều ước thứ 2... (2) là, do tôi thiếu đề ba & sự thay đổi môi trường. Chuyện là vào những ngày tháng ấy tôi chủ yếu chỉ ở nhà đọc sách, học tập,...vì tôi sợ nếu tôi làm gì khác, tôi sẽ phí đi thời gian để thực hiện việc cần làm. Mà thật ra, ngoài Youtube, Newfeeds,... tôi cũng chẳng biết làm gì? Nhưng nói thật, tôi thà phí thời gian xem Youtube còn hơn phí thời gian đi cafe (vì sao? Vì khi ra ngoài tôi luôn biết chắc rằng mình đã không ở nhà để học trong bao nhiêu giờ. Trong khi xem Youtube, tôi hoàn toàn có thể tự huyễn hoặc bản thân rằng mình mới chỉ xem có một chút thôi mà!!) ...Và cuối cùng, tôi đã không chịu nổi khi tôi nhận ra bản thân bắt đầu mập lên, cơ thể yếu dần,... tôi liên tưởng tôi đến các vai diễn công tử siêu thuốc, thư sinh yếu đuối, quan lại bụng bự trong các bộ phim cổ trang mà tôi rùng mình. Và tôi nghĩ "việc bàn giấy" thế là đủ rồi, tôi sẽ bồi thêm thái cực "vận động" trái ngược để cải thiện xem sao! Tôi quyết định mình sẽ chơi lại "bóng rổ", một sở thích của tôi. Vì bóng rổ là tình yêu cháy bỏng được bồi đắp bởi Slam Dunk từ những năm đầu đời nên tôi có thể chơi tù tì 2-3 giờ liền, càng chơi càng hăng, càng chơi càng tập trung. Tuy đôi lúc cơ thể có mệt nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ ngưng đập bóng, đi về. Tôi nhận ra rằng, khi tôi được làm một việc mà tôi thật sự yêu thích, tôi sẽ đạt được một thứ! Đó chính là:
Trạng thái tập trung!
tôi còn đạt được trạng thái tập trung với những công việc lặp đi lặp lại... Tuy nhiên, nó buồn tẻ ngay khi kết thúc, tôi cảm thấy mệt mỏi thay vì tập trung!
Hễ khi tôi đã đạt được trạng thái tập trung sau khi chơi bóng. Vài tiếng sau, tôi vẫn tập trung. Bạn tin được không? Trước đây chỉ cần xem khoảng 20 giây bài giảng là tôi bắt đầu chuyển tab, chỉ cần đọc đến trang sách thứ 20 là tôi bắt đầu hoa mắt. Nhưng từ khi chơi lại bóng rổ, tôi có thể học tù tì hơn 1 giờ liền với chiếc bụng đói mà chẳng hề xao nhãng tí nào!
Như vậy, tôi tin tưởng bản thân đã tìm được công thức tập trung cho riêng mình, đó chính là:
- Kết hợp giữa việc bàn giấy & thể thao để không bị nhàm chán. - Kích hoạt trạng thái tập trung bằng một việc mà tôi yêu thích. (Giả sử: Tôi cần tập trung luyện code SQL, tôi sẽ chơi bóng rổ trước đó, tôi sẽ chơi hằng ngày để tôi luôn cảm thấy feeling)
Nói chung, tôi vẫn đang trên con đường khám phá về bản thân tôi, về thế giới này, và tôi biết chắc rằng bài viết này sẽ sớm thôi, nó sẽ sớm lỗi thời so với chính tôi. Thế nhưng, tôi vẫn sẽ kể câu chuyện này! Vì tôi tin... nó sẽ giúp ích cho ai đó! Tôi chúc bạn sẽ sớm tìm được công thức tập trung cho riêng mình, tôi tin rồi bạn cũng sẽ tìm được thôi, có khi nó lại đến vào lúc bạn không ngờ nhất đấy! -- LX, fun 15/11/22
iu nhắm
iu nhắm