Sau một buổi tối đi nhậu say ngoắc cần câu lại là một buổi sáng thức dậy khi mặt trời còn chưa ló dạng. Trong cái dư âm của hơi men và sự thiếu ngủ, mình chợt muốn viết lại vài dòng trên đây sau một khoảng thời gian đã lâu không gõ máy.
Cảm hứng cho những dòng này đến từ hình ảnh mình thấy trong gương - một cô gái với nụ cười rạng rỡ và xinh tươi. Có thể bạn không tin, nhưng rất hiếm khi có khoảnh khắc nào đó mình đánh giá cao về ngoại hình của bản thân, đặc biệt là với khuôn mặt mộc vừa mới ngủ dậy. Trước kia, một thói quen mình thường hay làm mỗi khi soi gương là nở một nụ cười thật tươi với chính mình. Thế nhưng, kì lạ là, mình không còn nhớ lần cuối cùng bản thân cảm thấy thực sự vui và ngỡ ngàng đến vậy khi ngắm nhìn chính mình đang cười rạng rỡ trong gương. Lúc ấy, mình chỉ nghĩ rằng: Mình thật xinh đẹp!
Ảnh bởi
Dapo Oni
trên
Unsplash
Mình nghĩ sự thay đổi về phản xạ trong cách suy nghĩ đó không phải (và cũng không thể) là điều diễn ra trong một tích tắc như vậy được. Có lẽ, việc mỗi ngày luôn có một người không tiếc lời khen ngợi và tán thưởng mình một cách ngẫu nhiên trong một khoảng thời gian dài là nhân tố chính dẫn tới sự biến chuyển tích cực này ^^ Người ấy khiến mình từ bước ngại ngùng từ chối tới bước đón nhận (một cách ngại ngùng) những tính từ tốt đẹp khi cảm nhận về chính mình.
Mình vẫn đang mông lung về con đường mình chọn và muốn đi, mình vẫn đón nhận áp lực tới từ nhiều phía (mà trong đó, chiếm phần lớn nhất là từ chính bản thân). Những điều ấy, thậm chí, gần đây đang ảnh hưởng rất tiêu cực tới đời sống tinh thần của mình, dù rõ ràng nhìn từ bên ngoài, mình chẳng có gì phải cảm thấy khổ sở đến vậy. Mình đã và đang có rất nhiều nghi ngờ cùng chất vấn dành cho bản thân - phần lớn những thứ đó, có lẽ, đều xuất phát từ cảm giác thiếu tự tin và sợ hãi, từ thói quen suy nghĩ mang tính giới hạn và rập khuôn.
Thế nhưng, khoảnh khắc bất chợt của buổi sáng hôm nay đã khiến mình vững tin hơn rất nhiều. Sự thay đổi luôn bắt đầu từ lượng, tích trữ từng chút tới khi đủ, và sự biến về chất sẽ đến (đôi khi là trong tích tắc). Thay đổi càng lớn, quá trình càng nhiều mồ hôi, nước mắt, và đôi khi, cả máu. Sự lột xác luôn đi kèm với rất nhiều giày vò và đau đớn, nhưng trái ngọt về sau sẽ luôn là xứng đáng. Phượng hoàng niết bàn, đốt cháy chính mình để rồi hồi sinh từ đống tro tàn và rực rỡ hơn bao giờ hết.
Vậy nên, mình sẽ ổn! Còn bạn, bạn khỏe không?
Mình mong cuộc đời sẽ yêu thương bạn thật nhiều và mong bạn một đời an yên!
Ảnh bởi
Aaron Burden
trên
Unsplash