Một chuyện đặc biệt vui xảy ra hôm nay. Sáng nay mình nhận được bộ kit AAWireless (Android Auto Wireless) của Emil, nhà phát triển phần mềm ở châu Âu, một thành viên gạo cội của diễn đàn XDA-developers gửi cho mình. Đây là sản phẩm phần cứng giúp người lái ô tô có thể kết nối với điện thoại Android mà không cần phải cắm dây.
Mình có tình cờ biết và nói chuyện với Emil khi mình phát triển phần mềm Crankshaft và có một bài báo trên mạng nói về Crankshaft. Sau khi đọc bài báo đó, anh ấy có comment nghi ngờ rằng mình đi đạo một phần mềm của người khác. Sự thật không phải vậy vì phần mềm mà anh ấy nói mình đạo là nguồn mở, và hơn nữa chính mình cũng đã được sự chấp thuận của tác giả viết phần mềm (mặc dù trên lý thuyết, mình không cần phải xin phép). Sau khi mình giải thích rõ ràng thì mình và anh ấy có trao đổi thêm với nhau. Sau này Emil và minh có thêm nhiều trao đổi một thời gian về các phương thức làm cho phần mềm của mình tương thích với Android hơn, và luôn giúp đỡ mình khi gặp bế tắc, và là một con người rất am hiểu về phương thức giao tiếp của Android Auto.
Sau này mình có biết anh ấy có được một đột phá trong việc tìm hiểu phương thức giao tiếp của Android Auto. Từ đó, anh ấy phát minh làm được một thiết bị phần cứng giúp biến tất cả các xe có Android Auto qua USB trở thành Android Auto không dây. Tức là ai có xe hỗ trợ Android Auto qua USB mà mua cắm thiết bị đó vào, là ngồi vào xe là xe tự kết nối không cần cắm dây loằng ngoằng nữa. Sau đó Emil có làm một trang IndieGogo để bán sản phẩm này và thành công ngoài sức tưởng tượng, chỉ riêng số lượng đặt hàng trước đã lên tới hai triệu đô la. Mình viết email thì anh ấy có nói rằng vô cùng hạnh phúc vì những gì đạt được. Mình xin ngỏ ý đặt một thiết bị từ anh ấy. Giờ nó đã về nhà.
Cho đến bây giờ mình vẫn không biết anh ấy ngoài đời thế nào, làm gì, đang ở đâu; mình tin rằng trên đời này không cứ phải đi uống nước với nhau hay tung hô nhau thì mới thành bạn. Khi cầm trên tay sản phẩm của Emil mình biết rằng một người rất tài hoa, thân thiện mình biết đang có được những thành công xứng đáng.
Câu chuyện đầu tiên ở đây -- biết rồi, khổ lắm, nói mãi -- của mình là ưu tiên đầu tiên của người kỹ sư là phải nắm rõ làm chủ được kỹ thuật chứ không đi nói suông. Tất cả những việc khác, ý kiến ý cò hiểu nhầm thế này thế nọ đều có thể giải quyết được dễ dàng nếu chúng ta có sự tôn trọng nhau. Nhiều khi sự hiểu biết, tôn trọng nhau chỉ là từ một trao đổi sâu với nhau về một vấn đề nào đó, là một cái patch hay một lời gợi ý vấn đề khó gửi cho nhau, chứ không cần phải là chat chit mất thời gian làm gì.
Điều thứ hai, để ăn mừng việc này mình sẽ livestream sự kiện bằng tiếng Việt vào 10h sáng Chủ Nhật giờ Việt Nam. Chủ đề là "Chế" hệ thống Infotainment xịn trong xe ô tô sử dụng phần mềm Android Auto và Raspberry Pi. Dĩ nhiên, mình sẽ thiết lập luôn AAWireless và giới thiệu phần cứng của anh ấy. Mình sẽ giới thiệu cách làm sao để vọc Crankshaft một cách cơ bản cho những ai muốn tìm hiểu sâu hơn một chút nữa. Mời các bạn đến Garage của mình để vọc xe hơi.