Đằng sau “vẻ đẹp không tỳ vết” của con gái là một quá trình chăm sóc da cực khổ và tốn kém. Nếu bạn rơi vào trường hợp “chỉ rửa mặt với nước cũng đẹp” thì bạn may mắn được tổ tiên phù hộ, nhưng những người dùng 7749 bước skincare nhưng skin không care như mình thì cần biết chăm da như thế nào để hiệu quả. 
<i>Source: Thích ăn phở</i>
Source: Thích ăn phở
Bài viết dưới đây mình không nhắc đến bất kỳ một hãng mỹ phẩm nào để tránh gây hiểu lầm quảng cáo, mình chỉ gợi ý hoạt chất và nhiệm vụ cao cả của bạn là tìm và thử xem nó có phù hợp với bản thân mình hay không. 
Bản thân chúng ta nếu muốn hình thành một thói quen cũng cần 21 đến 30 ngày, làn da chúng ta cũng vậy, skincare cũng là một quá trình, nó cần thời gian để quen dần với việc mình đang hấp thụ chất gì vào. Thay vì đọc xong bài viết và vứt hết đồ skincare cũ thì bạn nên thêm từng chất vào routine của mình để biết được hoạt chất đó có phù hợp với mình không nhé!
Dưới đây là một số bước chăm sóc da cơ bản mà mình nghĩ nó phù hợp với tất cả mọi người:

Làm sạch

Mình muốn nói việc làm sạch ở đây bao gồm việc làm sạch da đúng cách và tẩy da chết. Đối với những bạn mới bắt đầu skincare thì bạn nên sử dụng loại tẩy trang dạng micellar water thay vì tẩy trang dạng dầu bởi vì tẩy trang dạng dầu nếu không biết cách nhũ hóa sẽ rất dễ dẫn đến lên mụn cho những bạn newbies.  Sữa rửa mặt (srm): Sữa rửa mặt bạn có thể chọn loại nào làm sạch vừa đủ và không khiến da bạn trở nên khô sau khi rửa là được thui. Lưu ý, nếu bạn đang còn nhiều mụn thì không nên sử dụng những loại srm có chứa các loại hạt, vì hạt nhiều gây ma sát trên da mặt dễ dẫn tới việc các nốt mụn của bạn bị vỡ.

Bào sừng

Phần này sẽ là phần mình nói thay cho việc tẩy da chết ở phía trên. Như chúng ta đã biết, con người mất khoảng 28-30 ngày để thay da ở độ tuổi 20 và xảy ra chậm hơn khi bạn bước vào tuổi 25. Bào sừng không chỉ giúp da chúng ta dễ dàng hấp thụ được các dưỡng chất từ mỹ phẩm mà còn giúp da đỡ thâm sạm, sần sùi và thiếu độ căng bóng. 
Nói đến bào sừng, hoạt chất sử dụng cho bước này được kể đến đó là AHA và BHA. AHA là hoạt chất giúp loại bỏ tế bào chết, chống lão hóa, làm sáng da và ngăn ngừa mụn, (hoạt chất hoạt động trên bề mặt) ... còn BHA được biết đến như hoạt chất hoạt động bên trong nó giúp làm sạch các bít tắc được gây da bởi dầu thừa và bụi bẩn bám trong lỗ chân lông.
Bình thường, trên hầu hết các diễn đàn hay group về chăm sóc da, chúng ta thường được thấy các Beauty Bloggers chia sẻ nên dùng BHA để làm sạch đúng không nào? Tuy nhiên, mình thấy rất nhiều người bạn của mình và kể cả mình, khi mới sử dụng BHA rất dễ bùng mụn viêm, mụn ẩn,... Chính vì thế, nếu muốn sử dụng hoạt chất để bào sừng thì bạn nên sử dụng AHA trước khi sử dụng BHA. Lưu ý khi sử dụng cả 2 hoạt chất thì nên sử dụng AHA vào buổi tối và BHA vào buổi sáng, bởi AHA dùng buổi sáng dễ dẫn tới việc tăng sắc tố của da khi tiếp xúc với nắng. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng một số phương pháp peel nông tại nhà.

