Việc trở thành một nhà sáng tạo nội dung (content creator) là mơ ước của nhiều bạn trẻ. Sự tự do trong công việc, tính sáng tạo hàng ngày, việc được nhiều người theo dõi,... là những yếu tố khiến công việc này trở nên hấp dẫn. Tuy nhiên, công việc sáng tạo nội dung cũng rất dễ gây ra trạng thái căng thẳng, kiệt sức, mất cân bằng.... Vậy làm thế nào để duy trì công việc sáng tạo? Làm sao để bắt đầu trở thành một nhà sáng tạo nội dung? Cách nuôi dưỡng và duy trì sự cân bằng khi làm sáng tạo?..... Hãy cùng giải đáp những thắc mắc trên cùng vị khách mời đặc biệt trong số podcast thứ 5 của The Creator - Hà Minh (Cosmic Writer)
Hà Minh (còn được biết đến với tên gọi Cosmic Writer) là một nhà sáng tạo nội dung đa nền tảng, một người kinh doanh chuyên môn độc lập, cùng lúc triển khai nhiều dự án và viết sách. Anh sở hữu trang blog Cosmic Writer về vũ trụ và con người. Hà Minh cũng từng xuất bản cuốn sách đầu tay mang tên “Tìm mình trong thế giới nội tâm”, đồng thời là người sáng lập và mentor dự án The Next Creator – Thư viện tri thức cho các nhà sáng tạo nội dung.
Là một người sáng tạo nội dung nhiều năm, cùng lúc thực hiện nhiều dự án khác, Hà Minh đã duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu với host Linh Vetter trong số podcast mới nhất của The Creator nhé!
Dưới đây chỉ là 3 câu hỏi mà chúng mình cho là thú vị nhất thui, các bạn có thể lắng nghe buổi nói chuyện đầy đủ tại đây.
Host Linh Vetter: Động lực nào khiến anh bắt đầu dự án Cosmic Writer?
Cosmic Writer: Anh bắt đầu làm kênh youtube Cosmic Writer vào tháng 3 năm 2021. Động lực khi xây dựng kênh vào thời điểm đó là anh muốn có một cái gì đấy cho riêng mình. Đó cũng là thời điểm anh vừa mới nghỉ việc, mà nghỉ việc xong là anh có video mới luôn mặc dù trước đấy anh chưa có định hướng rõ ràng, chưa có kế hoạch gì cụ thể cả. Anh chỉ cảm thấy nó là điều mình muốn làm và nó đang thôi thúc mình. Bản thân anh có rất nhiều động lực làm sáng tạo và nếu không thỏa mãn thì nó sẽ làm mình vô cùng bức bối. Vậy nên anh muốn tự tạo ra cho mình cơ hội để được sáng tạo. Anh cũng xác định ngay từ đầu đây sẽ là dự án mình vừa làm vừa học, mình làm đến đâu thì sẽ học đến đó. Anh cũng vận dụng hết kĩ năng mình có lúc đó để làm kênh youtube của mình, vừa để truyền động lực cho mọi người mà cũng vừa để đón nhận động lực của người khác cũng làm trên đó.
Host Linh Vetter: Điều gì đã dẫn anh đến với chủ đề phát triển bản thân?
Cosmic Writer: Bản thân anh cũng đã đọc những cuốn sách về phát triển bản thân, nhiều người nhìn sách self help rất tiêu cực và nó không có giá trị gì. Tuy nhiên, đối với anh, một số cuốn sách rất có giá trị và nó đã thay đổi cuộc sống của anh. Thực ra ở giai đoạn đầu anh cũng không muốn nói nhiều đến phát triển bản thân vì mọi người thường có những định kiến rất lớn với nó, anh muốn tránh và bắt đầu từ nội dung khác. Thế nhưng khi bắt tay vào làm, anh nhận thấy, có rất nhiều bạn trẻ theo dõi anh, đọc bài viết của anh và họ đặt câu hỏi cho anh, họ cũng đang rất cần nội dung này. Thực sự những nội dung phát triển bản thân trên mạng có rất nhiều nhưng để mà chất lượng thì lại rất ít. Điều này dẫn anh đến suy nghĩ là mình cần vượt qua định kiến để chia sẻ, chia sẻ những gì giúp mình tốt hơn và hữu ích với người khác. Đây cũng là một điều anh  thấy vô cùng ý nghĩa. Anh không chỉ chia sẻ những gì mình đọc được từ sách mà còn chia sẻ những gì chính bản thân anh trải qua nữa, nó giống như người thật việc thật vậy. Khi chia sẻ những điều mang đến giá trị cho người khác thì anh nghĩ lúc đó cũng chẳng có gì mà phải ngại cả.
Host Linh Vetter: Anh có lời khuyên gì cho những bạn muốn bắt đầu làm một content creator?
Cosmic Writer: Cái quan trọng nhất của những bạn muốn làm nhưng chưa làm đó là hãy cứ làm thôi. Anh rất yêu thích chữ “DÁM” và quan niệm của anh là hãy cứ làm đi, phải vượt qua nỗi sợ, nỗi tự ti và suy nghĩ rằng mình không có cái này, không có cái kia….Mình phải dám đi những bước đầu tiên và sau đó nó sẽ tạo cho mình những cái đà rồi dần dần mình sẽ phát triển. Mình phải làm, phải cầu tiến, phải học thì mới có được thành quả chứ không phải ngay từ đầu khi bạn bắt tay vào là đã thành công. Cái quan trọng là mình hãy mạnh dạn làm, hãy bước ra vòng an toàn và tự tin tuyên bố với mọi người rằng mình là một content creator.
Lắng nghe đầy đủ cuộc trò chuyện của host Linh Vetter và khách mời Cosmic Writer tại đây:
Để cập nhật nhanh chóng các số podcast mới nhất của Talk Sâu, bạn có thể theo dõi tại: