Thấy thời gian qua mọi người rầm rộ bàn tán về ChatGPT. Là một người tò mò và khá thận trọng nên mình chỉ đọc và quan sát phản ứng của mọi người. Đồng thời cũng nghịch cái ChatGPT để tìm hiểu.
Vì nghe nói con ChatGPT nó rất thông minh, nên mình đã thử thách nó bằng một số thử thách như sau:
1. Mình đặt cùng một câu hỏi tại các thời điểm khác nhau và bằng các account khác nhau. Thì mình nhận được các câu trả lời khác nhau. Ví dụ như mình hỏi: "Bạn có biết Bá Minh Silk không?" thì mình đã nhận được các câu trả lời khác nhau. Lúc thì nó bảo không biết, lúc thì nó bảo Bá Minh Silk là công ty sản xuất sợi lanh, lúc thì nó bảo là công ty sản xuất sợi lụa. Có lúc lại trả lời là công ty sản xuất sợi thảo dược.
Vậy có thể thấy, cùng là ChatGPT nhưng có thể cho ra câu trả lời khác nhau với độ chính xác khác nhau tùy vào thời gian hoặc account.
2. Cùng một câu hỏi mình thay đổi chữ cái viết hoa để xem nó có phân biệt được chủ thể hay không. Thì ChatGPT nó vẫn nhận diện ra và trả lời cùng một đáp án. Ví dụ: "bạn có biết bá minh silk không? và "bạn có biết Bá Minh Silk không?". Thì đều nhận được cùng một câu trả lời.
Vậy có thể thấy, ChatGPT có khả năng nhận ra chủ thể và keyword khá tốt.
3. Giờ tăng độ khó hơn một chút. Đó là với 2 tên gọi khác nhau nhưng chỉ cùng một chủ thể. Để xem ChatGPT có nhận ra không. Ví dụ:"bạn có biết Lụa Tơ Tằm Bá Minh không? và "bạn có biết Bá Minh Silk không?". Thì mình nhận được câu trả lời Lụa Tơ Tằm Bá Minh là một sản phẩm của công ty Bá Minh Silk.
Có thể thấy câu trả lời này chưa chính xác như ý định mình hỏi. Nhưng cũng không phải là một câu trả lời sai. Chỉ là nó chưa nhận ra được mẹo ở trong câu hỏi. Mặc dù là đều trong một cuộc hội thoại.
Kết luận tạm thời của mình thì đây là ChatGPT thông minh nhất so với các con bot chat từ trước đến nay mà mình từng trải nghiệm. Nó thật sự cho cảm giác người hơn.
Còn bây giờ, chúng ta cùng so sánh ChatGPT và Google Search khác nhau như thế nào nhé. Mình cũng nhờ sự trợ giúp của ChatGPT (các bạn có thể xem video).
Google search là công cụ tìm kiếm thông tin cho ra kết quả là hình ảnh, video, các trang web được liên kết từ các nguồn trên mạng.
ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được huấn luyện bởi OpenAI dựa trên dữ liệu lớn và có thể trả lời các câu hỏi cụ thể về nhiều chủ đề khác nhau và giải quyết các vấn đề phức tạp hơn một công cụ tìm kiếm thông thường có thể làm được.
Từ 2 khái niệm này ta có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữ ChatGPT và Google Search. Google Search là công cụ tìm kiếm nên nó có thể trả các kết quả CÓ SẴN ở trên mạng internet. Ở đây ta có thể coi kết quả này là các NGUYÊN LIỆU THÔ. Các câu hỏi ta dùng trên goolge search sẽ là các câu hỏi đơn, không gồm nhiều yêu cầu cùng một lúc. Ví dụ như bạn có thể hỏi: "cách nấu canh ngao ngon?"
Google Search không có ngôn ngữ, tức là chúng không thể giao tiếp với chúng ta.
ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được huấn luyện. Khi nói đến mô hình tức là ta có thể đưa nhiều biến số vào trong câu hỏi mà ChatGPT có thể trả lời được. Và ChatGPT chỉ trả lời một câu trả lời duy nhất, bằng cách việc tìm kiếm, xử lí thông tin dựa trên dữ liệu lớn.
Ví dụ bạn có thể hỏi: Cách chọn quần áo cho người cao 1m75, nặng 70 cân, da trắng, tóc ngắn, thích màu xanh.
Vậy tức là ChatGPT đã trả lời bạn bằng một kết quả hoàn chỉnh mà nó tạo ra. Và vì được huấn luyện nên nó trả lời ngày càng chính xác hơn. Và ChatGPT là mô hình ngôn ngữ lớn, nên nó có thể giao tiếp với chúng ta bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau cùng một lúc.
Đến đây ta có thể thấy Google Search và ChatGPT được tạo ra với các mục đích khác nhau. Một bên là tìm kiếm thông tin, còn cái kia là tìm câu trả lời cho nhiều thông tin được tập hợp thành.
Nhiều người lo ngại ChatGPT hay AI sẽ thay thế hay chiếm mất việc làm của mình. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng bạn nên nhớ rằng ChatGPT nói riêng và AI nói chung đều làm việc và xử lí dựa trên các thông tin đã có, đã xảy ra. Chúng làm việc dựa trên các mô hình, quy trình cụ thể và phải được huấn luyện bởi chủ thể khác. Còn con người thì có thể chủ động học hỏi, thích nghi hay sáng tạo những thứ chưa có tiền lệ. AI chỉ mạnh hơn con người ở khả năng học hỏi, xử lí nhanh.
Các bạn xem video cuộc trò chuyện của mình với ChatGPT tại link này nhé:https://www.facebook.com/BasTaan/videos/751411359750846