iXin chào các bạn, hôm nay mình xin mạo muội được viết đôi lời chia sẻ về những chàng trai đang chập chững trưởng thành, từ những cuốn sách và bài viết về kỹ năng sống cũng như làm việc.

Ở đây mình xin được trân trọng nhắc lại là mình chỉ đưa ra đôi lời chia sẻ về cuộc sống. Đây sẽ là một bài viết dài của mình, bao gồm rất nhiều phần, mình sẽ cố gắng viết 1-2 bài mỗi tuần nếu các bạn thấy có ích.
Sau đây, mình không nói vòng vo nữa nên mình sẽ vào thẳng vấn đề.
Đầu tiên việc mình muốn chia sẻ với các chàng trai đó là việc sống tử tế và tôn trọng.
Tử tế, là một việc khá căn bản nhưng rất ít người có thể làm, khi bạn nhận ra cuộc sống bạn cần thật nhiều sự tử tế thì e là bạn đã trưởng thành, để sống tử tế thật sự rất khó, mình nói rất khó là vì sao ?, không phải cứ trước mặt người khác là mình sống tử tế, mà mình phải sống tử tế mọi lúc mọi nơi, dù là bạn có là “Bad boy” gì đi thì cũng cố gắng và biến nó thành một thói quen tử tế theo một cách riêng nào đấy.
Có một câu chuyện liên quan đến Steve Jobs mình rất thích, đại loại nó có nội dung như thế này: “Tất cả mọi thứ làm ra đều phải cố gắng hoàn hảo trong khả năng của mình, và không ngừng cải tiến nó.” Đó là một sự tử tế của Steve Jobs trong cuộc đời của ông, ông luôn muốn mọi thứ hoàn hảo, cho dù đó là những “chi tiết” nhỏ nhặt nhất trên một thiết bị nào đấy. Điều đó làm cho các thiết bị của ông có thể nói rằng hầu như là hoàn hảo, đều là những sản phẩm tuyệt vời.
Ý tôi muốn nói ở đây là khi chúng ta tử tế những việc nhỏ nhặt nhất sẽ đem đến một kết quả cực kỳ, cực kỳ tuyệt vời. Không cần các bạn làm các việc lớn lao đâu, nhỏ nhỏ thôi, ví dụ như là bạn bỏ giấy vệ sinh vào đúng nơi quy định, giúp đỡ nhân viên lao dọn bằng cách nhấc lên một chân bàn để các cô chú dễ dàng vệ sinh, và chào hỏi và mỉm cười với nhân viên lao động. (Mình hay có thói quen bắt chuyện với các cô chú lao công ở trường, mỗi khi có cơ hội mình đều chào và hỏi “Cô chú làm việc này thấy cực không ạ ?”.).
Cố gắng nói cảm ơn mỗi khi mình nhận được bất cứ điều gì tốt đẹp từ một người khác. Đừng ngại nói ra những điều tốt đẹp, bởi những điều tốt đẹp thì luôn được chia sẻ và yêu thương.
Lịch sự với nhân viên làm dịch vụ như ở các rạp phim, quán nước, công viên… v.v, sự tử tế sẽ thể hiện bạn là một con người biết yêu thương và chia sẻ, không quá khó để nói những lời cảm ơn hay tử tế với họ, đừng nói chuyện cộc lốc khi yêu cầu từ họ, cứ nói đầy đủ ý về thứ mình cần với dịch vụ của họ, để họ mang đến cho chúng ta sản phẩm dịch vụ mà ta cần, vẹn cả đôi đường. Và nhớ cảm ơn.
Cuộc sống có rất nhiều thứ không bao giờ hợp nhất với nhau đâu, điển hình nhất đối với con người đó chính là “quan điểm”, mỗi cá thể được sinh sống trên cuộc đời này đều có một quan điểm rất khác nhau trong một sự việc nào đấy được hình thành. Để có thể hình thành nên những cộng đồng thì chúng ta phải biết trung hoà các quan điểm lại với nhau, tôn trọng những quan điểm họ, hạn chế áp đặt quan điểm của mình lên họ mà hãy dành thời gian để chia sẻ quan điểm cho nhau, vừa có thể mở rộng quan điểm vừa có thể hấp thụ điều mới. Nhưng trong một số cuộc tranh luận và đối đầu thì tôi không thích nhường nhịn cho lắm, lý do là sẽ không có nhiều thời gian nên cần phải tự mình bộc bạch quan điểm và sau đó vừa chiến đấu và hấp thụ quan điểm của họ, đó là cách của mình để phát triển, còn mỗi người sẽ có những cách khác nhau để tự giúp đỡ và phù hợp với chính mình.
Cố gắng tôn trọng cách họ sống, tôn trọng phong cách của họ (Nếu nó không quá ảnh hưởng đến bạn, bởi nếu thế giới này không có những lời chỉ trích, góp ý hay phàn nàn sẽ tệ lắm, mình nói như thế mong các bạn sẽ hiểu.) Và cực kỳ là các bạn đừng đánh giá người khác khi chưa rõ, hãy cứ giữ suy nghĩ đó trong người và tiếp xúc với họ một cách bình thường như vậy sẽ hay hơn.
Còn tiếp.