Phục hồi

Phần bào sừng và làm sạch mình thấy cơ bản là đủ rồi, tiếp theo chúng ta đi vào phần quan trọng nhất của bước skincare: PHỤC HỒI. Tùy vào việc da bạn đang gặp vấn đề gì thì bạn nên bổ sung hoạt chất phù hợp vào. Mình sẽ liệt kê một số hoạt chất nên sử dụng trong quá trình chữa mụn:

Hyaluronic Acid (HA) và B5:

Đây là 2 hoạt chất giúp cung cấp nước cho làn da, nó giúp da chúng ta đỡ bị khô, tăng độ đàn hồi và giúp giảm thiểu các nếp nhăn. Bạn đừng nhầm tưởng da dầu/hỗn hợp thiên dầu thì không cần bổ sung nước, bởi vì nó thiếu nước nên da mới tiết dầu giúp cân bằng lại lượng nước thiếu trên da. Vì vậy, HA + B5 là một bộ đôi sản phẩm cần thiết phải có ở những bạn da dầu/hỗn hợp thiên dầu nhé!

Niacinamide (B3)

Hoạt chất vàng trong làng skincare. Với rất nhiều công dụng từ việc làm trắng, trị thâm, chống lão hóa cho da, B3 còn giúp kháng viêm và hạn chế mụn,... Nói đến B3 thì chắc mất cả trang giấy cũng không viết hết công dụng của nó, bạn có thể tìm trên các web uy tín để biết thêm thông tin về em này nhé. 

Peptide

Hoạt chất cho da già, nếu bạn bước sang tuổi 24, 25 và đang thấy các nếp nhăn của mình hiện ra, hay mới đi nặn mụn về thì peptide là hoạt chất bạn nên bổ sung ngay. Nói túm lại, peptide là hoạt chất giúp cung cấp protein giúp tăng độ đàn hồi và ngăn ngừa lão hóa.  
Mình nghĩ một nấy hoạt chất là kha khá đối với việc phục hồi rồi đó.

Chống nắng

Cuối cùng và quan trọng nhất vẫn là chống nắng. Nếu bạn dưỡng 7749 lớp ở trên mà không chống nắng thì mọi thứ công sức của bạn đổ sông đổ bể :))) Có 2 loại kem chống nắng là vật lý và hóa học. Tuy nhiên, mình có thấy nhiều nghiên cứu được đưa ra (mình đọc trên các blog của các beauty blogger thui) thì kem chống nắng hóa học vẫn có màng chống nắng tốt hơn cả. Nhưng kem chống nắng hóa học sẽ khiến bạn bị xuống tone vào cuối ngày. Túm quần lại thì chống nắng giúp da trẻ lâu hơn, giảm thâm, ngừa mụn,... nói chung là chống nắng đi chẳng thừa.  
Ngoài ra, chữa lành thôi thì chưa đủ, mình còn phải phòng tránh nữa ha mọi người:
- Làm ơn KHÔNG sờ tay lên mặt dưới mọi hình thức!  - Hạn chế soi gương, soi gương không giúp bạn đẹp lên được, nó chỉ khiến bạn trầm zn hơn thôi, vì vậy cái gì không tốt thì đừng nên làm. - Ngủ sớm, cái gì quan trọng thì cần nhắc lại nhiều lần. Bạn không thắng được tuổi tác đâu, đi ngủ sớm không chỉ giúp cho da đẹp mà các bộ phận khác của cơ thể có thời gian phục hồi.  - Uống nhiều nước: Uống nhiều nước không chỉ cho da dẻ căng bóng mà còn giúp cơ thể “thanh lọc” những thứ khum tốt.  - Nên đi nặn mụn (những spa uy tín) để lấy sạch nhân các bạn nhé, nếu da bạn đầy mụn ẩn mà tiếp tục dưỡng thì ôi thôi nó lại lên mụn tiếp đấyyy.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm một chút kiến thức về việc chăm sóc da. Mình tin không có ai không biết cách trị mụn, chỉ là mình đủ kiến thức để đối phó với nó hay không mà thôi.